posttoday

กิมย้ง-มังกรที่จากไป

02 พฤศจิกายน 2561

โลกสูญเสียผู้ยิ่งใหญไปอีกแล้ว

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

โลกสูญเสียผู้ยิ่งใหญไปอีกแล้ว

เมื่อ จาเหลียงยง หรือ กิมย้ง ปรมาจารย์นักประพันธ์นิยายกำลังภายในระดับตำนาน ได้เสียชีวิตไปในวัย 94 ปี

ใครเป็นคอนิยายกำลังภายใน คงไม่พลาดต้องอ่านนิยายของกิมย้ง

อ่านกันชนิดที่วางไม่ลง อ่านข้ามวันข้ามคืน

กิมย้งเขียนนิยายกำลังภายในเพียง 15 เรื่อง ทว่าแต่ละเรื่องสร้างแรงส่ง สะท้านสะเทือนอย่างมหาศาล

ที่สร้างชื่อลือเลื่องคือ เสี่ยเตียวเอ็งย้งตึ่ง หรือ ตำนานจอมยุทธยิงอินทรี เริ่มจากก๊วยเจ๋ง ในมังกรหยก ส่งต่อถึง เอี้ยก้วย-ลูกมังกรหยก เตียบ่อกี้-ดาบมังกรหยก และต้วนอื้อ ใน 8 เทพอสูรมังกรฟ้า

นิยายเรื่องอื่นๆ ของกิมย้ง ก็ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย ประเมินว่าน่าจะมียอดพิมพ์ถึง 1,000 เล่ม แปลเป็นภาษาต่างๆ ทั่วโลก

สิ่งที่เป็นจุดเด่นนิยายกิมย้ง ได้แก่การอ่านในห้วงเวลาที่ต่างกัน จะได้รับอรรถรสแตกต่างจากเดิมแม้จะอ่านไปแล้ว แต่ถ้าหยิบขึ้นมาอ่านซ้ำอีกก็ยังน่าติดตาม ได้รับความคิด จินตนาการเพิ่มขึ้น

ถ้าอ่านในช่วงวัยเด็ก วัยรุ่น ก็จะได้ความสนุกสาน ถ้าอ่านในวัยกลางคน อายุมากขึ้นจะได้ปรัชญา แนวคิดต่างๆ ที่กิมย้งแฝงเอาไว้ผ่านตัวละครหลากสีสัน

ประเด็นสำคัญที่แฝงในนิยายกิมย้ง อาทิ ความซื่อสัตย์ ความรักชาติ นับแต่ 2 ตัวเอกของมังกรหยก ก๊วยเจ๋ง กับ เอี้ยคัง มีชื่อมาจากรัชสมัย เจ๋งคัง อันเป็นปีที่ฮ่องเต้ 2 พระองค์ของราชวงศ์ซ่งตกเป็นเชลยพวกกิม แล้วจบชีวิตอย่างน่าอดสูในต่างแดน

ก๊วยเจ๋งและหลีเพ้งมารดา บ้านแตกสาแหรกขาด ต้องระหกระเหินไปพักพิงในราชสำนักมองโกล ก๊วยเจ๋งได้รับการแต่งตั้งเป็นราชบุตรเขยดาบทองคำ แต่ไม่ลืมชาติกำเนิดที่เป็นชาวฮั่น

เมื่อมองโกลจะรุกรานแผ่นดิน หลีเพ้ง มารดาของก๊วยเจ๋ง ย้ำเตือนถึงความรักต่อบ้านเกิด ที่มาของชื่อก๊วยเจ๋ง ก่อนจะฆ่าตัวตายเพื่อให้ก๊วยเจ๋งหลบหนี

หรือกระทั่งการนำความคิดผ่านตัวละครที่ฉีกกฎเกณฑ์โดยสิ้นเชิง

นิยายกำลังภายในทั่วไป ตัวเอกมักจะฉลาดเป็นอัจฉริยะ แต่ก๊วยเจ๋งกลับโง่เขลา ตัวละครในนิยายทั่วไป ตัวเอกเคารพอาจารย์ แต่เอี้ยก้วยกลับรับเอาอาจารย์สาวที่ถูกข่มขืนเป็นภริยา ตัวเอกในนิยายทั่วไป มีชาติกำเนิดสูงส่ง แต่อุ้ยเสี่ยวป้อ กลับเกิดในซ่องนางโลม

ทั้งหมดยังไม่นับลักษณะเด่นของตัวละครที่เพิ่มความฉูดฉาดให้กับนิยายแต่ละเรื่อง

งักปุ๊กคุ้ง เจ้าของฉายา กระบี่วิญญูชน ปรมาจารย์สำนักหัวซานได้รับการยกย่องด้านคุณธรรม แต่กลับเป็นวิญญููชนจอมปลอม หลอกใช้คนรอบข้าง กระทั่งลูกสาว ภริยา เพื่อความยิ่งใหญ่

เซียวฮง ตัวเอกที่แสนอาภัพ พลังฝีมือสะท้านภพแต่ต้องฆ่าตัวตาย จากการเป็นคนชาติเหลียว แต่มาเติบโตกับชาวฮั่น เป็นผู้ที่พลาดพลั้งทำร้ายสาวคนรักจนตาย ชีวิตพังทลายเพราะสตรีนางเดียว เพียงแค่เซียวฮงไม่เหลือบตาแล เป็นความอับจนโศกสลดในโชคชะตา

กิมย้งจากไป ทิ้งความเดียวดายให้ผู้ติดตามไว้ใต้เงาอักษร

ร้อยปีมีมังกรปรากฏเพียงหนึ่งเดียว ก่อนทะยานหายไปในเมฆา