posttoday

อย่าเลินเล่อ

06 สิงหาคม 2561

เชื่อว่าหลายคนคงติดตามสถานการณ์ในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด และทำให้หวนคำนึงถึงปรากฏการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 ซึ่งสร้างผลกระทบต่อชีวิตประชาชนรวมถึงเศรษฐกิจไทย

โดย...ทองพระราม

เชื่อว่าหลายคนคงติดตามสถานการณ์ในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด และทำให้หวนคำนึงถึงปรากฏการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 ซึ่งสร้างผลกระทบต่อชีวิตประชาชนรวมถึงเศรษฐกิจไทย

แน่นอนว่าบรรยากาศเหล่านั้นยังคงมีภาพหลอนให้ประชาชนทุกภาคส่วนหวาดวิตก เนื่องด้วยปริมาณน้ำจากหลายเขื่อนรวมถึงอ่างเก็บน้ำยังคงสูงและจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออก 

ขณะเดียวกัน ยังมีมวลน้ำจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีน และ สปป.ลาว เข้ามาสมทบ ทว่า ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมายืนยันมีเพียงเขื่อน 2 แห่ง คือ เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ที่มีปริมาณน้ำสูงกว่าปี 2554 แต่ยังสามารถควบคุมได้ และไม่ประมาทกับสถานการณ์น้ำในครั้งนี้แน่นอน แม้ในความเป็นธรรมชาติ มนุษย์นั้นยากควบคุมให้อยู่ภายใต้กำมือได้

แม้ทุกภาคส่วนจะมีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์วนซ้ำรอยเดิมอย่างปี 2554 ซึ่งสร้างความเสียหายเหลือคณานับต่อประชาชนหลายพื้นที่

จากนี้คงต้องฝากความหวังไว้กับหน่วยงานเกี่ยวข้อง และโดยเฉพาะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะมีประสบการณ์ตรงสมัยยังดำรงผู้นำในกองทัพ

สถานการณ์รอบนี้อาจทำให้นายกฯ เหน็ดเหนื่อยเพิ่มขึ้น เพราะไม่ใช่เผชิญกับพายุเข้ามากล้ำกรายเท่านั้น แต่ยังมีมวลน้ำจากเพื่อนบ้านเข้ามาด้วย จึงอาจบอกได้ว่าลำบากกว่าเมื่อปี 2554

หากเตรียมรับมือได้ไม่ทันท่วงที ดังนั้น จำต้องเพิ่มสรรพกำลังให้เข้มข้นขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักร คน รวมถึงสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

เพราะเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง หากยังจำได้ย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 ทุกอย่างถูกตัดขาด แม้เจ้าหน้าที่จากทางการและภาคเอกชน ระดมสรรพกำลังทุกสิ่งในการช่วยเหลือ

แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ประสบภัยครั้งนั้น เนื่องจากบางพื้นที่ยากต่อการเข้าถึง ผนวกด้วยกระแสน้ำอันเชี่ยวกราก จนยากต่อการปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน

เมื่อสถานการณ์ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นวิกฤตและภาวนาจะไม่เป็นเช่นนั้นอีก พร้อมทั้งเชื่อว่ารัฐบาลและหน่วยงานสามารถจัดการรับมือ เพราะมีบทเรียนครั้งเก่าก่อนคอยเตือนสอนใจ

จึงมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่า “เอาอยู่” เพราะส่วนใหญ่เป็นทีมงานมากประสบการณ์จากเหตุการณ์ครั้งวันวานจะสามารถรับมือ จากหนักให้กลายเป็นเบา หรือไม่เกิดขึ้นเลย

จึงได้แต่ย้ำเพียงอย่าชะล่าใจ อย่าประมาท อย่าเลินเล่อ เป็นอันขาด เพราะความสามารถของมวลน้ำหากนึกภาพออกจากประวัติศาสตร์ครั้งเก่าก่อน ก็คงพอเป็นคำตอบได้อย่างดี

จากนี้จึงขอเป็นกำลังใจให้กับทุกภาคส่วนที่ทำหน้าที่ดูแลและเตรียมพร้อมรับมือกับเรื่องนี้ ผ่านพ้นไปได้อย่างสะดวกโยธิน ไร้ผลกระทบใดๆ ตามมาจากสถานการณ์ดังกล่าว

และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลนี้จะสามารถป้องกันสถานการณ์อันไม่พึงประสงค์ได้อย่างอยู่หมัด จากประสบการณ์ตรงของนายกฯ ที่เคยผ่านเรื่องนี้โดยตรงมาก่อนแล้วในช่วงปี 2554

เพราะบทเรียนครั้งนั้นมั่นใจว่ายังอยู่ในความทรงจำ และสร้างรอยบาดแผลจากความสูญเสีย ความปวดร้าว ยากที่จะลืมเลือนออกไปจากจิตใจ แม้เวลาผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม