posttoday

เลือกตั้ง-จบข่าว

16 มีนาคม 2561

ช่วงวันหรือสองวันนี้มีข่าวการเมืองที่น่าติดตาม และเป็นเรื่องแปลก

โดย..ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ช่วงวันหรือสองวันนี้มีข่าวการเมืองที่น่าติดตาม และเป็นเรื่องแปลกที่นำมาเรียงร้อยกัน เรื่องที่มาจากต่างแหล่ง ต่างที่ กลายเป็นเรื่องเดียวกัน

เริ่มจากเรื่องแรก จะมีการรวบรวมรายชื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

การดำเนินการดังกล่าว ระบุว่า จะไม่ให้เกิดปัญหากระทบต่อโรดแมป โดยศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาวินิจฉัยไม่เกิน 3 เดือน ประกอบกับร่างกฎหมายลูก สส.ได้ขยายเวลาการบังคับใช้เผื่อออกไป 90 วัน แล้ว จึงจะยื่นเฉพาะร่างกฎหมายลูก สว.

เรื่องที่ 2 สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีอาจมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง สส. และร่าง พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว.มีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า มี 2 ช่องทางที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ช่องทางที่ 1 สนช. 25 คนร่วมลงนามถึงประธาน สนช. ช่องทางที่ 2 นายกรัฐมนตรี เห็นควรให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

กรณีที่ไม่มีการยื่นศาล ต้องใช้เวลาเต็มที่ 330 วันหลังจากนายกฯ ทูลเกล้าฯ ถวาย คือ รอโปรดเกล้าฯ 90 วัน ชะลอการใช้ 90 วัน เวลาเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ 150 วัน ดังนั้น หากนายกฯ สามารถทูลเกล้าฯ ถวายได้ในเดือน มี.ค.นี้ นับไป 11 เดือน ก็คือ ก.พ. 2562 แล้ว

“แต่กรณีที่มีการยื่นศาลต้องทดเวลาเพิ่มอีก 2 เดือนคือเผื่อการวินิจฉัยของศาลไว้ประมาณเดือนครึ่ง และการนำกลับมาแก้เล็กหลังศาลวินิจฉัยอีกครึ่งเดือน การนับเวลาใหม่จึงเป็น 390 วัน หรือ 13 เดือน แปลว่า วันเลือกตั้งจะเคลื่อนจากโรดแมปไปอีก 2 เดือน จาก ก.พ. 2562 เป็น เม.ย. 2562”

นอกจากนี้ ยังเห็นว่ามีเรื่องที่น่าตื่นเต้นกว่านั้น คือ ในวรรคสามของมาตรา 148 เขียนว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าข้อความที่ขัดหรือแย้งนั้นเป็นสาระสำคัญของกฎหมาย ก็ให้ร่าง พ.ร.บ.นั้นตกไป

และเมื่อดูประเด็นที่มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ทักท้วงเกี่ยวกับ พ.ร.ป. สว.นั้น ต้องบอกว่าเป็นสาระสำคัญอย่างยิ่ง

แปลว่าหากส่งตีความแล้วศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าผิดหรือขัดในสาระสำคัญ คงเห็นการยกร่าง พ.ร.ป. สว.กันใหม่ทั้งฉบับ ใช้เวลายืดไปอีกออกอย่างน้อย 6 เดือน

ใครที่บอกว่า พ.ร.ป. สว.ไม่เสร็จ ก็ไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับการเลือกตั้ง สส. ขอบอกสั้นๆ รัฐธรรมนูญบอกให้เลือก สว.ให้เสร็จก่อนการเลือกตั้ง สส. 15 วัน ไม่มี สว.ก็ไม่มี สส.

ถัดมาเป็นเรื่องที่ 3 รังสิมา รอดรัศมี สส.ประชาธิปัตย์ ยืนยันไม่ย้ายพรรคประชาธิปัตย์พรรคเดิม

ส่วนเรื่องเลือกนายกฯ หากจะให้ร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ยังย้ำคำเดิมว่าไม่เอาแน่

รังสิมาบอกว่าจะโหวตเลือกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกฯ แต่ถ้าเลือกนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งไม่ได้ และต้องเลือกกันหลายรอบแล้วไม่จบ ก็จำเป็นต้องเลือก พล.อ.ประยุทธ์ นี่เป็นจุดยืนที่ไม่เอาด้วยกับเพื่อไทย

วันนี้ขอจบข่าวแต่เพียงเท่านี้

อะไรจะเกิดต่อไป วนกลับไปอ่านข่าวทั้ง 3 เรื่องแล้วกัน