posttoday

แสนแสบ

15 พฤศจิกายน 2561

ย้อนกลับไปช่วงกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อแก้ไขน้ำเสียพื้นที่ กทม. 16 โครงการ 4.9 หมื่นล้านบาท

โดย...มะกะโรนี

ย้อนกลับไปช่วงกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อแก้ไขน้ำเสียพื้นที่ กทม. 16 โครงการ 4.9 หมื่นล้านบาท

รวมไปถึงแผนปฏิบัติการเพื่อให้คลองแสนแสบสะอาดภายใน 2 ปี และจะผุด 5 โครงการ กรอบวงเงินรวม 7,145.4 ล้านบาท เป็นงานก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียจุดต่างๆ เพิ่มเติม

เช่น ริมคลองแสนแสบช่วงถนนวิทยุ-คลองตัน เข้าโรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง ห้วยขวาง เข้าโรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง โครงการบำบัดน้ำเสียมีนบุรี รวบรวมน้ำเสียคลองแสนแสบจากบริเวณประตูระบายน้ำมีนบุรีถึงบริเวณประตูระบายน้ำหนองจอก

ถึงกับประกาศด้วยว่าจะมีการดำเนินการระยะเร่งด่วนปี 2560-2561 มอบให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้คลองแสนแสบสะอาด ไม่มีวัชพืช หรือมีการทิ้งขยะหรือสิ่งปฏิกูลลงในคลอง ไม่มีมลภาวะทางกลิ่นและเสียง

ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้เดินหน้ามาตรการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายตามแผนปฏิบัติการเพื่อให้คลองแสนแสบสะอาด เพื่อแก้ปัญหาน้ำเสียในคลองแสนแสบและบริเวณโดยรอบ ด้วยการเข้าตรวจสอบการระบายน้ำทิ้งและบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษขนาดใหญ่

ข่าวบอกว่า เจ้าพนักงานควบคุมมลพิษได้ออกคำสั่งกับสถานประกอบการที่ระบายน้ำทิ้งเกินค่ามาตรฐานลงคลองแสนแสบให้ปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียให้มีประสิทธิภาพภายในระยะเวลาที่กำหนด

ผลการตรวจสอบหลังครบกำหนดคำสั่ง 398 แห่ง พบว่ายังคงมีสถานประกอบการที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งและระบายน้ำทิ้งเกินมาตรฐาน 228 แห่ง ต้องปรับเป็นรายวันแล้ว 174 แห่ง มีอัตราค่าปรับสูงสุด 2,000 บาท/วัน จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

ปีนี้ คพ.ได้เข้าตรวจสอบอาคารที่ทำการออฟฟิศในพื้นที่ริมคลองแสนแสบ 52 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่เขตปทุมวัน เขตราชเทวี เขตวัฒนา และเขตห้วยขวาง พบมีการระบายน้ำทิ้งเกินค่ามาตรฐานถึง 37 แห่ง หรือ 70% อยู่ระหว่างขั้นตอนการใช้สิทธิโต้แย้งและออกคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียให้มีประสิทธิภาพ

คพ.ประกาศด้วยว่า ในปี 2562 จะเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายกับสถานประกอบการที่ยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม และตรวจสอบอาคารที่ทำการให้ครอบคลุมพื้นที่ริมคลองแสนแสบ 21 เขต โดยเฉพาะอาคารสำนักงานของทางราชการและรัฐวิสาหกิจ ให้เป็นต้นแบบที่ดีให้กับภาคเอกชนและภาคประชาชน

ปัญหาคลองแสนแสบนั้นมีมานาน จนคนเลิกเชื่อไปแล้วว่าจะแก้ได้ ใครที่เคยนั่งเรือคลองแสนแสบก็น่าจะสังเกตเห็นแล้วว่าระบบระบายน้ำของกรุงเทพฯ ใช้คลองแสนแสบเป็นคลองสายหลักรับทั้งน้ำดี น้ำเสียจากทุกสารทิศ ถนน ตึก รับน้ำทางตอนบนจากคลองลาดพร้าว ทางตะวันออกคลองแสนแสบ

ส่วนปลายช่วงรามคำแหง ลำเลียงน้ำมุดเข้าอุโมงค์สูบน้ำไปออกคลองเตย จากคลองเตยจะส่งต่อไปออกพระโขนงลงแม่น้ำเจ้าพระยา

ยังไม่นับถึงขยะที่ลอยมาไม่ขาดสาย ยังมีคนทิ้งขยะลงคลองให้เห็นทุกวัน แม้แต่พนักงานเก็บค่าโดยสารของเรือก็ทิ้งขยะลงคลองหน้าตาเฉย

เมื่อรัฐบาลประกาศว่าจะทำให้คลองแสนแสบสะอาด จึงฟังดูเป็นมิชชั่นอิมพอสซิเบิ้ลเหลือเกิน หลายคนเชื่อว่าแสนแสบจะใสได้จริง ตราบใดที่ห้ามมอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า ห้ามแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารสำเร็จ