posttoday

ภาพซ้ำทุกสงกรานต์

20 เมษายน 2561

กรณีการเผยแพร่คลิปวัยรุ่นเล่นสงกรานต์คึกคะนอง ก่อเหตุลวนลามเด็กสาว เข้าไปประแป้ง และพยายามจะหอมแก้มหญิงสาวที่ขี่จักรยานยนต์ซ้อนกันมา 3 คน

โดย...นีแกน 

กรณีการเผยแพร่คลิปวัยรุ่นเล่นสงกรานต์คึกคะนอง ก่อเหตุลวนลามเด็กสาว เข้าไปประแป้ง และพยายามจะหอมแก้มหญิงสาวที่ขี่จักรยานยนต์ซ้อนกันมา 3 คน ที่บริเวณถนนปากทางเข้าบ้านเพ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยในที่สุดผู้ก่อเหตุได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรบ้านเพ

หนึ่งในผู้ที่ปรากฏในคลิปรับสารภาพว่าได้ก่อเหตุจริง เพราะอยู่ในอาการมึนเมา แต่เนื่องจากผู้เสียหายเป็นเด็กสาวอายุเพียง 14 ปี ผู้ก่อเหตุจึงต้องถูกตั้งข้อหาอนาจารในที่สาธารณะ เป็นคดีที่ยอมความไม่ได้ 
มีโทษจำคุก 10 ปี ซึ่งตำรวจจะนำตัวฝากขังและส่งฟ้องต่อไป

และกรณีคลิปวัยรุ่นจำนวนมากปิดถนนเล่นสงกรานต์กันแบบไม่เกรงใจผู้ใช้รถใช้ถนน การจราจรติดขัดสาหัส ภาพกลุ่มวัยรุ่นสามัคคีกันเร่งเครื่องจักรยานยนต์เสียงดังบริเวณหน้า สน.ร่มเกล้า ถนนเคหะร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ โดยที่ไม่มีใครกล้าทำอะไรวัยรุ่นกลุ่มดังกล่าว

ยังไม่นับถึงคลิปกลุ่มเด็กผู้หญิงเต้นด้วยท่าแปลกกลางถนน คลิปวัยรุ่นก่อเหตุทะเลาะวิวาทรุนแรง และอีกสารพัดไวรัลคลิปช่วงสงกรานต์ หรือกระทั่งสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปคือ การสาดน้ำแบบบ้าระห่ำราวกับกำลังสบโอกาสในการแก้แค้นสังคมโดยไม่ต้องเกรงกลัวสิ่งใด

ภาพวัยรุ่นหรือกระทั่งเด็กๆ ในวัยคึกคะนอง ประแป้ง ลวนลามคนอื่น ลบทิ้งความดีงามของประเพณีรดน้ำเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญาติมิตร ให้กลายเป็นเทศกาลที่ต้องผวากับคลิปเปลื้องผ้าในที่สาธารณะ ผวากับตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ

แม้จะมีผู้รู้ มีนักประวัติศาสตร์ออกมาบอกว่า ประเพณีสงกรานต์ที่เข้าใจกันว่าคือวันขึ้นปีใหม่ไทย แท้จริงแล้วเป็นวัฒนธรรมร่วมหลายชาติ ความดีงามเรื่องการรดน้ำดำหัวเป็นเพียงเรื่องที่เกิดขึ้นภายหลัง ความ
ดีงามเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อทางวัฒนธรรม แต่ประโยชน์ของการทราบรากเหง้าของสงกรานต์ ก็ไม่ได้ส่งผลใดๆ หรือกลายเป็นพลวัต ที่ช่วยให้สถานการณ์ปัจจุบันของเทศกาลนี้ดีขึ้น

สงกรานต์กลายเป็นเทศกาลที่สะท้อนถึงการปลดปล่อยความรู้สึก เป็นช่วงเวลาตักตวงโอกาส ความต้องการที่จะกระทำต่อผู้อื่น ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีงานล้นมือ จึงยังพบเห็นการสาดน้ำใส่รถสาธารณะโดยไม่สนใจว่าจะมีใครอยู่ในรถ

ความพยายามจากรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เราพบเห็นกันทุกปีก็คือสร้างแคมเปญรณรงค์ในรูปแบบของสิ่งพิมพ์ที่กระจายแปะตามจุดต่างๆ ของเมืองใหญ่ๆ คลิปเผยแพร่ผ่านสารพัดช่องทาง กลายเป็นเพียงการสื่อสารทางเดียวที่ล้มเหลว ไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มผู้ที่สร้างปัญหา

ที่ผ่านมามีการรณรงค์ห้ามแต่งกายล่อแหลม ห้ามเล่นแป้ง ห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามนั่งหลังกระบะ รวมถึงห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มแอลกอฮอล์ แต่ภาพเล่นสาดน้ำด้วยชุดวาบหวิวท้าแดดท้าลมก็ยังมีให้เห็น ห้ามเล่นแป้งเล่นดินสอพองก็ยังขาวโพลนในหลายจุด ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงก็ยังมีให้ซื้อได้กระทั่งในร้านสะดวกซื้อชื่อดัง 

หลายสิ่งที่เกิดขึ้นและพบเห็นได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น เป็นเครื่องสะท้อนความล้มเหลวด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของการสร้างจิตสำนึกที่ดีในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเอาเข้าจริงสาเหตุที่ก่อให้เกิดสารพัดเรื่องฉาว เกิดขึ้นเพียงจากคนกลุ่มหนึ่ง แต่เมื่อถูกนำมาเผยแพร่ซ้ำ ก็ยิ่งกลายเป็นการตอกย้ำว่าเรื่องนี้กำลังเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไขไม่ได้