posttoday

ก็แค่รู้สึกไม่เหมาะ

02 ตุลาคม 2560

งง...ตั้งแต่วันที่นายกฯ ลุงตู่แต่งตั้ง และยิ่งงงกว่าเดิมเมื่อคุณพี่เขาลาออกจากการเป็นกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

โดย...สันทัด กรณี

งง...ตั้งแต่วันที่นายกฯ ลุงตู่แต่งตั้ง และยิ่งงงกว่าเดิมเมื่อคุณพี่เขาลาออกจากการเป็นกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

คุณพี่ไหน ใครล่ะถ้าไม่ใช่คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์

งงแรก...ก็เมื่อ 28 ก.ย. นายกฯ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านต่างๆ รวม 6 คณะ

คุณชัชชาติ อยู่ในคณะสำคัญมากคือ คณะกรรมการด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ขอบเขต การค้า การลงทุน การผลิต การบริการ ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การพัฒนาพื้นที่พิเศษ โครงสร้างพื้นฐาน ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ การอำนวยความสะดวกในทางธุรกิจ

เหตุที่งง...เพราะคุณชัชชาติ เป็นรัฐมนตรีคมนาคมในคณะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งถูกนายกฯ ลุงตู่ ทำรัฐประหารตกเก้าอี้ปี 2557 แต่อีกมุมหนึ่งก็แอบชมนายกฯ ลุงตู่ที่ไม่คิดเล็กคิดน้อย อีกทั้งคุณชัชชาติ เป็นคนดีมีฝีมือ ไม่มีประวัติด่างพร้อย มีความเป็นมืออาชีพ มีความสามารถเป็นที่ยอมรับ

งงที่สอง...คุณชัชชาติ ปฏิเสธการรับตำแหน่ง เตรียมยื่นหนังสือ ลาออกอย่างเป็นทางการในวันนี้

เหตุที่งง...เพราะการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญๆ ระดับนี้ ต้องผ่านการทาบทามและตกปากรับคำกันก่อน ซึ่งตรวจสอบก็พบว่ามีการทาบทามกันก่อน โดยต่อมาคุณชัชชาติ ออกมาแอ่นอกหนาๆ ตันๆ ว่าคงเป็นความบกพร่องของตัวเองที่สื่อสารไม่ชัดเจน

ครับ...ไม่เพียงคุณชัชชาติ ที่ลาออกจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ยังมีอีกคนคือ คุณสมชัย จิตสุชน ผอ.ฝ่ายวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ความเป็นมืออาชีพของคุณชัชชาติ แสดงให้เห็นในการให้เหตุผลที่ไม่รับตำแหน่งชัดเจนคือ...

"ตัวผมเองไม่ได้มีความเข้าใจในแนวคิดและหลักการของยุทธศาสตร์ชาติอย่างถ่องแท้ นอกจากนี้ยังติดภาระงานประจำที่เป็นพนักงานเต็มเวลาของบริษัทมหาชน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาระด้านครอบครัว"

ครับ...คุณชัชชาติ ช่วงเป็นรัฐมนตรี โลกโซเชียลยกให้แกเป็นเน็ตไอดอลที่ดังมาก โดยเฉพาะภาพนุ่งเสื้อยืดแขนกุด กางเกงกีฬาขาสั้น สีดำ โชว์หุ่นทรงพลัง เดินเท้าเปล่า ถือถุงกับข้าวเข้าวัดบูรพาราม จ.สุรินทร์ เมื่อปี 2556 ซึ่งถูกชาวบ้านแอบถ่ายเอาไปเผยแพร่ในโลกโซเชียล ต่อมาภาพนี้ถูกชาวเน็ตนำไปตัดต่อหลายเวอร์ชั่น เพื่อเน้นย้ำให้เห็นความแข็งแกร่งทรงพลังของคุณชัชชาติ

อ้อ...การที่คุณชัชชาติ เข้าเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ตามที่ผมได้ยินมาทราบว่า ต้องการใช้ความรู้ความสามารถจัดการปัญหาของชาติ โดยที่งานนี้ขัดใจแม่และครอบครัว เพราะคนรอบกายไม่ปลื้มตระกูลชิน

ด้วยเหตุนี้ พอมีบางคนออกมาระบุว่า คุณชัชชาติ ปฏิเสธตำแหน่งเพราะมีใบสั่งทำให้ผมรู้สึกพะอืดพะอมซะละเกิ้น

โถๆๆๆ การเมืองน้อยๆ ลงหน่อยก็จะดีนะตะเอง!