posttoday

ความเด็ดขาดของตำรวจ

16 กันยายน 2561

ความรักที่นำไปสู่การฆาตกรรมมันเกิดขึ้นบ่อยครั้งเหลือเกินในสังคมไทยชั่วยามนี้ 

โดย ดาบบุญ
 
ความรักที่นำไปสู่การฆาตกรรมมันเกิดขึ้นบ่อยครั้งเหลือเกินในสังคมไทยชั่วยามนี้ 
 
ยังไม่ถึงสองเดือนดีนัก ก็เกิดเหตุการณ์ทั้งยิงฝ่ายหญิงจนตาย หรือทำร้ายจนตาย จากฝีมือของฆาตกรที่ครั้งหนึ่งก็เคยรักกันกับหญิงสาวผู้เคราะห์ร้าย 
 
ความรักที่หนักหน่วงมันแปรเปลี่ยนเป็นพลังอาฆาตที่รุนแรงถึงขนาดต้องพรากชีวิตของอีกฝ่ายได้อย่างง่ายดายและไร้ซึ่งเยื่อใย 
 
กงเกวียนกำเกวียนก็หนีไม่พ้น เพราะไม่ว่าจะก่อคดีฆ่าจนต้องหนีหัวซุกหัวซุนไปหลายคน บางคนเลือกหลบหนีไปต่างประเทศตามแนวตะเข็บชายแดน บ้างเลือกกบดานในประเทศ 
 
แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้นบาปกรรม เพราะตำรวจลากคอมาให้สังคมได้เห็นและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมรับโทษทัณฑ์ที่ก่อเอาไว้ 
 
ถือเป็นความน่ากลัวอีกประการ เพราะแรงรักความดีในอดีตที่เคยร่วมมีร่วมแบ่งปันกันมาไม่อาจช่วยยื้อชีวิตได้หากคนรักนั้นต้องการจบชีวิตของอีกฝ่าย 
 
อารมณ์เพียงชั่ววูบเท่านั้นเองที่ทำให้คนเปลี่ยนไป การตัดสินใจเพียงชั่วแล่นที่ขาดการไตร่ตรอง ก็ทำให้ชีวิตที่เหลืออาจจะต้องไปใช้ในคุกแทน 
 
และเมื่อหวังคิดหนีก็มีแค่ไม่กี่ทาง คือ หนีจำต้องหนีให้สุด และอีกทางคือกลับมาต่อสู้ทางคดีและรับกรรมที่ก่อเอาไว้ หรือปักหลักสู้ตายกับตำรวจที่ติดตามจับกุม 
 
ดาบบุญเห็นความดุดันของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา นายใหญ่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เมื่อยามใดมีคดีใหญ่ที่สังคมให้ความสนใจ หรือเป็นคดีอุกฉกรรจ์แล้วละก็ การออกโรงระดมทีมสืบสวนและออกล่าคนร้ายด้วยตัวเอง หรือติดตามการทำงานอย่างกระชั้นชิด ก็เกือบทุกครั้งที่ลากตัวคนร้ายมาลงโทษได้ 
 
เพราะทางเลือกของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ที่ให้กับคนร้ายฆ่าคน โดยเฉพาะฆ่าผู้หญิง ฆ่าเด็ก มันมีไม่มากนัก คือเลือกกลับมาเข้าคุก หรือจะจบชีวิตหากคิดขัดขืนการจับกุม 
 
เชื่อได้ว่าคนร้ายทั้งที่ร้ายด้วยตัวตนจริงๆ เกิดมาเพื่อเป็นโจรปล้นฆ่า หรือร้ายเพียงเพราะอารมณ์ดิบชั่ววูบ มาฟังทางเลือกของตำรวจใหญ่แบบนี้ ความกลัวต้องบังเกิดขึ้นในความคิดเป็นแน่ 
 
แน่นอนว่าตำรวจไทยต้องมีทั้งพระเดชพระคุณ ต้องอำนวยความยุติธรรมในด่านแรกให้เกิดกับสังคมและประชาชนให้ได้ แม้ว่าคนนั้นจะผิดหรือถูก หน้าที่การรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคมตำรวจก็ต้องจัดการ แต่หากคนร้ายที่ร้ายจริงๆ ตำรวจก็ต้องใช้พระเดชและอำนาจกฎหมายที่มีเพื่อติดตามจับกุมให้ได้ แม้จะสุ่มเสี่ยงขนาดไหนก็ตาม 
 
ก็ยังดีครับที่คนผิดไม่มีสิทธิลอยหน้าลอยตาในสังคม แม้ว่าจะเป็นผู้มากบารมีหรืออิทธิพลมากแค่ไหนในท้องถิ่นของตัวเอง ฆ่าเขาตายด้วยความโมโหและแผนการที่วางเอาไว้ ก็ต้องมารับผิดที่ได้ทำลงไป ตำรวจไทยยังคงไว้ใจได้ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อพิสูจน์ความจริงและอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นได้จริง 
 
ดาบบุญจึงอยากขอชื่นชมตำรวจเอาไว้เสียหน่อย เพราะหากว่าในเรื่องฝีมือการสืบสวนและการหาตัวคนร้ายเนี่ยมันไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว เห็นแข็งขันล่าคนร้ายอย่างนี้ เชื่อได้ว่าประชาชนก็คงให้คะแนนตำรวจขึ้นมาไม่น้อย 
 
และคนไทยโกรธง่ายหายเร็วครับ ตำรวจไทยทำงานดีคนด่าก็อาจจะน้อยลง และคนร้ายก็อาจเกรงกลัวมากขึ้นจากความเด็ดขาดที่มี 
 
อย่างนี้ต้องชมหน่อยครับ