posttoday

เลนจักรยานเมืองนนท์

12 เมษายน 2561

ใช้เส้นทางสัญจรบนถนนในซอยสามัคคี จ.นนทบุรี อยู่นานหลายปี ลักษณะซอยเป็นถนนสองเลนขับสวนกันไปมา รถราค่อนข้างจอแจคับคั่งโดยเฉพาะเวลาเร่งด่วนช่วงเช้าและเย็น

โดย...สลาตัน

ใช้เส้นทางสัญจรบนถนนในซอยสามัคคี จ.นนทบุรี อยู่นานหลายปี ลักษณะซอยเป็นถนนสองเลนขับสวนกันไปมา รถราค่อนข้างจอแจคับคั่งโดยเฉพาะเวลาเร่งด่วนช่วงเช้าและเย็น ในซอยเต็มไปด้วยรถสาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถสามล้อ ยิ่งตอนฝนตกไม่ต้องพูดถึง น้ำท่วมแล้วท่วมอีก ทุกคนที่เคยขับรถผ่านเส้นทางนี้รู้ดีว่าชื่อเสียงเป็นอย่างไร

ถนนสามัคคีสามารถขับลัดเส้นทางทะลุไปตรอกซอยต่างๆ ได้มากมาย เช่น ลัดไปเลี่ยงเมืองฯ ลัดไปถนนงามวงศ์วาน ถนนประชาชื่น ถนนติวานนท์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจราจรติดขัด แต่สิ่งที่รู้สึกแปลกตาดูเปลี่ยนไปขณะขับรถตัดเข้าถนนประชานิเวศน์ 3 เส้นทางเชื่อมกับถนนสามัคคี สามารถทะลุไปถึงซอยทานสัมฤทธิ์ทะลุไปถนนติวานนท์ ตลอดเส้นทางเดิมซ้ายและขวาที่เคยมีแต่เส้นจราจรสีขาวแบ่งเลนให้รถวิ่งสวนกัน แต่วันนี้ถูกทาด้วยสีเหลืองทึบบนถนนอย่างชัดเจน

สังเกตเห็นเส้นทึบสีเหลือง มีสัญลักษณ์รูปรถจักรยาน ซึ่งถูกตีเส้นแบ่งเป็นเลนสำหรับขี่จักรยานโดยเฉพาะชัดเจน ตีเส้นยาวพอสำหรับปั่นรถจักรยานให้เหนื่อยได้เลย ถือว่าดีไม่น้อยที่มีการส่งเสริมให้คนหันมารักสุขภาพปั่นจักรยานออกกำลังกัน เพราะแต่เดิมในซอยสามัคคีก็มีเลนจักรยานอยู่ใต้ทางด่วนพิเศษศรีรัช บริเวณ ถนนงามวงศ์วาน-ถนนสามัคคี ระยะทางกว่า 2.7 กิโลเมตร ซึ่งได้รับความสนใจจากนักปั่นน่องเหล็กที่ชอบปั่นไม่น้อย

สำหรับเส้นทางเลนจักรยานสีเหลืองที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ นับว่าเป็นทางเลือกให้กับนักปั่นทั้งหลายที่อยากมาลิ้มรสความสนุกเพลิดเพลินตามสไตล์คนสองล้อบนเส้นทางใหม่ แต่ขอเตือนว่าในสิ่งที่หวังของนักปั่นอาจไม่สวยเหมือนที่คาดหวังไว้ก็ได้…

ด้วยภูมิศาสตร์เส้นทางถนนประชานิเวศน์ 3 มีรถราคับคั่ง มีตลาด โรงเรียน ร้านค้า คนจอดรถซื้อของจ่ายตลาด รับลูกหลานในโรงเรียนละแวกนั้น เลยปรากฏภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จอดทับกีดขวางเส้นทางปั่นจักรยานไปโดยปริยาย ไม่รู้ตั้งใจหรือถนนมันแคบเลยต้องเบียดเบียนเลนจักรยานจึงเลยไม่ค่อยเห็นนักปั่นน่องเหล็กมาใช้บริการสักเท่าไหร่

ถ้าใครขับผ่านถนนเส้นนี้จะเห็นว่าเหมาะสมกับการปั่นจักรยานไหม? มันคงไม่เวิร์กแน่นอนถ้าเลนจักรยานกลายเป็นเลนจอดรถแทน เลยมีความรู้สึกอึดอัดว่านักปั่นสองล้อคงไม่ประทับใจและหงุดหงิดกับปัญหานี้เป็นแน่ แทนที่จะปั่นจักรยานสบายใจ ดันกลับต้องมาหลบเลี่ยงรถราจอแจแถมยังมาจอดทับเลนจักรยานอีก กลายเป็นว่าแทนที่จะสร้างรอยยิ้ม ความประทับใจให้ประชาชน แต่ดันเป็นเสียงบ่นแทนเสียมากกว่าหรือเปล่า

ใครรับผิดชอบโครงการทำเลนปั่นจักรยานตรงนี้ น่าจะเข้ามาจัดระเบียบให้ดีกว่าเดิมคงไม่เสียหาย เพราะไม่อยากให้เกิดความรู้สึกว่าภาษีหรืองบประมาณถูกละเลงทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ ไม่ใช่จงใจจะเขียนล่อเป้าใครทั้งนั้น แต่ความจริงก็คือความจริง ผู้ก่อสร้างลองลงพื้นที่ไปดูหน่อย แล้วนำปัญหาไปแก้ไขให้เรียบร้อยคงดีไม่น้อย

ลองคิดทวนดูเวิร์กไหม? ถ้าปล่อยให้เลนจักรยานที่สร้างขึ้นมาถูกรถมาจอดทับขวางทางปั่นจักรยาน บางทียังคิดว่าเลนจักรยานอาจจะกลายเป็นจุดเกิดอุบัติเหตุไปด้วยซ้ำ เพราะรถราชนิดต่างๆ ขับขี่ทับเลนอย่างขาดจิตสำนึก เลยหวังว่าปัญหานี้น่าจะได้รับการแก้ไข แล้วสะท้อนไปถึงผู้มีอำนาจสั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องลงมาจัดระเบียบให้เหมาะสมจะดีที่สุด

หากไม่ดูเป็นภาระ จึงขอขอบคุณแทนประชาชนและนักปั่นทั้งหลายไว้ ณ ที่ตรงนี้ ไม่นานภาพบรรยากาศนักปั่นสองล้อจะมาร่วมใช้เลนจักรยานกันคึกคักอีกครั้ง