posttoday

อย่าลีลา

28 กันยายน 2561

คีย์แมนทางการเมืองไทยไม่ว่าฟากหรือฝั่งไหนต่างทยอยออกมาประกาศเปิดตัวเล่นการเมืองกันอย่างต่อเนื่อง

โดย...กัปตัน ป.

คีย์แมนทางการเมืองไทยไม่ว่าฟากหรือฝั่งไหนต่างทยอยออกมาประกาศเปิดตัวเล่นการเมืองกันอย่างต่อเนื่อง บ้างก็ประกาศตัวลงเล่นการเมือง บ้างก็ประกาศบอกเลิก หรือบ้างก็ยังแทงกั๊กรอดูสถานการณ์ฝ่ายไหนได้เปรียบ แต่บุคคลที่คอการเมืองให้ความสนใจจับจ้องที่สุดเห็นจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ประกาศชัดแล้วว่าจะเล่นการเมืองอย่างแน่นอน ในการเลือกตั้งเดือน ก.พ. 2562 ด้วยเหตุผลคือ ต้องการสานต่อสิ่งที่ คสช.ทำไว้

ตามมาด้วยนักการเมืองรายอื่นๆ อาทิ ปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี เเละ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร อดีต สส.สระบุรี มาพบปะหารือกับสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ แม้จะอ้างว่าเป็นการหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนา จ.สระบุรี แต่ปฏิเสธยากว่าเจตนาต้องการสื่อสารหรือประกาศตัวให้สังคมได้รับรู้ว่ากำลังย้ายพรรคไปสังกัดพรรคที่สมคิดสนับสนุน คือพรรคพลังประชารัฐ ที่จะประกาศตัวในวันที่ 29 ก.ย.นี้

เช่นเดียวกับกลุ่มนักการเมืองที่เปิดตัวกันไปก่อนหน้านี้ อาทิ อิทธิพล คุณปลื้ม สกลธี ภัททิยกุล หรือ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เดินพาเหรดกันเข้ามาช่วยงานรัฐบาล คสช. มีหรือจะไม่เข้าร่วมพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ประจวบเหมาะกับเวลาเตรียมเดินสายกับภารกิจการเยือนต่างประเทศและการประชุมในเวทีนานาชาติในช่วงสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งจริงๆ ในช่วงเดือน ก.พ. 2562

การเดินสายไปต่างประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อประกาศก้องให้ประชาคมโลกได้รับรู้ว่าประเทศไทยเข้าสู่ประชาธิปไตยแล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 8-9 ต.ค. เข้าร่วมประชุมกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 10 ที่ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นวันที่ 11 ต.ค. ร่วมประชุมระดับผู้นำอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำองค์การระหว่างประเทศที่สำคัญ ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ขณะวันที่ 18-20 ต.ค. เข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 12 ณ ราชอาณาจักรเบลเยียม และสัปดาห์สุดท้ายของเดือน วันที่ 30-31 ต.ค. เดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ขณะเดียวกัน ณ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ อย่าได้ลีลาอีกต่อไป เมื่อประกาศชัดเเล้วว่าจะเล่นการเมืองก็พูดมาเลยว่าจะทำอะไรหากเป็นนายกรัฐมนตรี

หากจะบอกว่าสิ่งที่ คสช.จะสานต่อคงมี 2 อย่าง คือ ที่เป็นผลงานโบแดง อาทิ สถานการณ์การเมืองและความมั่นคงสงบเรียบร้อย การปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น การออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เช่น พระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 หรือการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ฯลฯ ขณะเดียวกันก็มีผลงานชิ้นโบดำที่เป็นปัญหาสะเทือนคะแนนนิยมและเปราะบางมากที่สุดต่อการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ให้อยู่ต่อหรือไม่ นั่นคือปัญหาเศรษฐกิจ อาทิ ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ท่านจะสานต่อหรือทำอย่างไรให้ดีขึ้น

ดังนั้น เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวเล่นการเมืองแล้ว ก็ควรประกาศสิ่งที่จะทำในอนาคตด้วย หรือสิ่งที่อยากจะสานต่อคืออะไร กับสิ่งเป็นปัญหาอยู่ท่านจะแก้อย่างไร เพราะใครจะไปรู้เมื่อวันหนึ่งเข้าสู่อำนาจเป็นนายกรัฐมนตรี เเวดล้อมไปด้วยนักการเมือง และตัวเองกลายเป็นนักการเมืองมืออาชีพไปแล้ว ประชาชนจะได้รู้ว่าก่อนวันลงการเมืองกับหลังเข้าสู่อำนาจทางการเมือง สิ่งที่ท่านพูดไว้จะทำได้จริงหรือไม่ หรือแค่พูดไปเรื่อยเพื่อให้ได้คะแนนนิยมเพื่อเข้าสู่อำนาจ เหมือนนักการเมืองน้ำเน่าทั่วๆ ไปที่ชอบทำกัน