posttoday

คิดให้ถี่ถ้วน

23 กรกฎาคม 2561

การเมืองช่วงก่อนเปิดคิกออฟให้ผู้เล่นลงเตะในสนามเลือกตั้ง ซึ่งจะเปิดฤดูกาลประมาณปี 2562 กำลังเป็นประเด็นให้ประชาชนติดตามสนใจอยู่ไม่น้อย

โดย...ทองพระราม

การเมืองช่วงก่อนเปิดคิกออฟให้ผู้เล่นลงเตะในสนามเลือกตั้ง ซึ่งจะเปิดฤดูกาลประมาณปี 2562 กำลังเป็นประเด็นให้ประชาชนติดตามสนใจอยู่ไม่น้อย

เนื่องด้วยถือเป็นช่วงเวลาสำคัญก่อนกฎหมายสำคัญอีก 2 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ อันจะเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการสู่การเลือกตั้ง

สอดรับกับกระแสข่าวในช่วงเวลานี้นักเตะจากหลายสังกัด เตรียมโยกย้ายทีมเป็นพัลวันเพื่อไปหาต้นสังกัดใหม่ให้ตัวเอง ซึ่งจะได้มีโอกาสลงเล่นเป็นจริงกับเขาเสียที จากแต่เดิมเคยต้องอยู่ร่มพักชายคามานาน

รวมทั้งกระแสการดูดตัวอดีต สส.จากทีมต่างๆ มาเข้าร่วมสังกัดพรรคใหม่ ซึ่งเป็นที่โจ่งแจ้งไม่ต้องแอบเงียบเหมือนสมัยก่อน ถึงขนาดประกาศตัวเป็นแนวร่วมรัฐบาลในอนาคต

หากถามว่าการเมืองไทยต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรจนถึงอนาคต ก็เชื่อว่าคงไม่ต่างจากเก่าก่อนมากนัก แม้ท่ามกลางการปฏิรูปกฎหมายประเทศ รัฐธรรมนูญ สุดท้ายยังไงมุมเดิมๆ ก็กลับมาให้เห็นอยู่เป็นเนืองๆ โดยรูปแบบอาจเปลี่ยนไป

เนื่องด้วยรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ได้สร้างกลไกพิเศษ เพื่อให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่อาจเป็นรัฐบาลเสียงเดียวอย่างเช่นแต่เดิมเคยเป็นมา

นั่นหมายถึงรัฐบาลครั้งหน้าจะเกิดการรวมตัวจากหลายพรรคเพื่อคานอำนาจ ซึ่งสอดรับตามรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปั้นแต่งไว้

แต่ช่วงเวลาก่อนถึงการเลือกตั้ง แน่นอนฝุ่นพอตลบอบอวล โดยเฉพาะอดีต สส.จากพรรคใหญ่ ต่างเริ่มตีตัวออกห่างจากสังกัดเดิมเพื่อเปลี่ยนทีมใหม่

จากก่อนหน้านี้เคยประกาศตัวไว้อย่างแน่วแน่ แต่ท้ายสุด เมื่อเวลาเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยน ไม่มีอะไรคงทน แน่นอน และถาวร จีรังยั่งยืนยาวนาน

ทว่า เมื่อสังเกตให้ดีจะพบว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ต่างไม่ใช่ใครหน้าไหน กลับเป็นผู้คนคุ้นเคยและรู้จักดีในทางการเมือง แม้จะมีหน้าใหม่เข้ามาบ้างพอให้เห็นประปราย

แม้จะเรียกว่าพลังดูดอาจพูดได้ไม่เต็มปาก เนื่องด้วยรัฐธรรมนูญได้เปิดทางให้กลุ่มคนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกันมาร่วมกับกลุ่มการเมือง เพื่อมาขับเคลื่อนประเทศ

จึงไม่แปลกถ้าเวลานี้จะเห็นผู้ที่มีความคิดทิศทางการเมืองเดียวกันมารวมตัว แต่อีกด้านหนึ่งอาจสร้างความฉงนสงสัยต่อประชาชนในบางประการ

เพราะด้วยคนหน้าเก่าซึ่งเคยอยู่พรรคขนาดใหญ่กับแนวคิดบางสิ่ง แต่มาวันนี้ยอมปฏิรูปแนวคิด ซึ่งเคยประกาศไว้อย่างแรงกล้าต่อต้นสังกัดเก่า

คำถามคือ จะทำได้จริงหรือไม่ หรือเพียงแค่เพราะต้องการพื้นที่ทางการเมืองให้กับตัวเองได้ยืน เพื่อสั่งสมอำนาจ บารมี หลังห่างหายไปนานเท่านั้น

ทั้งหมดจึงอาจยังไม่ใช่คำตอบ เท่ากับประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจในการเลือกตัวแทนเข้ามาบริหารประเทศ ต้องคิดวิเคราะห์ พิจารณาอย่างถี่ถ้วนและต้องรู้เท่าทัน

ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองคงไม่หลุดวังวนปัญหาเก่าๆ ที่เคยเป็นมา