posttoday

เก็บไว้ให้ลูกหลาน 

09 เมษายน 2561

ดาบบุญยกมือสนับสนุนเต็มที่ครับ กับความเห็นของ “บิ๊กเต่า” พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ หัวใหญ่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดย...ดาบบุญ

ดาบบุญยกมือสนับสนุนเต็มที่ครับ กับความเห็นของ “บิ๊กเต่า” พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ หัวใหญ่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา พล.อ.สุรศักดิ์คัดค้านการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่บนเกาะพะงัน เพราะแม้สนามบินจะเป็นการเปิดช่องให้เดินทางมายังสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกแห่งนี้ได้สะดวกยิ่งขึ้น นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกก็จะมากขึ้น เงินรายได้สะพัดมากขึ้น 

แต่สิ่งที่จะลดน้อยลงไปอย่างฮวบฮาบ คือทรัพยากรทางท้องทะเลของบ้านเรา 

เกาะแก่งทะเลใต้อันดามัน อ่าวไทย สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลผืนใหญ่ที่เคยอุดมสมบูรณ์กำลังถูกทำลายลงอย่างช้าๆ กับการท่องเที่ยวที่ไม่ได้สร้างจิตสำนึกในการรักษาอนุรักษ์  ขีดความสามารถรองรับนักท่องเที่ยวกับทรัพยากรที่มีเริ่มจะสวนทางและไม่สมดุลกัน 

การปกป้องทั้งปลา ปะการัง สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลจึงต้องอุบัติขึ้นมา 

มันน่ายินดีและยิ้มในหัวใจที่พองโตครับ เพราะดาบบุญติดตามข่าวนี้อยู่เนืองๆ และหวั่นว่าผู้นำรัฐบาลจะคำนึงถึงรายได้จากการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว และไม่สนใจกับทรัพยากรของบ้านเรา 

เพราะตัวเลขรายได้จากการท่องเที่ยวไทยมันสูงเป็นแสนล้านบาท และท้องทะเลที่สวยงามไปทุกมุมมองก็ดึงเม็ดเงินจากทั่วโลกมามากโข 

กระนั้น อย่างน้อยแนวคิดของบิ๊กเต่าก็ยังคงเป็นหัวใจของนักอนุรักษ์ที่ต้องสร้างสมดุลของธรรมชาติให้ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวอย่างคู่ขนานกัน 

ลองนึกภาพตามครับ ปัจจุบันก็มีสนามบินหลักที่นักท่องเที่ยวบินไปลงทั้งสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต แล้วนั่งรถต่อเรือเข้าไปยังพื้นที่เกาะแก่งตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในผืนทะเลของบ้านเรา สร้างเม็ดเงินให้กับชุมชนระหว่างทางไปเรื่อยๆ จนถึงสถานที่ท่องเที่ยว 

หากมีสนามบินแห่งใหม่มาลง และถึงพื้นที่ทะเลได้ทันทีแบบสะดวกสบาย ก็แน่นอนครับว่านักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศก็สะดวกกับการเดินทาง
แต่สิ่งที่ตามมาคือการแห่แหนในพื้นที่จนมากเกินไป 

เมื่อคนมาก ปัญหาก็มากตาม ทั้งขยะ น้ำเสียต่างๆ พวกนี้ก็ไม่ไปไหนหรอกครับ หากแต่ละพื้นที่ โรงแรม รีสอร์ท บังกะโล มีระบบจัดการที่ดีก็ดีไป แต่บางที่มักง่าย ของเสียก็ลงทะเล 

ทิ้งกันมากๆ ขึ้น เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวมากมาย น้ำทะเลที่เคยสวยเคยใส สัตว์ทะเล ปลาตัวใหญ่ที่มาแวะเวียนอวดโฉมก็ค่อยๆ หายไปแน่นอน 

และเมื่อถึงตอนนั้นแหละครับ จะเป็นเรื่องของรายได้ที่หดหายไปแน่นอน 

ดังนั้น เมื่อสิ่งที่ท่านรัฐมนตรี พล.อ.สุรศักดิ์ ประกาศว่าต้องอนุรักษ์เอาไว้ก่อน พร้อมกับจัดระเบียบการท่องเที่ยวให้มุ่งเน้นไปเรื่องของการอนุรักษ์ไปด้วย ก็สมควรที่น่าจะสนับสนุน และยกย่อง พร้อมทั้งช่วยให้เกิดการปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม

และเก็บทรัพยากรของท้องทะเลที่เป็นของคนไทยทั้งชาติ ให้อยู่คู่กับคนไทย และคอยอวดโฉมคนทั้งโลกไปนานๆ หรือตลอดไป

ไม่เช่นนั้น สิ่งสวยๆ งามๆ คงไม่เหลือให้ลูกหลานได้เห็นกัน เราไม่ต้องการให้คงไว้แค่เพียงเรื่องเล่า หรือภาพถ่ายผ่านสื่ออื่นๆ เป็นแน่นอน

ช่วยกันครับ ดาบบุญเชื่อว่าคนไทยทุกคนรู้สึกหวงแหนของที่เป็นของตัวเองอยู่แล้ว ยิ่งงานอนุรักษ์เป็นหัวใจของคนไทยทุกคน น่าทำให้เกิดผลรูปธรรมที่ชัดเจน ยิ่งระดับบนในงานบริหารบ้านเมืองก็เห็นความสำคัญกับทรัพยากรของชาติ ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากจนเกินไปในการปกป้องสมบัติของชาติ