posttoday

อำนาจและความเสื่อม

13 กันยายน 2561

ประเทศเล็กๆ อย่างศรีลังกา มีปัญหาที่เกิดขึ้นในดินแดนแห่งนี้มีมากมาย ล่าสุดคือปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤตหนี้

โดย..ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ประเทศเล็กๆ แต่กลายเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ ได้แก่ ศรีลังกา

ปัญหาที่เกิดขึ้นในดินแดนแห่งนี้มีมากมาย ตั้งแต่ความแตกแยกภายใน จนไปถึงปัญหาทางการเมือง

ล่าสุดคือปัญหาเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังศรี ลังกา กล่าวเตือนว่า ศรีลังกากำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤตหนี้ จากโครงการใช้จ่ายจำนวนมหาศาลของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ในยุคของอดีตประธานาธิบดี มหินทา ราชปักษี

ภาระเงินต้นและดอกเบี้ยจากโครงการต่างๆ ของศรีลังกาจะสูงถึง 2,840 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ และในปีหน้าจะเลวร้ายลงอีก โดยมีภาระการใช้คืนถึง 4,280 ล้านดอลลาร์

ยอดหนี้ของศรีลังกาสูงถึง 80% ของขนาดเศรษฐกิจ

หากย้อนกลับไปดูในอดีต ศรีลังกา เคยเป็นประเทศที่พออยู่พอกิน แต่ทว่ากลับมีการกู้เงินมหาศาลเกิดขึ้นในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา

ยิ่งเฉพาะปมสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจก้าวเข้าสู่ภาวะวิกฤต มาจากการครองอำนาจของ ประธานาธิบดี มหินทา ราชปักษี อย่างยาวนานระหว่างปี 2548-2558

ยุคนั้นถือว่ามีการใช้อำนาจทางการเมืองแบบไม่ลืมหูลืมตา

อาทิ สายการบินศรีลังกาแอร์ไลน์ ถูกคำสั่งจากประธานาธิบดีมหินทา ในช่วงปี 2551 ให้ยกเลิกข้อตกลงบริหารจัดการร่วมกับเอมิเรตส์เนื่องจากไม่พอใจที่เอมิเรตส์ไม่ยอมไล่ผู้โดยสารชั้นธุรกิจที่เสียเงินซื้อตั๋วออกไป เพื่อจะเอาที่นั่งมาให้ครอบครัวตัวเอง ที่กำลังเดินทางกลับจากลอนดอนมายังโคลัมโบ

จากนั้นยังปลดผู้บริหารสายการบินศรีลังกาแอร์ไลน์ และตั้ง นิศันธา วิเกรมาสิงเห พี่ภริยา ขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานสายการบินแทน จนสายการบินแห่งนี้ประสบปัญหาการขาดทุน

พี่น้องว่านเครือของอดีตประธานาธิบดีมหินทา เข้ามาเป็นรัฐมนตรีในตำแหน่งสำคัญ ไม่นับรวมการเป็นประธานบริษัทผูกขาดใหญ่น้อย เป็นประธานรัฐสภาศรีลังกา กรรมการตลาดหลักทรัพย์ ประธานการท่าเรือแห่งศรีลังกา ประธานบริษัทประกันภัย ส่วนรุ่นหลานเป็น เอกอัครราชทูตประจำประเทศสำคัญ อย่างสหรัฐ รัสเซีย

แต่เมื่อประธานาธิบดีมหินทา แพ้การเลือกตั้งในปี 2559 กระบวนตามล้างตามเช็ดก็เกิดขึ้น

ที่โด่งดัง อาทิ โคตาพญา ราชปักษี อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ผู้ทรงอำนาจ น้องชายอดีตประธานาธิบดีมหินทา ถูกตั้งข้อหาจากศาลสูงพิเศษต่อต้านการทุจริต พร้อมกับกลุ่มคนใกล้ชิดอีก 6 คน ข้อหายักยอกเงินรัฐ เพื่อก่อสร้างอนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ อุทิศแก่บิดามารดา ที่เมืองบ้านเกิดฮัมบันโตตา

นอกจากนั้น โคตาพญา ถูกตั้งข้อหาทุจริตในการส่งอาวุธให้บริษัทเอกชน ทำให้รัฐเสียหายคิดเป็นมูลค่า 11,400 ล้านรูปี หรือประมาณ 2,485 ล้านบาท

บุตรชาย 2 ใน 3 คนของอดีตประธานาธิบดีมหินทา ถูกศาลตั้งข้อหาทุจริตฟอกเงิน และญาติอีกหลายคนถูกกล่าวหาคอร์รัปชั่น

อำนาจที่มากับความหลงระเริง จึงมีผลเสียอย่างที่เห็น

ใครหลงในวงจรอุบาทว์ของอำนาจ สุดท้ายจบไม่สวยสักราย