posttoday

เขย่งก้าวกระโดดกับ SCB

16 กรกฎาคม 2561

ไทยพาณิชย์ ธนาคารเก่าแก่สุดของประเทศ มีความพยายามเขย่งก้าวกระโดดครั้งสำคัญ ภายหลังการเปิดสาขาที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ไทยพาณิชย์ ธนาคารเก่าแก่สุดของประเทศ มีความพยายามเขย่งก้าวกระโดดครั้งสำคัญ ภายหลังการเปิดสาขาที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

การเปิดสาขาเซี่ยงไฮ้ ด้านหนึ่งเพื่อรองรับธุรกิจจากนักลงทุนจีน-ไทย แต่อีกด้านที่สำคัญ คือ ความต้องการเรียนรู้ เรียนลัด เทคโนโลยีการเงินสมัยใหม่ หรือ Fintech จากจีน

จีนเป็นประเทศชั้นนำที่ก้าวสู่เศรษฐกิจใหม่ - New Economy พลิกโฉมไปจากเศรษฐกิจเดิม โดยใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี เป็นตัวขับเคลื่อน

กิจการจีนในยุคเศรษฐกิจใหม่ เติบโตอย่างรวดเร็ว อาทิ กิจการอันดับ 1 อย่าง เทนเซ็นต์ - Tencent มีขนาดถึง 4.77 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่บริษัทในเศรษฐกิจดั้งเดิมอันดับแรกอย่าง ธนาคารไอซีบีซี มีขนาดแค่ 2.81 แสนล้านดอลลาร์

และแน่นอนว่าในเศรษฐกิจใหม่ สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญ คือ เทคโนโลยีทางการเงิน ที่จีนก้าวล้ำอย่างรวดเร็ว เป็นการก้าวกระโดด

หากยึดการพัฒนาทางการเงินแบบดั้งเดิม จีนคงใช้เวลาอีกนาน เนื่องจากสังคมจีนไม่นิยมบัตรเครดิต ประชากรกระจายในชนบท การกู้เงินทำได้ไม่ง่ายนัก ฯลฯ

แต่จีนกระโดดข้ามทุกขั้นตอน ด้วยระบบการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ การปล่อยกู้ออนไลน์ การเงินระบบดิจิทัล เข้าสู่สังคมไร้เงินสด

ตัวอย่างที่เกิดขึ้น อาทิ การปล่อยกู้แบบบุคคลต่อบุคคล - Peer 2 Peer โดยมีบริษัทคนกลางนำเงินจากคนที่มีเงินมาปล่อยกู้ให้กับคนที่ต้องการเงินผ่านระบบออนไลน์ ก้าวข้ามธนาคารพาณิชย์แบบดั้งเดิม

ทั้งหมดจะทำให้ต้นทุนดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำลง ขณะที่รายได้จากการปล่อยกู้ก็ดีกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากปกติ

ผิงอัน ยักษ์ใหญ่ประกันภัยระดับโลกของจีนเป็นผู้กระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้ โดยใช้กิจการในเครือ Lufax เป็นคนกลางระดมเงินจากผู้ที่มีเงินเหลือมาปล่อยกู้แก่ผู้ที่ต้องการเงินผ่านระบบออนไลน์ กลายเป็นระบบการปล่อยกู้แบบบุคคลต่อบุคคลที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในจีน

แน่นอน ความสำเร็จที่ได้ส่วนหนึ่งมาจากที่มีผิงอันเป็นผู้รับประกันความมั่นคง ความปลอดภัยของผู้กู้ ผู้นำเงินมาปล่อยกู้

Lufax ยังมีเป้าหมายการขยับปล่อยกู้กับบรรดาหน่วยงานรัฐของจีนในแต่มณฑล เท่ากับว่าจากลูกค้ารายย่อยก็ขยายไปสู่ลูกค้ารายใหญ่

การขยับของผิงอันและ Lufax สะท้อนให้เห็นการก้าวข้ามพรมแดนของธุรกิจขนาดยักษ์สู่ธุรกิจใหม่ๆ เป็นการรุกรานจากยักษ์ใหญ่ - Giant Disruption ที่สร้างผลกระทบอย่างรุนแรง

ทั้งหมดยังไม่นับตัวอย่างอื่น อาทิ ธนาคารไอซีบีซี ขยายธุรกิจสู่อี-คอมเมิร์ซ กลายเป็นยักษ์ใหญ่อันดับที่ 2 ของจีน รองจากอาลีบาบา

ลักษณะการแข่งขันในโลกการเงิน จึงไม่ใช่อยู่ที่ธนาคารพาณิชย์แสวงหาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาสู้กันอีกต่อไป แต่ยังมีบริษัทที่มีเทคโนโลยีกระโดดเข้ามาแข่งขันในธุรกิจการเงินด้วย

ความพยายามเขย่งก้าวกระโดดของไทยพาณิชย์ที่ต้องการค้นหา ดูดซับเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว จึงเป็นอีกตัวอย่างที่น่าจับตา

จะสำเร็จ จะทันเวลาหรือไม่ คงต้องโปรดติดตามกันต่อไป