posttoday

วิกฤตค่าเงินตุรกี

14 สิงหาคม 2561

ตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวลดลง วิกฤตค่าเงินตุรกีและการเมืองในตุรกีอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยุโรปและโลก รวมถึงการกีดกันการค้าที่ยังรุนแรงต่อเนื่อง

โดย..นายกระทิงและหญิงฟลอร์

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันอังคารที่ 14 ส.ค. 2561

  • ดัชนีหุ้นไทยปิดท้ายสัปดาห์ ปิดที่ 1,705.96 จุด ลดลง 16.52 จุด มูลค่าซื้อขาย 55,003.80 ล้านบาท สถาบันขายหนัก 5,068.75 ล้านบาท พอร์ต บล.ซื้อ 378.05 ล้านบาท ต่างชาติซื้อ 272.14 ล้านบาท และรายย่อยซื้อ 4,418.56 ล้านบาท
  • เปิดตลาดหุ้นวันนี้ต้องเกาะดูว่าดัชนีจะไหลลงต่อไปอีกหรือไม่ เพราะช่วงที่ตลาดหุ้นไทยปิดชดเชยวันแม่แห่งชาติ ตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวลดลง วิตกวิกฤตค่าเงินตุรกีและการเมืองในตุรกีอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยุโรปและโลก รวมถึงการกีดกันการค้าที่ยังรุนแรงต่อเนื่อง
  • ยังต้องเกาะติดขบวนการโกงบิตคอยน์มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท เพราะเมื่อสาวลึกลงไปยังมัด ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ คนดังในวงการตลาดหุ้น ที่ก่อนหน้าถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการเป็นผู้บริหารในตลาดทุนนาน 2 ปี ซึ่งการสั่งพักในครั้งนั้นถือเป็นกรณีที่ใหญ่ไม่ได้เกิดขึ้นมานานแล้วในวงการตลาดทุนกับการสั่งพักงานซีอีโอ และเมื่อถึงเวลานี้เหลือเวลาที่ถูกสั่งพักอีกเดือนเศษๆ แต่กลับงานเข้าอย่างจัง ไปพัวพันขบวนการโกงบิตคอยน์ จะถูกพักต่อหรืออย่างไรก็อยู่ที่คดีโกงนี้ละว่าจะเป็นอย่างไร
  • ใจหาย ใกล้เวลาเข้ามาเต็มทีแล้ว รพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. ใกล้จะหมดวาระแล้วในเดือนพ.ค. 2562 สำนักงาน ก.ล.ต.จึงจะเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. จะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 3-21 ก.ย. 2561 ในเวลาทำการ ทั้งนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต.จะเป็น
    ผู้พิจารณาคัดเลือกบุคคล โดยคำนึงถึงความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญด้านตลาดทุน และประสบการณ์อื่น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงคุณลักษณะด้านธรรมาภิบาล ตลอดจนพฤติกรรมที่สอดคล้องกับจรรยาบรรณที่ดี เมื่อได้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต.ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต.ต่อไป
  • IFEC หรือ อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น ยังวุ่นไม่จบ แต่ละฝ่ายร่อนจดหมายแถลงข่าวกันรัวๆ เท็จจริงอย่างไรไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ ก.ล.ต.แจ้งว่า กรณีที่มีจดหมายเชิญว่าจะแถลงข่าวที่ก.ล.ต.ในวันที่ 14 ส.ค. ขอแจ้งว่าไม่มีกำหนดการแถลงข่าวในวันที่ 14 ส.ค. ที่ ก.ล.ต.แต่อย่างใด
  • IFEC ยังเป็นหนังยาว ก.ล.ต.หาแนวทางในการแก้ปัญหา
    ระหว่างรอ พ.ร.บ.ฉบับที่ 6 ให้อำนาจ ก.ล.ต.สั่งให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) จัดประชุมผู้ถือหุ้นกรณีที่มีปัญหาทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลกระทบ ล่าสุดออกแนวทางให้ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเองมาตรา 100 แห่งพ.ร.บ.มหาชน