posttoday

จับกังวงแตก

03 พฤศจิกายน 2560

เกิดอะไรขึ้นในรัฐบาลของนายกฯ ลุงตู่ จู่ๆ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานลาออกอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย

สันทัด กรณี

เกิดอะไรขึ้นในรัฐบาลของนายกฯ ลุงตู่ จู่ๆ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานลาออกอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล หรือ บิ๊กบี้ ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และก็เป็นไปตามธรรมเนียม ข้าราชการการเมืองซึ่งมาพร้อมกับท่านก็ต้องลาออกตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ ผู้ช่วยรัฐมนตรี คุณอารักษ์ พรหมณี ที่ปรึกษารัฐมนตรี และ พล.ท.ธนิต พิพิธวนิชการ เลขานุการรัฐมนตรี

ลาออกบ่ายวันที่ 1 พ.ย. พอตกเย็นก็ขนเสื้อผ้าและพระพุทธรูปออกไปแล้ว รุ่งขึ้นบ่ายวันที่ 2 บิ๊กบี้ก็ส่งทีมงานพร้อมรถ 6 ล้อยีเอ็มซี เข้าไปขนของในห้องทำงานรัฐมนตรี

ปุบปับ กะทันหัน ผิดสังเกต จนต้องตั้งข้อสังเกตว่า การลาออกครั้งนี้ไม่ว่าโดยสมัครใจหรือไม่สมัครใจ เป็นการตัดสินใจเฉียบพลัน ไม่ได้มีการคิดล่วงหน้า จึงไม่มีการเตรียมตัวใดในการเคลื่อนย้ายข้าวของที่มีจำนวนไม่น้อย อาทิ เก้าอี้นวดตัวขนาดใหญ่ เครื่องปั่นจักรยานออกกำลังกาย อื่นๆ อีกจิปาถะ

นอกจากนี้ พล.อ.ศิริชัย ยังมีกำหนดการลงพื้นที่นครศรีธรรมราช 1-3 พ.ย.เพื่อตรวจราชการโดยต้องออกเดินทางในช่วง 4 โมงเย็น แต่บ่าย 2 โมงก็สั่งยกเลิกการเดินทางกะทันหัน

เกิดอะไรขึ้น? รองนายกฯ ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ท่านก็บอกไม่ทราบเหมือนกันเพราะบิ๊กบี้ไม่ได้บอก

"ไม่รู้ เพราะยังไม่ได้พูดคุยกัน...แต่จะเกี่ยวกับเรื่องทำงานหรือเปล่า ผมไม่ทราบ อาจจะเป็นเรื่องการทำงานของรัฐมนตรี ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามีอะไรหรือเปล่า"

เกิดอะไรขึ้น? นายกฯ ลุงตู่ ต้องรู้แน่ พอไปถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกิดอาการปรี๊ด

"สื่อไม่ต้องมาถามอีก ไม่ต้องห่วง พล.อ.ศิริชัย ท่านลาออกไปประกอบธุรกิจของท่าน...ต้องกังวล ทุกกระทรวงผมสั่งหมด สื่อมีปัญหาอะไรอีกหรือไม่ ไม่ต้องมาหาเรื่องอีก"

อะจึ๋ย! โถๆๆ ไม่ถามท่านแล้วจะให้ไปถามใครอ่ะคร้าบ

ครับ...ไม่มีใครบอกผมก็ต้องวิแคะตามประสบการณ์

สิ่งที่ต้องสังเกต คือ ในวันเดียวกันนั้น นายกฯ ลุงตู่ ออกคำสั่งตามมาตรา 44 เด้งคุณวรานนท์ ปีติวรรณ พ้นเก้าอี้อธิบดีกรมการจัดหางาน ไปแขวนตำแหน่งรองปลัดฯ

ทำไมต้องถึงนายกฯ ในเมื่อเป็นอำนาจปลัดกระทรวง ถ้ารัฐมนตรีเห็นชอบก็จบ ในทางปฏิบัติแค่นายกฯ สะกิดรัฐมนตรี อธิบดีกรมไหนก็ไม่รอดหรอกครับ ใช่ไม่ใช่พี่น้องครับ

นายกฯ ลุงตู่ ใช้ ม.44 แบบนี้แสดงว่า รัฐมนตรีบิ๊กบี้ไม่ตามใจ

ส่วนเหตุที่ต้องย้ายมองดูไปไม่พ้นเรื่องการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวที่ปล่อยให้คาราคาซัง รอวันปัญหาปะทุ 1 ม.ค. 2558 วัดดีเดย์กวาดล้างจับจริงปรับจริงแรงงานต่างด้าวเถื่อนและนายจ้าง ซึ่งดูอาการแล้วหนีไม่พ้นที่ภาคธุรกิจจะเดือดร้อนหนักจากการขาดแคลนแรงงาน

ครับ...ผมเดาครับ ใช่ไม่ใช่ ถูกหรือผิด

โทษนายกฯ ลุงตู่เอาก็แล้วกัน เพราะท่านไม่ให้ถาม