posttoday

อาชีพต้องสงวน

10 พฤษภาคม 2561

การขยายระยะเวลาการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ทำให้แรงงานที่หลงเหลืออยู่ไม่ถึงแสนรายมีความหวัง

โดย...สลาตัน

การขยายระยะเวลาการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ทำให้แรงงานที่หลงเหลืออยู่ไม่ถึงแสนรายมีความหวัง ที่จะได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย คาดว่าการเปิดลงทะเบียนรอบนี้จะช่วยให้การตรวจสอบแรงงานต่างด้าวทุกคนอยู่ในฐานข้อมูล สะดวกสบายในการคลิกค้นหาชื่อ หากแรงงานคนใดก่อคดี หรือทำผิดกฎหมาย ส่วนแรงงานนอกระบบ หากเจ้าหน้าที่พบจะถูกจับกุมดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ที่สำคัญถ้ามีนายจ้างนำเข้ามาทำงานโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียน งานนี้โดนหนักแน่นอน

ดินแดนสวรรค์อย่างประเทศไทยคือ หมุดหมายของแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา กัมพูชา ลาว และเวียดนาม หลายคนอพยพเข้าขุดทองกอบโกยทำงานส่งเงินกลับบ้านเกิดอย่างขยันขันแข็ง บางรายถึงกับตั้งตัวได้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น อันมาจากค่าเงินที่ต่างกัน ประเทศไทย จึงมีแรงงานต่างด้าวนับล้านคนเดินทางเข้า-ออก มาทำงานจำนวนมหาศาล

พูดถึงเรื่องทำงานแล้ว ไม่ใช่ว่าแรงงานต่างด้าวจะมาทำงานอะไรก็ได้ในประเทศไทย นั่นหมายความเรามีการกำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามแรงงานต่างด้าวทำ ยิ่งเฉพาะวันก่อนไปอ่านข่าวเจอว่ากระทรวงแรงงานมีแนวคิดเปิดให้แรงงานต่างด้าว สามารถประกอบอาชีพช่างตัดผม ช่างเสริมในประเทศไทยได้ เรื่องนี้อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน รีบออกมาโต้ทันทีว่ายังไม่มีการปลดล็อกหรืออนุญาตให้แรงงานต่างด้าวประกอบอาชีพนี้เด็ดขาด เพราะยังอยู่ในขั้นตอนระหว่างการรับฟังความคิดเห็น 

ค่อยโล่งใจไปหน่อย ไม่งั้นร้านตัดผมบาร์เบอร์ ร้านตัดผมวินเทจ คงเจอคู่แข่งชวนให้ปวดหัวกันหลายเท่า เพราะทุกวันนี้ร้านตัดผมเปิดอย่างกับดอกเห็ด มองไปรอบตัวเจอแต่ร้านตัดผมเต็มไปหมด ถ้าอาชีพสงวนนี้อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวประกอบกิจการได้คงหมดท่า

ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องอาชีพสงวนของคนไทยแล้ว ลองมาดูกันว่าเรามีอาชีพสงวนทั้งหมดเท่าไร ก็พบข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน อาชีพสงวนคนไทยมีทั้งหมด 39 อาชีพ ที่ห้ามคนต่างด้าวทำ 1.งานกรรมกร 2.งานกสิกรรม งานเลี้ยงสัตว์ งานป่าไม้ หรืองานประมง ยกเว้นงานที่ใช้ความชำนาญ งานเฉพาะสาขา หรืองานควบคุมดูแลฟาร์ม 3.งานก่ออิฐ งานช่างไม้ หรืองานก่อสร้างอื่น 4.งานแกะสลักไม้ 5.งานขับขี่ยานยนต์ หรืองานขับขี่ยานพาหนะที่ไม่ใช้เครื่องจักรหรือเครื่องกล ยกเว้นงานขับขี่เครื่องบินระหว่างประเทศ 6.งานขายของหน้าร้าน

7.งานขายทอดตลาด 8.งานควบคุม ตรวจสอบหรือให้บริการบัญชี ยกเว้นงานตรวจสอบภายในชั่วคราว 9.งานเจียระไน หรือขัดเพชร หรือพลอย 10.งานตัดผม งานดัดผม หรืองานเสริมสวย 11.งานทอผ้าด้วยมือ 12.งานทอเสื่อ หรืองานทำเครื่องใช้ด้วยกก หวาย ปอ ฟาง หรือเยื่อไม้ไผ่ ฯลฯ

ยกมาพอสังเขป เผื่อนายจ้างทุกท่านกำลังอ่าน หรือใครที่ปล่อยให้แรงงานทำงานเหล่านี้อยู่ถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากระบุชัดว่าสงวนให้กับคนไทยทำมาเลี้ยงชีพเท่านั้น ไม่ใช่ให้แรงงานต่างด้าวมาทำ แต่จะว่าไปก็เห็นหลายอาชีพมีแรงงานต่างด้าวเปิดร้านขายของเองก็ไม่น้อย โดยเฉพาะตามริมถนนสมัยนี้ ลองถามให้ดีเถอะว่าเป็นคนที่ไหน พูดคำแรกก็รู้เลยว่าคุณไม่ใช่คนไทยแน่นอน บางคนอยู่มานานหน่อยพูดภาษาไทยคล่องป๋อ อาจต้องคุยนานแต่สุดท้ายไม่รอดทุกราย

อาชีพคนไทยอยากเก็บไว้ให้ลูกหลานได้ทำ อย่าปล่อยให้แรงงานต่างด้าวมาขุดทองแล้วทิ้งขี้ไว้ให้พวกเราใช้เป็นพอ…