posttoday

ยุคธุรกิจหลอมละลาย

15 มิถุนายน 2561

ธุรกิจในยามนี้เหมือนกับกำลังหลอมละลาย จากที่แยกออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ธุรกิจในยามนี้เหมือนกับกำลังหลอมละลาย จากที่แยกออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ นั่นคือเป็นธุรกิจออนไลน์ หรือออฟไลน์

ที่เกี่ยวกับดิจิทัล ก็เป็นออนไลน์ แต่ไม่ใช่เป็นออฟไลน์

แต่สุดท้ายธุรกิจระดับยักษ์กำลังเคลื่อนตัวเป็นแบบลูกครึ่ง โดยกลุ่มออนไลน์ ก็ย้ายไปหาพันธมิตรหรือซื้อกิจการที่เป็นออฟไลน์ ส่วนที่เป็นออฟไลน์ก็ย้ายมาหาธุรกิจออนไลน์ กลายเป็นโลกธุรกิจหนึ่งเดียว

ทุกอย่างดูเหมือนจะขับเคลื่อนไปสู่อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ - IoT หรือสินค้าอะไรๆ ก็มีการเชื่อมโยงด้วยอินเทอร์เน็ต มีชิปคอมพิวเตอร์ซีพียูฝังตัวเชื่อมข้อมูลถึงกันหมด

ธุรกิจเดิมที่เคยแยกกันอยู่ ก็จะสลับข้ามพรมแดนไปมา จนสุดท้ายธุรกิจเกือบทุกประเภทอาจกลายเป็นคู่แข่งขันระหว่างกันโดยไม่รู้ตัว 

อย่างล่าสุดคือการที่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ค่ายรถยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ทุ่ม 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลงทุนใน แกร็บ ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถรับส่งรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แกร็บและโตโยต้าจะช่วยกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งและขยายความร่วมมือกันทั้งในเรื่องของรถยนต์ รวมถึงการผลักดันให้เกิดโซลูชั่นใหม่ๆ ยังจะมีการขยายการบริการแบบ O2O (Online to Offine) บน
มือถืออย่างแกร็บฟู้ด และแกร็บเพย์

ปัจจุบันแกร็บให้บริการ 217 เมือง ใน 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในรูปแบบของการเรียกรถรับส่ง บริการด้านอาหาร ส่งพัสดุ โมบายเพย์เมนต์ และบริการทางการเงินผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น
ทางโทรศัพท์มือถือ

หรือก่อนหน้านี้ อาลีบาบา-Alibaba อี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ กระโดดจับมือกับ เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ-SAIC ประเทศจีนผลิตรถยนต์ รุ่น RX5 นี้ได้แล้ว ซึ่งมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1.48 แสนหยวน หรือประมาณ 7.4 
แสนบาท    

รถยนต์รุ่นนี้ใช้ระบบปฏิบัติการ Yun หรือ YunOS ของอาลีบาบา ในการเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับอินเทอร์เน็ตเพื่อให้บริการต่างๆ ตั้งแต่ข้อความทักทายผู้ขับขี่ ตั้งค่าเพลง กำหนดจุดหมายปลายทางได้จากสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบสวม

นอกจากนั้น ยังสามารถใช้บริการอาลีเพย์ Alipay จ่ายค่าที่จอดรถ เติมน้ำมัน ซื้อกาแฟ ฯลฯ เป็นระบบที่รถที่ทำงานบนอินเทอร์เน็ต 

ในฟากอเมริกา ยักษ์ใหญ่อย่าง อเมซอน-Amazon ประกาศขยายตัวไปยังธุรกิจด้านการขนส่ง Amazon Flex ซึ่งเป็นบริการว่าจ้างคนขับรถให้ไปส่งของ โมเดลเดียวกับอูเบอร์แต่เน้นส่งสินค้าแทน

Amazon Flex จะให้ค่าแรงคนขับในอัตรา 18-25 ดอลลาร์สหรัฐ/ชั่วโมง ในการนำสินค้าที่มีผู้สั่งซื้อแล้วส่งในแบบการันตีส่งถึงที่ใน 1 ชั่วโมง

ข้อมูลระบุว่า 70% ของการขนส่งสินค้าทั่วโลกจะใช้รถบรรทุก และการขนส่งรูปแบบนี้มีมูลค่าในตลาดโลกสูงถึง 8 แสนล้านดอลลาร์

อเมซอนยังเตรียมขยายตัวเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพ ยา ภายหลังจากที่ไปลงทุนซื้อกิจการธุรกิจค้าปลีกที่หลากหลาย

ท้้งหมดจึงสะท้อนให้เห็นความยากในโลกอนาคต

เพราะไม่รู้ว่าจะมีคู่แข่งเกิดขึ้นมาจากทิศทางไหน