posttoday

สังคมรุนแรง

26 กรกฎาคม 2561

เมื่อสังคมโซเชียลเผยแพร่ภาพอาชญากรรม ภาพความรุนแรง มักจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์นั้นๆ ไปต่างๆ นานา

โดย...มะกะโรนี 

เมื่อสังคมโซเชียลเผยแพร่ภาพอาชญากรรม ภาพความรุนแรง มักจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์นั้นๆ ไปต่างๆ นานา ล่าสุด กรณีหญิงสาวรายหนึ่งทำร้ายร่างกายแฟนสาวด้วยการใช้หมวกกันน็อกฟาดใบหน้า เตะและตบซ้ำหลายครั้ง ก่อนจะขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป สิ่งที่ถูกสังคมตำหนิอย่างหนักจากคลิปดังกล่าว นอกจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นแล้ว ก็คือการตั้งคำถามว่า ทำไมผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์จึงไม่เข้าไปช่วยเหลือเหยื่อ

แต่แล้วอีกคลิปหนึ่ง เหมือนจะตอบข้อตำหนิจากคลิปแรกอยู่กลายๆ นั่นก็คือ กรณีภาพจากกล้องวงจรปิดเผยภาพกลุ่มชายฉกรรจ์ที่มีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน ต่างฝ่ายต่างอารมณ์ร้อน ต่อมามีผู้ชายคนหนึ่งพยายามเดินเข้าไปพูดคุย แต่ปรากฏว่ามีชายอีกคนหนึ่งชักอาวุธปืนยิงเข้าไปที่ศีรษะชายที่พยายามเข้ามาพูดคุยจนล้มลงทันที

คลิปที่สองหรือคลิปความรุนแรงอื่นๆ มีแง่มุมควรนำมาเป็นอุทาหรณ์ ในทำนองว่า เมื่อใครก็ตามกล้าก่ออาชญากรรม กล้าก่อความรุนแรง ย่อมแสดงว่า พวกเขามีการเตรียมพร้อมอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ เช่น เตรียมพร้อมที่จะรับความสูญเสียหรือผลร้ายที่ตามมา มึนเมา หรือกำลังอยู่ในอารมณ์บันดาลโทสะอย่างเต็มที่ เป็นไปได้ที่อาจจะมีอาวุธ เป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนเป้าหมายการทำร้ายจากเหยื่อ มาเป็นพลเมืองดีที่จะเข้าไประงับเหตุการณ์ หรือเป็นผู้พบเห็นเหตุการณ์แทน

จากข้อมูลสถิติ กล่าวได้เช่นกันว่า ใครต่อใครก็อาจถือปืนออกมาก่อเหตุร้ายได้ เพราะที่ผ่านมามีข้อมูลระบุว่า มีการประเมินกันว่า จำนวนอาวุธปืนที่อยู่ในมือคนไทยนั้นมีประมาณ 10 ล้านกระบอก ประเทศไทยมีคนถืออาวุธปืนมากจนจัดอยู่ในอันดับที่ 11 ของโลก ในตัวเลขประเมินดังกล่าวระบุด้วยว่า มีปืนเพียงประมาณ 3.87 ล้านกระบอกเท่านั้นที่มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย

เมื่อปรากฏข่าว หนุ่มหึงแฟนเก่า ฉุนฟิวส์ขาดไม่ให้ดูโทรศัพท์ ชักปืนจ่อยิงขมับดับ ชักปืนยิงแฟนเก่า หึงพบมีหนุ่มๆ มากดไลค์รูปในเฟซบุ๊ก หนุ่มแค้นรักเก่า ตามง้อไม่สำเร็จชักปืนจ่อยิง และอีกมากมายที่เห็นเป็นข่าวแทบทุกวัน ย่อมไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรนัก

หนำซ้ำโลกออนไลน์ยังบอกอีกด้วยว่า การหาอาวุธปืนผิดกฎหมายมาครอบครองเป็นเรื่องแสนง่าย สนนราคาที่จ่ายไม่ต่างจากของเล่น หรือ ดีไม่ดีอาจราคาถูกกว่าด้วยซ้ำไป

หากมีกำลังซื้อและต้องการมีอาวุธปืนมีคำแนะนำว่า สามารถเดินทางไปที่ร้านค้า บอกความประสงค์ หากท่านไม่มีประวัติขัดกับการขอใบอนุญาต ร้านค้าจะจัดการให้ได้ทุกขั้นตอน หากอยากจัดการด้วยตัวเอง เพียงไปติดต่อกับนายทะเบียนอาวุธปืน มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านท้องที่ เตรียมเอกสารหลักฐานไปให้พร้อม เขียนคำขอ แบบ ป.1 เรื่องขออนุญาตมีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุน เมื่อเอกสารหลักฐานต่างๆ ครบถ้วนแล้ว รอการอนุมัติตามคำขอ และขั้นตอนที่ว่าจะสั้นลงได้ หากยอมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้ร้านค้าดำเนินการให้

แต่ขึ้นชื่อว่าปืน จะเป็นปืนที่ถูกหรือผิดกฎหมาย เมื่ออยู่ในมือของผู้ที่พร้อมก่อเหตุร้ายหรือใครที่กำลังบันดาลโทสะก็ไว้ใจเรื่องความปลอดภัยไม่ได้ทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้ การเข้าระงับอาชญากรรมและความรุนแรงจึงต้องถือเป็นหน้าที่หลักของผู้รักษากฎหมาย หากประสบเหตุซึ่งหน้า แล้วไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัยเมื่อเข้าไปช่วยเหลือ ควรจะแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

อาชญากรรมและความรุนแรง มีองค์ประกอบที่น่าวิตกให้รัฐต้องขันนอตแก้ปัญหาให้สังคมอีกมากมาย