posttoday

ทวิตเตอร์ลามก

02 พฤษภาคม 2561

ในยุคที่สปีดความเปลี่ยนแปลงสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคม โดยเฉพาะ “ทวิตเตอร์”

โดย...สลาตัน

ในยุคที่สปีดความเปลี่ยนแปลงสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคม โดยเฉพาะ “ทวิตเตอร์” เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ทั่วโลก คงดูไม่เวอร์เกินไปหากจะเรียกว่าเป็นปัจจัยที่ 5 หรือ 6 ทุกวันนี้แวดล้อมรอบตัวเราทุกท่องโลกโซเชียลมีเดียผ่านสมาร์ทโฟน เครื่องมือสื่อสารทันสมัย ทำให้การค้นคว้าหาข้อมูลสะดวกรวดเร็วเพียงนิ้วสัมผัสเท่านั้น ได้ข้อมูลที่ต้องการอย่างละเอียด

เช่นเดียวกับพฤติกรรมของมนุษย์ทุกวันนี้กลายเป็น “มนุษย์ก้มหน้า” กันไปหมด ดวงตาที่เคยทำหน้าที่นำทางไปสู่จุดเป้าหมายอาจเป็นเรื่องรอง เพราะสายตาต่างจดจ้องอยู่กับ “หน้าจออิเล็กทรอนิกส์” ทั้งการเดิน กินอาหาร หรือแม้แต่เวลานอน ยังใช้ทวิตเตอร์ส่องความเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น ดารา เน็ตไอดอล ฯลฯ จึงกลายเป็นสมาชิกในครอบครัวไปโดยปริยาย  ต่างกับอดีตที่โซเชียลมีเดียยังไม่เติบโตปรู๊ดปร๊าดเหมือนปัจจุบัน แต่ทุกคนยังอยู่กันได้ แถมความสัมพันธ์ในครอบครัวยังเหนียวแน่นอบอุ่น

ไม่ได้ตั้งแง่โจมตีต่อว่า “โซเชียลมีเดีย” ไม่ดี แต่ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ ให้ยึดถือคำนี้ไว้เลย!! เพราะสิ่งที่กำลังจะบอกตอนนี้คือปัญหาในทวิตเตอร์ (Twitter) ที่มองว่ากำลังสร้างปัญหาต่อสังคม ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า…แต่สัมผัสและรับรู้จากการใช้ส่วนตัว เนื่องจากตอนนี้มีผู้ใช้งานจำนวนมากใช้ช่องทางสื่อสารผ่านทางทวิตเตอร์เผยแพร่คลิปลามกอนาจาร ถึงขั้นหนักสุดคือการเสนอขายบริการทางเพศ มีข้อความสนทนาไม่เหมาะสมอย่างมาก แต่ไม่ได้รับการเซ็นเซอร์หรือบล็อก

นอกจากนี้ แม้แต่ชื่อบัญชีผู้ใช้ยังตั้งชื่อกันแบบไม่เกรงใจกฎหมายเลย…ไม่อยากจะยกตัวอย่างเดี๋ยวเข้าข่ายอนาจารใช้คำพูดไม่เหมาะสม แต่ถ้าใครเล่นทวิตเตอร์จะทราบดีว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นในทวิตเตอร์อย่างไร ย้ำว่าไม่ได้โลกสวย แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ควรจะมาโผล่บนช่องทางสื่อสารหลักที่ทั่วโลกใช้และยอมรับว่าเป็นช่องทางสื่อสารที่ดีมีข้อมูลเนื้อหาสาระน่าติดตาม

ในข้อกังวลหนักหนาคือเกรงว่าผู้ใช้บริการทวิตเตอร์มีนักเรียน เด็ก หรือเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ อาจเสพสื่อที่ไม่เหมาะสม สู้เสียไปเผยแพร่ในช่องทางใต้ดินน่าจะดีกว่า มันน่าเกียจเกินไปแบบนี้

เท่านั้นไม่พอ หากผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ดูคลิปอนาจาร หรือหนังโป๊แล้วเกิดอารมณ์ทางเพศ อาจจะนำไปสู่ปัญหาอาชญากรรมตามมาได้หรือไม่ หลายคดีมีตัวอย่างบนหน้าหนังสือพิมพ์มากมาย โดยเฉพาะคดีข่มขืนพบว่าผู้ต้องหาส่วนใหญ่สารภาพหมดเปลือก เกิดอารมณ์ทางเพศจากการดูหนังโป๊ เสพยาเสพติด และการแต่งกายล่อแหลม

มีข้อมูลน่าสนใจจากบริษัท วันบิต แมทเทอร์ ได้สรุปถึงการใช้โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะทวิตเตอร์ คือโซเชียลมีเดียที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในไทย โดยอัตราการเติบโตสูงสุดด้านยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 33% มีจำนวนผู้ใช้รวมมากกว่า 12 ล้านราย แบ่งเป็น Active User อยู่ที่ 5.7 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 80% (ปี 2017 มี Active User อยู่ที่ 3.6 ล้านราย)

เหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำให้ Twitter มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดนั้น ทีมงาน Twitter ประเทศไทย บอกว่าเป็นเพราะวัยรุ่นไทยในช่วงวัย 16-24 ปี ใช้แพลตฟอร์มของตนเป็นที่ลี้ภัยจากการถูกคุกคามของผู้ปกครอง พ่อแม่ และผู้ใหญ่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ จนทำให้กลุ่มวัยรุ่นไทยมีสัดส่วนการใช้งาน Twitter มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก (อ้างอิง https://thestandard.co/thailand-social-media-statistics-2017/)

หวังว่าจะสะท้อนไปถึงผู้มีอำนาจตัดสินใจในการให้บริการ ทวิตเตอร์ในอนาคตต้องไม่มีสิ่งลามกมาแทรกตัวอยู่…