posttoday

ลองคิดดูใหม่

22 พฤศจิกายน 2560

ไม่ทันไรก็เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม โดยเฉพาะจากโลกโซเชียลมีเดีย กรณีการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

โดย...ทองพระราม

ไม่ทันไรก็เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม โดยเฉพาะจากโลกโซเชียลมีเดีย กรณีการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่เห็นชอบให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ผู้ได้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ดำเนินการถอดเก้าอี้โดยสารบริเวณช่วงกลางของแต่ละตู้โดยสารออกจนหมด เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในขบวนรถไฟฟ้าให้สามารถรองรับผู้โดยสารเข้ามายืนในตู้ขบวนมากขึ้น อีกทั้งจะช่วยลดปัญหาผู้โดยสารล้นสถานีและตกค้างในชั่วโมงเวลาเร่งด่วน

ประเด็นดังกล่าวทำให้นักเคลื่อนไหวอย่าง ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกมาคัดค้านเป็นการด่วน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทาง รฟม.นำเก้าอี้กลับไปติดตั้งตามเดิม

หากไม่แล้วถือว่าผิด ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 25 มาตรา 46 มาตรา 61 ประกอบ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค 2522

แน่นอนว่าเรื่องนี้คงต้องถามย้อนกลับไปยังหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ได้คิดและไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนรอบด้านแล้วจริงหรือ กับการใช้วิธีนี้เพื่อแก้ไขปัญหาทางออก

เพราะเชื่อว่า BEM คงมีโอกาสได้เดินทางไปดูงานยังต่างประเทศ และศึกษามาบ้างถึงวิธีการแก้ไขการเดินทางของประชาชนในเมืองของประเทศเจริญแล้วในยามชั่วโมงเร่งด่วน

เนื่องด้วยเท่าที่ปรากฏให้เห็นสู่สายตาในหลายประเทศ เขาไม่เลือกใช้วิธีการดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาตามที่ทาง BEM ระบุว่า นี่คือแสงสว่างปลายอุโมงค์อันสดใสของชีวิตคนเมือง

ทำไมเหตุใดถึงไม่เลือกใช้วิธีการเพิ่มเที่ยวรถในชั่วโมงเร่งด่วน และลดเที่ยวรถในชั่วโมงที่มีประชาชนใช้งานน้อย เพื่อให้สามารถรองรับประชาชนที่ต้องการใช้รถไฟฟ้าใต้ดินโดยไม่จำเป็นต้องถอดเก้าอี้

และเมื่อตัดสินใจแบบนี้ ค่าโดยสารสำหรับประชาชนที่ต้องยืนนั้น ทางรถไฟฟ้าใต้ดินคิดทำส่วนลดให้กับประชาชนที่ต้องยืนหรือไม่ เพื่อตอบแทนกับสิ่งที่ประชาชนต้องแลกมา

ดังนั้น จำต้องคิดทบทวนให้หนักว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้น เหมาะสมเพียงใด ใช่ทางออกแท้จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแก้ขัดชั่วครั้ง ชั่วคราว เพราะว่ามีทางออกอื่นดีกว่านี้รออยู่

ควรอธิบายชี้แจงแถลงไขให้ประชาชนชื่นใจ ว่านี่เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาชั่วคราวเท่านั้น ทว่า หากนี่เป็นคำตอบ คงต้องบอกให้กลับไปคิดพิจารณาเสียใหม่

หากขืนทำต่อไปเชื่อว่าจะโดนแรงวิจารณ์จากสังคมทั่วทุกสารทิศ โดยเฉพาะประชาชนที่ใช้บริการที่ไม่ได้รับความสะดวกสบาย แถมยังเสียค่าบริการแล้วต้องมายืนอีก

ทั้งหมดไม่ได้เป็นการวิจารณ์ก่นด่าอะไร เพียงแค่อยากติเพื่อก่อ ซึ่งเชื่อเลยว่าประชาชนที่ใช้บริการคงต่างไม่พอใจสักเท่าไร หากเมื่อก็ไม่มีเก้าอี้ให้นั่งจนถึงปลายทางเป้าหมาย

แม้เข้าใจเจตนาได้ว่าสิ่งที่ทำเพื่อแก้ปัญหาให้คลี่คลาย แต่บางสิ่งบางอย่างกลับดูทำให้เหมือนบานปลายไม่เป็นท่า และถ้าจะให้ดี ลองคิดทบทวนใหม่จะดูเป็นการดีสุด

อย่างน้อยเชื่อว่าเรื่องนี้ยังมีทางออกที่ดีกว่า เว้นแต่จะยืนกรานทำต่อไป ควรหามาตรการให้ประชาชนได้รับความสะดวกกว่าที่เป็น n