posttoday

แล้วจะเหลือใครทำงาน

15 กันยายน 2560

ดูเหมือนรัฐบาลอยากให้จบๆ ไปกรณีเด้ง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

โดย...สันทัด กรณี

ดูเหมือนรัฐบาลอยากให้จบๆ ไปกรณีเด้ง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) แต่ไม่จบและดูเหมือนยิ่งทำให้สังคมคลางแคลง

ล่าสุด มีเสียงขู่จาก คุณจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้ พ.ต.ท.พงศ์พร เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานปลัดฯ ภายใต้คำสั่งเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ของนายกฯ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่ให้ พ.ต.ท.พงศ์พร ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯ

"ผมคิดว่ามันก็ขีดเส้นอยู่ว่าความเหมาะสมในการมอบหมายงานใช้เวลาเท่าไร ไม่เป็นไรติดตามตอนต่อไป มั่นใจว่าน่าจะไม่เกินสัปดาห์นี้ ซึ่งก็เหลือวันที่ 15 ก.ย.อีกวันเดียว"

ปลัดสำนักนายกฯ แกว่ามาอย่างนี้ พร้อมบอกด้วยว่าถ้าไม่มารายงานตัวก็ถือว่าเป็นการขัดคำสั่ง

ครับ...การเด้ง พ.ต.ท.พงศ์พร คนที่นายกฯ ลุงตู่ ชมนักชมหนาชมหลายครั้งว่าเป็นคนเก่ง พ้นตำแหน่ง ผอ.พศ.ไปเข้ากรุ ซ้ำโยนภาระ รับผิดชอบให้ไปไกลถึงสุดด้ามขวาน ให้เป็นผู้ตรวจราชการ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงครหาว่าเกิดจากพลังขมิ้น พระผู้ใหญ่บางรูปร่วมกันกดดันรัฐบาล

เพราะ พ.ต.ท.พงศ์พร ตรวจพบความไม่ชอบมาพากลของสมภารจำนวนหนึ่งสมคบกับข้าราชการชั่วใน พศ. ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้ได้มาซึ่งงบบูรณปฏิสังขรณ์วัด โดยต้องแบ่งงบส่วนหนึ่งเข้ากระเป๋ากลุ่มข้าราชการ พศ.บางราย

นอกจากนี้ ยังตรวจพบอีกว่าวัดหลายวัดของบอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยแจ้งจำนวนผู้เข้าศึกษาสูงกว่าความเป็นจริง

การทำงานอย่างซื่อตรงเพื่อชำระความกาฝากที่เกาะกินพระพุทธศาสนา ส่งผลให้พระผู้ใหญ่บางรายและพระสังฆาธิการจำนวนหนึ่งออกมาต่อต้าน ออกหนังสือแถลงการณ์ให้ปลด พ.ต.ท.พงศ์พร และก็มีบางรายออกหน้า อาทิ...

พระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ วัดสุทัศนเทพวราราม ยืนยันถึงการที่คณะสงฆ์คว่ำบาตร ผอ.พศ. ไม่ให้ ผอ.พศ. และ ผอ.พศ.จังหวัด เข้าร่วมกิจกรรมที่ทางคณะสงฆ์เป็นผู้จัดอย่างเด็ดขาด

ทั้งยังบอก "ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์ ผอ.สำนักพุทธฯ ปากมาก พูดเรื่องเงินเยอะทำไม ต้องปลดออกจากตำแหน่ง เพราะไม่เข้าใจวิธีการทำงานของคณะสงฆ์และมหาเถรสมาคม"

การเด้งข้าราชการที่มีฝีมือ ซื่อสัตย์ ทุ่มเท ทำงานดีมาถึงวันนี้ รัฐบาลก็ยังไม่มีคำตอบให้ชาวบ้าน ย้ายเพราะอะไร มีแต่ยืนกระต่ายขาเดียวว่าไม่เกี่ยวกับการที่พระผู้ใหญ่จำนวนหนึ่งไม่พอใจกับการที่ พ.ต.ท.พงศ์พร เข้าไปสะสางเรื่องเงินทอนวัด

ครับ...ผมก็เห็นใจรัฐบาลที่ตกอยู่ในสภาพน้ำท่วมปาก ต้อง ประคับประคองความสัมพันธ์อันดี ไม่ต้องการให้ปัญหาบางประการลุกลามบานปลาย กระทบกระทั่งอาณาจักรสงฆ์โดยรวม

แต่ลืมไปหรือไม่ว่า ต้องประคับประคองความรู้สึกของข้าราชการที่ตั้งใจทำงานเพื่อประเทศนี้อย่างซื่อสัตย์ทุ่มเท

เพราะภาพที่ปรากฏนั้นไม่ใช่ แล้วจะเหลือใครทำงาน!?