posttoday

รอไปเหอะเลือกตั้ง

18 กันยายน 2560

อุเหม่ สัปดาห์นี้โพลหลายสำนักให้น้ำหนักการสำรวจความเห็นประชาชนในทิศทางเดียวเกี่ยวกับเลือกตั้งในอนาคต

โดย...สันทัด กรณี

อุเหม่ สัปดาห์นี้โพลหลายสำนักให้น้ำหนักการสำรวจความเห็นประชาชนในทิศทางเดียวเกี่ยวกับเลือกตั้งในอนาคต

อีหรอบนี้น่าจะมาจากการจับสัญญาณได้บางประการว่า ประชาชนเริ่มอึดอัด ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงหลังจากอยู่ภายใต้การปกครองโดยรัฐบาล คสช.

มาดูที่ สวนดุสิตโพล ปรากฏว่ามีประชาชนร้อยละ 60.50 อยากให้มีการเลือกตั้ง อยากเห็นประเทศเป็นประชาธิปไตย และร้อยละ 81.88 อยากทราบกำหนดวันเลือกตั้ง

ความสนใจของประชาชนที่มีต่อการเมืองไทยเป็นอย่างไร?

อันดับ 1 สนใจเพิ่มขึ้น 38.07% เพราะการเมืองมีผลต่อประเทศชาติและประชาชน สถานการณ์ทางการเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว อยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ฯลฯ

อันดับ 2 สนใจเหมือนเดิม 31.55% เพราะติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เป็นประจำ อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ฯลฯ

อันดับ 3 สนใจน้อยลง 30.38% เพราะไม่คาดหวังกับการเมือง มีแต่เรื่องทะเลาะเบาะแว้ง สนใจเรื่องปากท้องมากกว่า ฯลฯ

หันไปดู สำนักวิจัยซูเปอร์โพล สำรวจได้ผลออกมาว่า ประชาชนเกินครึ่งหรือร้อยละ 55.1 ต้องการเลือกตั้งเดือน ก.ย. 2561 ในขณะที่ร้อยละ 44.9 อยากให้เลือกตั้งหลังจากนั้นเป็นต้นไป

พิจารณาผลสำรวจจากทั้งสองสำนัก จะเห็นได้ว่าประชาชนมีความต้องการให้มีการเลือกตั้งสูงทีเดียว

ที่น่าสังเกตคือ เลือกตั้งแล้วไง? แล้วจะไปยังไงต่อล่ะ? ตรงนี้ไม่มีใครตอบได้ว่าประเทศจะเดินไปในทิศทางไหน

ครับ...ผลสำรวจนี้ว่าไปแล้ว เป็นเรื่องของอารมณ์ล้วนๆ แบบไทยๆ คืออยากให้มีการเลือกตั้งเพราะต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเห็นการทำงานของรัฐบาล คสช.ที่นำโดยนายกฯ ลุงตู่มา 3 ปีแล้ว คงเริ่มเฉยชา และเมื่อเห็นการทำงานนานเข้าก็เริ่มเห็นจุดบกพร่องในรัฐบาล เห็นข้อผิดพลาดต่างๆ มากขึ้น

โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าสิ่งที่ชาวบ้านอยากเห็นคงไม่ได้เห็นกันง่าย ปลายปี 2561 จะมีการเลือกตั้งหรือไม่ ผมก็เชื่อว่ายาก

เท่าที่ติดตามมาโดยตลอด ผมยังไม่เคยเห็นคนในรัฐบาล หรือ คสช.ท่านใด ออกมาให้ความชัดเจนเรื่องกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในการจัดการเลือกตั้ง จะยืนกระต่ายขาเดียวอยู่ที่รัฐบาลจะเดินตามโรดแมป ซึ่งมันก็ขยับได้และเคยขยับให้เห็นมาแล้ว

ครับ...ผมเชื่อว่า นายกฯ ลุงตู่ก็อยากให้มีการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะทำให้การทำมาค้าขายการเจรจาความเมือง รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่ติดล็อกเหมือนที่ถูกบล็อกในตอนนี้ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจและการลงทุน

ก็นั้นแหละครับ แม้เรื่องนั้นจะสำคัญ แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าในสายตารัฐบาลนายกฯ ลุงตู่ และ คสช. คือการควบคุมดุลยภาพของอำนาจ ถ้าอำนาจในมือไม่เสถียร เรื่องที่จะให้มีการเลือกตั้ง แล้วรอวัดดวงกันหลังผลการเลือกตั้งออกมา ประการนี้อย่าไปคาดหวังซะให้ยาก

แล้วจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ล่ะ?

เมื่อลุงๆ มั่นใจว่าหลังการเลือกตั้ง พวกลุงๆ เขาเอาอยู่!