posttoday

เพื่อคุณภาพ

24 กันยายน 2561

เป็นประเด็นเรียกคำถามจากสังคมโดยรอบจากเหตุการณ์คุณครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ได้ตรวจการบ้านของนักเรียนชั้นประถมรายหนึ่งผิด

ทองพระราม

เป็นประเด็นเรียกคำถามจากสังคมโดยรอบจากเหตุการณ์คุณครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ได้ตรวจการบ้านของนักเรียนชั้นประถมรายหนึ่งผิด จนมีการนำเรื่องดังกล่าวเผยแพร่สู่สังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก กระทั่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อตัวคุณครูรายดังกล่าวว่ายังเหมาะสมทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่

แม้เรื่องนี้หากมองผิวเผินคงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรให้เป็นประเด็นต้องจับจ้อง

ทว่าสำหรับคนขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ปกครองและส่งลูกหลานเข้าเรียนเพื่อให้ได้รับการศึกษา ย่อมคาดหวังให้บุตรหลานตนนั้นได้มีความรู้ ความสามารถ เพื่อที่ในอนาคตเรียนจบ จะได้ออกมาประกอบอาชีพทำมาหากินเลี้ยงตัวเองได้จากสติปัญญา

เมื่อเรื่องดังกล่าวปรากฏ คุณครูท่านนี้ได้ออกมายอมรับ เนื่องจากต้องตรวจการบ้านของเด็กๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดอาการเบลอและสับสนกับโจทย์

นับว่าเรื่องนี้น่าเห็นใจบุคคลที่เรียกได้ว่าเป็นเรือจ้าง ที่ต้องคอยทำหน้าที่พายเรือส่งลูกศิษย์ลูกหาให้ถึงฝั่ง ขณะที่จำนวนคุณครูที่รับผิดชอบเด็กแล้ว

ถือว่ามีน้อยนักเมื่อเทียบกันตามสัดส่วนเด็กๆ ที่เรียนประจำในแต่ละชั้น และแถมบางโรงเรียนคุณครูอาจต้องรับผิดชอบนักเรียนมากกว่าหนึ่งรายวิชา

จึงไม่แปลกว่าเหตุการณ์ความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ดังนั้นคงบอกอะไรไม่ได้มากไปกว่าโอกาส เพราะด้วยปริมาณจำนวนเด็กสวนทางกับบุคลากรที่มีอยู่

แม้ดูเป็นเรื่องเล็กแต่ก็ไม่อยากให้มองข้าม เพราะด้วยปริมาณงานสอนและจำนวนเด็กที่ล้นมือคุณครู

จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่างกระทรวงศึกษาธิการ ควรหามาตรการป้องกันเรื่องนี้ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก เพราะถึงจะเป็นเรื่องเล็ก แต่หากปล่อยไว้นานวันอาจขยายลุกลามจนเป็นเรื่องใหญ่ได้ในอนาคต

ฉะนั้น ควรป้องกันไว้เสียแต่แรกเริ่ม อย่าปล่อยให้เป็นตามสุภาษิตที่ว่า “วัวหายล้อมคอก” ตอนนั้นอาจยากเกินเยียวยา และผลกระทบที่จะตามไม่ใช่ตกไปที่ใครอื่นแต่กับจะเกิดกับบุตรหลานเราเอง

แต่ทว่าไม่ควรโทษกันไปมาว่าเรื่องนี้จะเป็นความผิดของคุณครูเพียงอย่างเดียว หากให้เยาวชนในฐานะอนาคตของชาติเดินไปรอดแล้วละก็ เห็นควรเป็นหน้าที่ทุกฝ่าย

ควรร่วมแรงร่วมใจช่วยกัน เพื่อให้ผ้าขาวมีอนาคตอันสดใส กันไว้เสียแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันความผิดพลาดแบบนี้ ให้ลดลงหรือหมดไปจากแวดวงการศึกษาไทย

หากปล่อยนิ่งเฉยไร้การเหลียวแลเอาใจใส่ ก็ไม่ต่างไปจากรอเพียงวันนับถอยหลังลงคลอง ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต่างเร่งฝีเท้ารอคอยจังหวะแซงเราไป

เพราะการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นถือเป็นตัวอย่างชั้นดี เพื่อให้ได้กลับมาเตรียมความพร้อม ป้องกันจุดรั่วและขยับไปสู่จุดที่ดีกว่ายิ่งขึ้น

เรื่องที่เกิดขึ้นอาจดูไม่ดีนัก แต่หากมองตรงข้ามจะได้เห็นจุดอ่อนจุดแข็ง เพื่อจะได้พัฒนาสร้างความแข็งแกร่ง ทำให้เยาวชนได้อยู่อย่างมีคุณภาพ