posttoday

5แกนครม.เศรษฐกิจใหม่

17 พฤศจิกายน 2560

น่าจะเขย่ากันเสร็จแล้วสำหรับโฉมหน้า ครม.ตู่ 5

โดย... ณ กาฬ เลาหะวิไลย

น่าจะเขย่ากันเสร็จแล้วสำหรับโฉมหน้า ครม.ตู่ 5

ประเด็นที่จับตาคือทีมเศรษฐกิจที่จะปฏิบัติการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลงสู่คนระดับกลาง ระดับฐานราก และมี 5 กระทรวงเป็นแกนกลาง

3 กระทรวงแรกไม่มีการเปลี่ยนแปลง

เริ่มจากกระทรวงการคลัง เก้าอี้ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ยังแน่นหนา ได้รับความไว้วางใจจาก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ คุมด้านเศรษฐกิจ ที่เป็นมิตรแท้กันอย่างยาวนาน

หน้าที่ใน ครม.ตู่ 5 ของอภิศักดิ์ จึงไม่ใช่อยู่ที่เสถียรภาพเป็นหลัก แต่เป็นการใช้นโยบายการคลังเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ ไม่เพียงแต่ผ่านบัตรคนจน แต่ยังผ่านกลไกต่างๆ ของภาครัฐ

ถัดมากระทรวงอุตสาหกรรม อุตตม สาวนายน ก็ยังไม่ไปไหน

หน้าที่หลักของกระทรวงอุตสาหกรรมปีหน้าก็คือการเน้นอุตสาหกรรม 4.0 และลงไปช่วยเหลืออุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ควบคู่กับการเร่งลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

สิ่งที่จะเพิ่มจากกระทรวงนี้ก็คือ สมชาย หาญหิรัญ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมที่เพิ่งเกษียณ จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ เน้นงานหลักคือเอสเอ็มอี

กระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ยังเป็นคนหน้าเดิม ทำหน้าที่เดินหน้าเมกะโปรเจกต์ โดยก่อนหน้านี้อาคมตกเป็นข่าวจะโดนโยกย้าย แต่สุดท้ายก็อยู่ตำแหน่งเดิม เนื่องจากสารพัดอภิโครงการใส่เกียร์เดินหน้าเต็มที่แล้ว เหลือเพียงเม็ดเงินที่จะเริ่มกระจายลงไปในปีหน้า

นั่นคือ 3 กระทรวงเศรษฐกิจที่ไม่ขยับ แต่มีภารกิจหลักต้องทำ

อีก 2 กระทรวงที่มีการปรับเริ่มจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ชื่อ ยุคล ลิ้มแหลมทอง กลายเป็นตัวเลือกที่จะมานั่งเป็นเจ้ากระทรวง ไม่ใช่เนื่องจากเป็นอดีตปลัดกระทรวง อดีตรัฐมนตรี อดีตรองนายกฯ เพียงอย่างเดียว แต่ทว่ายุคลยังเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญกับพรรคชาติไทย

เหมือนเลือก 1 ได้ถึง 2 เปิดหน้าไพ่แล้วได้ป๊อกเด้งประมาณนั้น

อีกชื่อที่ติดเข้ามาคือ ลักษณ์ วจนานวัช อดีตผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่จะเข้ามาเป็น รมช.เกษตรฯ ทำหน้าที่ร่วมกันดูแลแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยใช้กลไกทั้งหมดของรัฐที่มีอยู่นั่นเอง

ตบท้ายกระทรวงที่เปลี่ยนแปลงคือพาณิชย์ ชื่อของ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เบียด ชุติมา บุณยประภัศร ขึ้นมาเป็น รมว.พาณิชย์

สนธิรัตน์ออกหมัดจะแจ้งช่วงเป็น รมช.พาณิชย์ โดยเฉพาะในโครงการธงฟ้าที่เกี่ยวเนื่องกับบัตรคนจน การปรับ ครม.ครั้งใหม่จึงถูกวางตัวไว้ให้เข้ามาเสริมด้านราคาสินค้าเกษตร และลงไปแก้ปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน

ทั้ง 5 กระทรวงจึงเป็นแกนของทีมเศรษฐกิจของ ครม.ชุดใหม่

เก้าอี้ที่เหลือมีสลับสับเปลี่ยน อย่าง สุวิทย์ เมษินทรีย์ มาเป็น รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ต่อยอดไทยแลนด์ 4.0

ส่วนตำแหน่งอื่นๆ เป็นของทหารที่ว่ากันไป

แล้วปรับ ครม.แล้วอะไรๆ จะดีขึ้นหรือเปล่า

คงรอดูต่อไป อีกไม่นานคงเห็นกัน