posttoday

แจ่มจริงเจ้านาย

02 พฤศจิกายน 2560

ปัญหาระหว่างประชาชนชาวชลบุรีกับผู้ว่าราชการจังหวัดเหมือนไม่จบลงง่ายๆ

โดย...สันทัด กรณี

ปัญหาระหว่างประชาชนชาวชลบุรีกับผู้ว่าราชการจังหวัดเหมือนไม่จบลงง่ายๆ เมื่อชาวชลบุรีเหลือทนกับการบริหารจัดการพิธีวางดอกไม้จันทน์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

ชาวชลบุรีคงเหลืออด ไม่เช่นนั้นคงไม่รวมตัวกันขับไล่ คุณภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้พ้นจากชลบุรี เพราะท่านเล่นจัดระเบียบให้ข้าราชการทั้งจังหวัดตบเท้าเข้าถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลอง จนเสร็จสิ้น ค่อยถึงคิวประชาชนคนไม่มีเส้น ทิ้งประชาชนนับแสนที่มาเข้าคิวตั้งแต่เช้ามืดยืนมองตาปริบๆท่ามกลางแดดจ้าร่วม 10 ชั่วโมง คนแก่คนเถ้าถึงกับเป็นลมสลบไปก็มี หลายคนท้อถอยถอนตัวกลับบ้าน

มิหนำซ้ำการตกแต่งพื้นที่การจัดงานยังมีเสียงวิพากษ์ว่าไม่สมพระเกียรติ ด้วยการพิมพ์ภาพต้นดาวเรืองลงบนแผ่นไวนิล เอามาเรียงๆ กันให้ดูว่ามีสีเหลือง ต่างจากจังหวัดอื่นๆ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดมีการตระเตรียมงานมานาน และตกแต่งพื้นที่ในพระราชพิธีด้วยต้นดาวเหลืองของแท้จำนวนมหาศาลเหลืองสว่างไสวงดงาม

ครับ...ปัญหาข้างต้น แม้คุณภัครธรณ์ จะแถลงข่าวยอมรับผิดว่าบริหารจัดการผิดพลาด แต่ดูเหมือนเป็นการยอมรับผิดที่ไม่ได้ออกมาจากใจ

"ตามปกติงานพระราชทานเพลิงศพจะมีไฟพระราชทาน จะเชิญข้าราชการก่อน แล้วค่อยมาที่ประชาชน"

ครับ...ตามนั้น อย่างไรก็ตามข้าราชการต้องมาก่อน ประชาชนคือพลเมืองชั้นสองชั้นสามของประเทศ ผมมองแล้วอดเป็นห่วงทัศนคติของผู้ว่าฯ ชลบุรีไม่ได้

นั่นคือทัศนคติที่ว่าข้าราชการคือผู้ปกครอง ประชาชนคือผู้ถูกปกครอง หรือภาษาชาวบ้านคือ ข้าราชการเป็นนายของประชาชน ดังนั้นจึงมีสิทธิพิเศษเหนือคนธรรมดาๆ

โดยมิได้สำนึกสำเหนียกเลยว่า ที่มีรายได้ มีงาน มีกิน มีใช้ มีบ้าน มีรถ มีเงินส่งลูกหลานเล่าเรียน เงินเหล่านั้นมาจากไหน มาจากภาษีอากรที่เก็บจากประชาชนตัวน้อยๆ ด้อยราคาใช่ป่ะ?

ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ หากส่วนกลางหรือผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดในกระทรวงมหาดไทยเข้ามาดูแลจัดการช่วยแก้ไข เอาฟืนออกจากเตา อารมณ์ชาวบ้านคงไม่เดือดขนาดนี้

นายกฯ ลุงตู่ กลับมองว่า งานจบไปแล้ว มีอะไรไม่ถูกใจก็ขอให้อภัยกัน

รมต.ลุงป๊อก มท.1 กลับมองว่า ประชาชนมีจำนวนมาก ย่อมเกิดปัญหาบ้าง ขอให้ประชาชนเข้าใจ อย่านำเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็น ขอให้จบที่ความสวยงานของการถวายความจงรักภักดี

อะโห... พูดอย่างนี้เล่นเอาผมต้องคุ้ยหาประวัติ ผู้ว่าฯ ชลบุรี เป็นใคร ที่ไหนหนอ จึงได้รับความเมตตาจากท่านนายกฯ

อื้อฮือ ท่านคลุกคลีในพื้นที่บูรพาพยัคฆ์มาตั้งแต่ปี 2546 เป็นนายอำเภอวังน้ำเย็น สระแก้ว เป็นรองผู้ว่าฯ ชลบุรี ขึ้นเป็นผู้ว่าฯ สระแก้ว แล้วก็มาเป็นผู้ว่าฯ ชลบุรี

ครับ...ก็ไม่แปลกที่จะได้รับความเอ็นดู