posttoday

มหาอำนาจอาหารโลก

18 พฤศจิกายน 2561

เรื่องอาหารการกินใครๆ ก็ล้วนชอบและสนใจทั้งนั้น ที่ผ่านมาเรามักได้ยินคำว่า “Street Food”

โดย สลาตัน 

เรื่องอาหารการกินใครๆ ก็ล้วนชอบและสนใจทั้งนั้น ที่ผ่านมาเรามักได้ยินคำว่า “Street Food” มาตลอดทุกคนเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องของความนิยมอาหารริมทางของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปอย่างเราๆ เนื่องจากราคาจับต้องได้ แถมคุณภาพบางร้านเทียบชั้นร้านใหญ่ขึ้นห้างเลยทีเดียว

จึงเป็นช่องทางหรือจะเรียกว่า “โอกาส” ก็คงจะเหมาะในการพัฒนาต่อยอดสร้างจุดเด่นธุรกิจเหล่านี้ให้กลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาลองสัมผัสสักครั้ง ทำให้ “Street Food” แตกขยายให้ประเทศไทยกลายเป็น “มหาอำนาจทางอาหารโลก” ได้อย่างแน่นอน มีการคาดการณ์ขยายตัวของธุรกิจประเภทนี้ร้อยละ 5.3 ภายในปี 2564

โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ได้รับการจัดอันดับเมืองที่มีอาหารริมทางมากที่สุดในโลก 2 ปีซ้อนติดกัน น่าจะการันตีความเป็น “Street Food” ได้อย่างภาคภูมิใจ ที่สำคัญย่านเยาวราชสถานที่ที่เราทุกคนชอบไปเดินลิ้มลองของอร่อยถือเป็นแหล่งของกินที่ที่สุดแหล่งหนึ่ง

มีข้อมูลน่าสนใจว่าธุรกิจ “Street Food” นับว่ามีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างชัดเจน สังเกตจากการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทุกคนต้องมาลิ้มลองรสชาติอาหารในประเทศไทยไม่ว่าจะร้านหรู ร้านริมทางรถเข็น ต่างต้องผ่านลิ้นรับรสของนักท่องเที่ยวมานับไม่ถ้วน

มีการพูดถึงเม็ดเงินที่สร้างรายได้เข้าประเทศจากธุรกิจเหล่านี้ไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท/ปี เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมาเกิดการขยายตัวกว่าร้อยละ 4.3 และมีการคาดเดาว่าในปี 2564 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 3.4 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 5.3 ต่อปี

ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารริมทางเครือข่ายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ที่มีสัดส่วนการตลาดอยู่ร้อยละ 13 ของร้านอาหารริมทางทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 3.7 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยขยายตัวร้อยละ 4.7 ต่อปี

ตอกย้ำความเป็น “มหาอำนาจทางอาหารโลก” ล่าสุดกับผลประกาศของ Michelin Guide Thailand ได้มีการประกาศผลรางวัล Michelin Guide Thailand 2019 ร้านอาหารไทยติดดาว ใน กทม. ภูเก็ต และพังงา ช่วยย้ำความเป็นมหาอำนาจทางอาหารโลกของประเทศไทยโดยไม่มีข้อโต้แย้งใด

นั่นถือเป็นเสน่ห์ทางการกินที่ทั่วโลกตราตรึง และตั้งเป้าหมายชีวิตสักครั้งจะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย มาชิมร้านอาหารที่มีเสน่ห์ทั้งรสชาติเฉพาะตัว ความสวยงาม วัตถุดิบสด และสะอาด ที่สำคัญคือรอยยิ้มของพ่อค้าแม่ค้าที่สดใสน่ามองตลอด สมกับคำร่ำลือที่ว่าเป็น “สยามเมืองยิ้ม”

ที่สำคัญเครื่องหมายการันตีอย่าง “ดาวมิชลิน” บรรดานักกินนักชิมนักทำอาหารต่างยอมรับในมาตรฐาน การให้ดาวของมิชลินกับร้านอาหารที่ได้รับรางวัล คัดสรรประณีตเลือกร้านที่เหมาะสม ไม่ใช่เพียงร้านอร่อยน่ารับประทานเท่านั้น หรือจะล็อกรางวัลรับดาวจากมิชลินคงไม่ใช่เช่นนั้น

เนื่องจากมิชลินมีหลักเกณฑ์การประเมิน 5 ประการของผู้ตรวจสอบของมิชลินเองอย่างชัดเจน ประกอบด้วย 1.คุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ 2.ความโดดเด่นของรสชาติและเทคนิคการทำอาหาร 3.เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเชฟที่สะท้อนออกมาในอาหารและประสบการณ์ในมื้อนั้น 4.ความคุ้มค่าสมราคา และ 5.ความสม่ำเสมอ

รูปแบบการทำงานก็จะไม่มีการเปิดเผยตัวตน ทั้งยังทำงานอย่างเป็นอิสระ และมีความเชี่ยวชาญคลุกคลีอยู่ในวงการอาหาร ร้านอาหารและโรงแรมมาหลายปี แบบนี้ประเทศไทยจะก้าวขึ้นชั้นเป็น “มหาอำนาจทางอาหารโลก” คงไม่ใช่เรื่องไร้ความหวังอีกต่อไป