posttoday

ต้องคึกคักทั้งปี 

17 มิถุนายน 2561

กีฬาของมวลมนุษยชาติอย่าง “ฟุตบอลโลก” ฉบับหมีขาว ที่ประเทศรัสเซียรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพก็เปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อย 

โดย...ดาบบุญ

กีฬาของมวลมนุษยชาติอย่าง “ฟุตบอลโลก” ฉบับหมีขาว ที่ประเทศรัสเซียรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพก็เปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อย 

ความมันส์ของคอบอลที่สะสมมาจนครบ 4 ปี ก็ถึงคราวได้สัมผัสกับการแข่งขันฟุตบอลที่ได้ชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์อย่างเราๆ จะสร้างสรรค์มันขึ้นมาได้ 

แต่สำหรับประเทศไทย นอกจากคอบอลที่ติดตามเชียร์ทีมรัก ลุ้นมันส์หยดให้คว้าถ้วยแชมป์โลก ยังมีอีกบางส่วนหรือจำนวนคนไม่น้อยที่รอลุ้นกับการพนันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ 

ตำรวจครับ ตำรวจอีกแล้ว ที่ต้องรับหน้าเสื่อด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการป้องกันและปราบปรามติดตามกลุ่มก้อนเจ้ามือนักพนัน และขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันหน้าใหม่อย่างเยาวชนของชาติที่จะเห็นช่องทางการเล่นพนัน 

ดาบบุญเห็นตำรวจคึกคักกันมากทีเดียวครับ ตามแผนปฏิบัติการของท่านบิ๊กอวบ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มากำกับดูแลป้องกันการพนันครั้งนี้โดยเฉพาะ และผลคือการติดตามจับกุมจนได้ผู้ต้องหาเหยียบพันคน และปิดเว็บไซต์การพนันไปอีก 5 เว็บไซต์ ยึดเงินในบัญชีไปอีก 22 ล้านบาท 

มันก็น่าชื่นใจครับ ที่เห็นภาพตำรวจเอาจริงเอาจังกับการพนัน และลงพื้นที่ตามโรงเรียนทั่วประเทศ ประชาสัมพันธ์ไม่ให้นักเรียนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวงจรพนัน แต่ติดนิดเดียวครับ 

นั่นคือหากสานต่อป้องกันการพนันได้อย่างต่อเนื่อง จะดีไม่น้อยเชียว 

เพราะช่วงนี้มันคือช่วงฟุตบอลโลก แต่เอาเข้าจริงการแข่งขันฟุตบอลมันมีแทบทุกสัปดาห์ตลอดทั้งปี บอลไทยบอลนอกเลือกสรรให้นักเล่นได้แทงกันอย่างสนุกสนาน หลากหลายช่องทางทีเดียว ทั้งผ่านไลน์ เฟซบุ๊ก แต่ละเจ้ามือต่างเสนอโปรโมชั่นต่างๆ ดึงดูดนักแทงมาลุ้นได้เสียกับบอล 90 นาที 

ช่วงทั้งปีตำรวจก็ควรคึกคักติดตามปราบปรามจับกุมด้วยก็น่าจะดีไม่น้อย ไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกหรือบอลอะไรก็ตามแต่เฉพาะในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น 

เพราะหากว่ากันตามจริง เด็กเยาวชนโลกยุคใหม่หัวใจดิจิทัล มันเข้าถึงการพนันได้อย่างเต็มรูปแบบและทั่วถึง และเงินในวงจรพนันก็ทะลุหลายร้อยล้านบาทในแต่ละปี แต่สังคมกำลังมาพะวงในช่วงเวลาหนึ่งๆ เช่น ฟุตบอลโลกครั้งนี้

กังวลว่าลูกหลานจะเข้าไปใกล้การพนัน กังวลว่าอนาคตของชาติจะต้องมาติดกับดักความดุร้ายของการพนันฟุตบอล 

ทั้งๆ ที่เด็กเยาวชนหรือแม้แต่คนทั่วไป หนุ่มแก่หัวดำหัวหงอก หลายต่อหลายท่านมันก็แทงบอลสนั่นหวั่นไหวกันมาทั้งปี ได้เสียกันมาอย่างดุเดือด 

หากตำรวจหรือแม้แต่หน่วยงานภาครัฐทั้งหลายที่ค่อนข้างกังวลกับการพนันฟุตบอลโลก เกิดความกังวลตลอดทั้งปี ทางออกสำหรับการคลายกังวลก็น่าจะเกิดขึ้น และดียิ่งขึ้น ดีมากกว่าเดิมแน่ๆ 

ก็ต้องขอฝากเรื่องนี้เอาไว้ให้หน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบช่วยพิจารณากันด้วย เพราะดาบบุญเชื่ออย่างเคยและเคยย้ำว่าตำรวจไทยนั้น หากจะทำจริงทำงานอย่างจริงจัง ก็ทำได้และทำได้ดีด้วย 

แน่นอนว่าโต๊ะพนัน เจ้ามือทั้งหลายต้องหวาดกลัวตำรวจที่ขึงขัง ขณะเดียวกันคนเล่นก็ต้องกลัวหากตำรวจเอาจริง 

ที่เหลือคือเยาวชนก็ต้องแขยงแน่ เพราะหากถูกจับในวัยเรียน อนาคตข้างหน้าก็อาจไม่สดใสเอาได้ง่ายๆ