posttoday

ห้ามแตะคนดี

20 กันยายน 2560

ผมไม่ทราบว่าใครคิดอ่านกันอย่างไรเกี่ยวกับการทำหน้าที่ขององค์กรวิชาชีพสื่อ และองค์กรสื่อที่เกี่ยวข้องในกรณีเกิดข้อกล่าวหาบิ๊กสื่อคุกคามทางเพศผู้ใต้บังคับบัญชา

โดย...สันทัด กรณี

ผมไม่ทราบว่าใครคิดอ่านกันอย่างไรเกี่ยวกับการทำหน้าที่ขององค์กรวิชาชีพสื่อ และองค์กรสื่อที่เกี่ยวข้องในกรณีเกิดข้อกล่าวหาบิ๊กสื่อคุกคามทางเพศผู้ใต้บังคับบัญชา

ว่าไปแล้วผมอดชื่นชมตัวเองไม่ได้ ที่ใจแข็งไม่ยอมเข้าเป็นสมาชิกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย หรือองค์กรวิชาชีพสื่อไหน ทั้งที่ในอดีตได้รับการเชื้อชวนจากนายกสมาคมฯ หลายต่อหลายท่าน บ้างบางสมัยก็ขอให้ช่วยเป็นกรรมการ ซึ่งก็ได้ปฏิเสธความหวังดีของหลายท่านพร้อมเหตุผลแห่งการปฏิเสธที่คุณพี่ทุกท่านก็เข้าใจ

ครับกลับมาเรื่องบิ๊กสื่อ

ตั้งแต่ 10 ก.ย. สมาคมนักข่าวฯ ขานรับให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว จนถึงวันนี้ผู้บริหารสมาคมนักข่าวฯ ไม่มีการแสดงท่าทีใดต่อสาธารณะถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว

ก็น่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้บริหารสมาคมนักข่าวฯ ชุดนี้ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ จะถอยก็ไม่ได้จะไปต่อก็หวั่นไหว

อีกทั้ง "บิ๊กสื่อ" ที่ตอนนี้ยังอยู่ในเงามืดเลือกใช้เหลี่ยมมุมกฎหมายผ่านทนายความ ยื่นโนติสถึงนายกสมาคมนักข่าวฯ เมื่อ 14 ก.ย. ระบุว่า สมาคมนักข่าวฯ ไม่มีอำนาจตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในเรื่องนี้ การตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงครั้งนี้ มีความสุ่มเสี่ยงต่อการร่วมกันกระทำความผิดทางอาญาฐานหมิ่นประมาทบุคคลที่ถูกพาดพิง

บิ๊กสื่อก็ยังคงเป็นบิ๊กสื่อในความเงียบ กระทั่งสถาบันอิศรา ออกแถลงการณ์รับรองความเป็นคนดีของคุณประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันอิศรา

โดยระบุว่า ถูกกลุ่มผู้เสียประโยชน์ใส่ร้าย สถาบันยืนยันรับรองในความดีงามของคุณประสงค์ ทั้งปกป้องว่าไม่ได้มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศผู้ใต้บัญชาตามที่ถูกกล่าว โดยที่สถาบันจะยืนหยัดร่วมกับคุณประสงค์ และทำทุกวิถีทางให้คุณประสงค์ผ่านภาวะเหตุการณ์ที่ถูกใส่ร้าย จบลงด้วยการงัดกฎหมายขึ้นมาขู่ฟ้องแหลกหากใครแหลมเข้ามา

สถาบันอิศรา เอาข้อมูลจากไหนว่า คุณประสงค์ ถูกใส่ร้ายโดยกลุ่มคนผู้เสียผลประโยชน์ หรือว่ามีการสอบสวนจนได้ข้อเท็จจริงเป็นข้อยุติแล้ว?

ถ้าสอบ ใครคือผู้สอบ? กลุ่มคนที่เสียผลประโยชน์คือใคร? สถาบันอิศราจะพูดส่งเดชไม่ได้นะครับ

เรียนตามตรง ผมรำคาญ "ทฤษฎีคนดี" เหลือเกิน

เพราะ คนดี เป็นมนุษย์เผ่าพันธุ์ที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบ เพราะเขาเป็นคนดี น่าเสียดายที่สถาบันอิศรา เอาเกียรติยศศักดิ์ศรีของสถาบัน มาวางเดิมพัน โดยไม่หวั่นว่าจะเงิบรับทาน

ครับ...สำหรับสมาคมนักข่าวฯ ผมขอสนับสนุนให้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบเร็วไว ไม่ต้องตั้งคนนอกหรอกครับ

ตั้งอดีตนายกสมาคมนักข่าวฯ หลายต่อหลายท่านขึ้นมาเป็นกรรมการสอบให้เสร็จกระบวนความดีไหม?

ผมเชื่อว่าคนเหล่านี้มีศักดิ์ศรีและเคารพตัวเองมากพอที่จะทำความจริงให้ประจักษ์

อยากรู้มีใครจะฟ้องกรรมการชุดนี้ตามคำขู่หรือไม่

เหตุการณ์เกิดขึ้นใต้หลังคาสมาคมนักข่าวฯ ดังนั้นห้ามอู้

ไปต่อไม่ได้ มัวเงื้อง่า เดินหน้าไม่เป็น...ก็ยุบทิ้งเถอะครับ