posttoday

สงฆ์ดียังมีมาก

31 พฤษภาคม 2561

หลังตำรวจกองปราบปรามได้บุกจับพระชั้นผู้ใหญ่และพระดังหลายรูปและจะมีการขยายผลต่อไป

โดย...นีแกน

หลังตำรวจกองปราบปรามได้บุกจับพระชั้นผู้ใหญ่และพระดังหลายรูปและจะมีการขยายผลต่อไป กลุ่มคนโดยเฉพาะในโลกโซเชียลต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและเห็นไปในทางใกล้ๆ กันว่า เรื่องนี้จะสะเทือนวงการสงฆ์และเป็นแรงกระเพื่อมสำคัญส่งทอดไปถึงปัญหาอื่นๆ ที่เรื้อรังมานาน โดยพุ่งเป้าไปที่พฤติกรรมพระสงฆ์นอกรีต

ที่ผ่านมาแม้จะถึงขั้นมีการออกระเบียบห้ามพระใช้โซเชียลมีเดีย กดไลค์ กดแชร์ โพสต์ภาพ รวมถึงข้อความวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นต่างๆ ห้ามเรี่ยไร ตั้งแผงพระ วัตถุมงคล อ้างอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ รวมถึงงดขึ้นป้ายงานพุทธาภิเษก ห้ามแสดงพฤติกรรมไม่สอดคล้องเพศกำเนิด ห้ามเดินทางไปในสถานที่ไม่ควรแก่บรรพชิต ห้ามใช้อุปกรณ์สื่อสารผิดกาลเทศะ ห้ามเรื่องโลกวัชชะ การแต่งกายที่ไม่เหมาะสม เช่น การใช้ย่ามและรองเท้าที่ไม่ใช่ของสงฆ์

แต่เมื่อไม่มีบทลงโทษที่เด็ดขาด โอกาสที่จะได้รับความร่วมมือก็เป็นไปได้ยาก ใครที่เดินเข้าวัดใกล้บ้านจึงยังได้เห็นภาพพระเณรบวชใหม่ถือสมาร์ทโฟนยืนถ่ายภาพเซลฟี่กับช่อฟ้าใบระกาอย่างไม่สะทกสะท้าน ผ่านไปไม่นานข้อห้ามก็เป็นเหมือนลมที่พัดผ่านไป ถ้าไม่ผิดศีลร้ายแรงก็อยู่กันต่อไปแบบอนุโลม

จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอยู่บ้างก็เรื่องการเข้าไปแสวงหาประโยชน์จากวัดหลังมีข้อห้าม ธุรกิจพุทธพาณิชย์ของบรรดาวัดต่างๆ จากที่โหมโฆษณาเต็มกำแพงวัดกระตุ้นให้พุทธศาสนิกชนเข้ามาซื้อหาและครอบครองวัตถุมงคล เพื่อสร้างรายได้และแสวงหากำไร

จากที่หลายวัดถึงกับสร้างตำนานอภินิหารของสารพัดวัตถุมงคลขึ้น เป็นการตลาดเรียกลูกค้าที่เชื่อในอิทธิฤทธิ์ และผลบุญจากอานิสงส์ของการทำบุญ ทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำโดยไม่เสียภาษี ยังไม่นับถึงการสร้างพระใหญ่กับอีกสารพัดกิจกรรมที่ทำให้เกิดผลประโยชน์ตามมา เรื่องประเด็นหลังนั้นเริ่มพบเห็นน้อยลง ใครไปวัดบ่อยคงทราบดีว่าวัดหลายแห่งถึงกับต้องรื้อถอนร้านรวงในส่วนนี้ออกไป แต่ก็ยังมีขายทางออนไลน์

ข้อมูลสถิติระบุว่า วัดที่มีพระสงฆ์ทั่วประเทศ 33,902 วัด มหานิกาย 31,890 วัดธรรมยุต 1,987 วัด จีนนิกาย 12 วัดอนัมนิกาย (ญวน) 13 วัด พระอารามหลวง 272 วัด แบ่งเป็น มหานิกาย 217วัด ธรรมยุต 55 วัด วัดราษฎร์ 33,630 วัดมหานิกาย 31,673 วัดธรรมยุต 1,932 วัดจีนนิกาย 12 วัดอนัมนิกาย 13 วัด 

ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการยังระบุด้วยว่า วัดที่พฤติกรรมตามข้อห้ามนั้นส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งมีวัดทั้งหมดกว่า 400 วัดและในเขตเมือง ขณะวัดที่อยู่ห่างไกลนั้นมีปัญหาเรื่องพระสงฆ์ที่อยู่ในข่ายโลกวัชชะหรืออาบัติที่เป็นโทษทางโลก มีข้อเสียหายที่ชาวโลกติเตียนว่าไม่เหมาะสมกับสมณะนั้นมีน้อย เพราะสงฆ์ในวัดห่างไกลท่านทราบดีว่าหากประพฤติตนไม่เหมาะสมจะทำให้วัดอยู่ยาก

พระสงฆ์ที่มีศีลาจารวัตรที่งดงาม หรือยังการรักษาศีลและมารยาทความประพฤติทั่วไปดีงามนั้นยังมีอีกมาก และมากกว่าพระนอกรีตอย่างเทียบไม่ได้ แต่ปัญหาพระก็เหมือนปัญหาอื่นๆ ก็คือกลุ่มที่มีปัญหาย่อมเสียงดังและแทบทุกครั้งก็สร้างจุดสนใจได้มากกว่าพระดี

ซึ่งในแง่นี้เองที่เราทั้งหลายต้องมาคิดกันให้หนัก เพราะเมื่อมีกระแสข่าวพระฉาวมีจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะในโลกโซเชียลที่มักจะที่โหนกระแสหรือเป็นโอกาส ติแบบไม่สนข้อเท็จจริง ด่าแบบเหมารวมเอามัน กระทั่งจนลืมไปหมดว่าแก่นสารของพุทธศาสนานั้นคืออะไร หรือไม่ได้สนใจด้วยซ้ำไปว่าปัญหานี้เป็นเรื่องของอะไรกันแน่

ก็ยังดีที่นักตำหนิไปวันๆ  เป็นเพียงคนกลุ่มน้อยที่ป่วยอีโก้ปวดระบมอยู่หลังคีย์บอร์ด เพราะวันพระใหญ่ที่ผ่านมาเรายังได้เห็นสาธุชนมากมายเดินเข้าวัดจนแน่นขนัด