posttoday

อย่ามองข้ามบ่อเต็น

01 ตุลาคม 2561

ขณะที่ไทยกำลังเร่งผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างอีอีซี รอบบ้านเราก็กำลังเกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษมากมาย

โดย..ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ขณะที่ไทยกำลังเร่งผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างอีอีซี รอบบ้านเราก็กำลังเกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษมากมายเช่นกัน

มื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมขอติดตามคณะทีมงานโพสต์ทูเดย์ เดินทางไปลาว เข้าไปสิบสองปันนาของจีน ตามคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้น

การเดินทางในช่วงขาไปข้ามฝั่งจากเชียงของ ไปยังฝั่งบ่อแก้ว ของลาว จากนั้นนั่งรถเส้นทาง R3A ไปสุดทางที่บ่อเต็น ก่อนข้ามแดนเข้าบ่อหาน ประเทศจีน แล้วเดินทางต่อขึ้นไปถึงสิบสองปันนา

สิ่งที่น่าสนใจเริ่มจากบ่อเต็น ตรงพรมแดนลาว-จีน กำลังก่อสร้างเมืองใหม่ เห็นเป็นรูปร่าง

เดิมพื้นที่บ่อเต็นในช่วงปี 2543 ชาวจีนฮ่องกงลงนามกับรัฐบาลลาวเพื่อพัฒนาเขตพิเศษบ่อเต็นหรือเขตพัฒนาเศรษฐกิจหวงจินเฉิง โดยก่อสร้างบ่อนกาสิโน เป็นจุดดึงดูดสำคัญ

แต่กาสิโนแห่งนี้กลายเป็นแหล่งที่หลอกชาวจีนไปเล่นพนัน ถ้าไม่มีเงินก็ถูกจับเป็นตัวประกัน ให้ญาติพี่น้องส่งเงินมาไถ่ตัว นักพนันคนใดหาเงินมาใช้คืนไม่ได้ก็ถูกทรมานจนตาย

รัฐบาลจีนจึงเข้ามาจัดการดูแล กดดันจนกระทั่งบ่อนกาสิโนถูกปิดตาย

จากนั้น กลุ่มบริษัท ไห่เฉิง (Haicheng Group) เข้ามาเปลี่ยนโฉมเขตพัฒนาเศรษฐกิจหวงจินเฉิง กลายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษระดับประเทศ เรียกว่า เขตพัฒนาเศรษฐกิจเฉพาะบ่อเต็น แดนลาว

พื้นที่การพัฒนาประมาณ 34.2 ตารางกิโลเมตร ราวๆ 21,375 ไร่ ใหญ่พอๆ กับพัทยา

ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะประกอบด้วยพื้นที่สำคัญหลากหลาย ได้แก่ เขตการค้า จะมีร้านค้าปลอดภาษี โรงละคร ศูนย์แลกเปลี่ยนสินค้า ถนนคนเดิน สถานีขนส่งระหว่างประเทศ

เขตแปรรูปและโลจิสติกส์ ประกอบด้วย ศูนย์บริการศุลกากร ศูนย์แปรรูปเพื่อการส่งออก โกดัง ห้องเย็น สถานีขนส่งทางบก อาคารสำนักงาน

เขตท่องเที่ยว จะขุดสร้างทะเลสาบ หมู่บ้านวัฒนธรรมจีน-ลาว เจดีย์ การแสดงพื้นเมือง สโมสร ตลาดนัดกลางคืน แหล่งบันเทิง โรงแรม

ที่ขาดไม่ได้คือการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัย กลายเป็นเมืองใหม่

แรงผลักดันที่ทำให้เขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นเดินหน้า มาจากนโยบาย 1 แถบ 1 เส้นทางของจีน โดยมีรูปธรรมอย่างชัดเจนก็คือโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว

นอกเหนือจากบ่อเต็น ตลอดเส้นทางรถไฟความเร็วสูง จะมีเมืองใหม่เกิดขึ้นรายทางเส้นทางรถไฟ นับตั้งแต่สิบสองปันนาที่เหมือนเป็นประตูหน้าด่าน ผ่านเข้ามาบ่อเต็นเป็นแห่งแรก และจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเชื่อมโยงราวกับร้อยไข่มุก

เงินทุนมหาศาล การค้า การลงทุน และคนจีนจะไหลออกมา ลงสู่ดินแดนสุวรรณภูมิในด้านใต้ โดยไม่ใช่แบบเสื่อผืนหมอนใบ แต่จะทยอยมาเป็นเมือง

สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องติดตามความเปลี่ยนแปลง โดยในช่วงกลางเดือน พ.ย. โพสต์ทูเดย์จะจัดสัมมนาข้ามแดน สิบสองปันนา-บ่อเต็น เมื่อเงินหยวนโบกสะบัด โอกาสการค้า การลงทุนก็มาถึง

ใครใคร่รู้ ใครใคร่เดินทางไปด้วยกัน...โปรดติดตามรายละเอียด

แต่สำหรับพรุ่งนี้ขอว่าถึงสิบสองปันนา ประตูที่จีนเปิดลงมาใต้เสียก่อน

ไหนๆ ก็ไปมาแล้ว ถือว่ามาเล่าสู่กันฟัง