posttoday

วิถีของแชมป์

11 กันยายน 2560

ขอแสดงความยินดีกับเจ้าแหลม-ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ในการป้องกันแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตของสภามวยโลก หรือดับเบิ้ลยูบีซี ด้วยการชนะน็อก โรมัน กอนซาเลซ ในยกที่ 4

โดย..สันทัด กรณี

ขอแสดงความยินดีกับเจ้าแหลม-ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ในการป้องกันแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตของสภามวยโลก หรือดับเบิ้ลยูบีซี ด้วยการชนะน็อก โรมัน กอนซาเลซ ในยกที่ 4

ครับ วันนี้ขอออกนอกลู่นอกทางแวะเวียนเขียนถึงศึกกำปั้นระดับโลกซะหน่อยนะครับ เพราะนานมาแล้วที่ไม่ได้ชมนักมวยสากลอาชีพของไทยชกในสไตล์เวิลด์คลาส

ใครพลาดชมการชกของมวยชิงแชมป์โลกคู่นี้ก็น่าเสียดาย แต่ไม่ต้องเสียใจ ในโลกยุคดิจิทัล สามารถชมย้อนหลังได้หลายช่องทาง

ชัยชนะของเจ้าแหลมในไฟต์นี้นับว่าใสสะอาดหมดจด ใน 3 ยกแรกก็สามารถทำคะแนนนำทุกยก และคว่ำคู่ต่อสู้ลงได้ในยกที่ 4

โรมัน กอนซาเลซ คู่ต่อสู้ของเจ้าแหลม เป็นนักมวยที่เคยได้ชื่อว่าฝีมือดีที่สุดในโลกหากเทียบปอนด์ต่อปอนด์ ไม่เคยแพ้ใครในการชกอาชีพ และแพ้ครั้งแรกในการป้องกันแชมป์และเสียแชมป์แพ้คะแนนให้กับเจ้าแหลม เมื่อเดือน มี.ค. 2560 ชัยชนะของเจ้าแหลมในครั้งนั้น เป็นชัยชนะแบบหักปากกาเซียน โดยก่อนขึ้นชกราคาต่อรองอยู่ที่ 15-1 และแม้ชนะก็ชนะท่ามกลางความข้องใจของโรมัน และกองเชียร์

มาครั้งนี้เป็นการแพ้ครั้งที่ 2 ของโรมัน และแพ้ให้แก่คู่ชกคนเดียวกันคือเจ้าแหลม และเป็นชัยชนะอย่างหมดจดงดงาม หมดสิ้นข้อกังขา โดยที่โรมันเองยอมรับความพ่ายแพ้ครั้งนี้อย่างสิ้นสงสัย

ครับ...ในช่วงที่บ้านเมืองหาเรื่องยินดีมาเสพได้ยาก ก็ต้องขอบคุณเจ้าแหลม-ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ที่ทำให้คนไทยได้ชื่นหัวอกชื่นหัวใจ และทำให้นายกฯ ลุงตู่ กลับมาชื่นมื่นอีกวาระ หลังหงุดหงิดกับโพลของสถาบันพระปกเกล้า (ฮา)

เหตุที่ทราบว่าท่านนายกฯ ลุงตู่ ชื่นมื่นกับการป้องกันแชมป์โลกของนักชกชาวไทย ก็มาจากการเปิดเผยของ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ว่า ...

"นายกฯ ชื่นชมการได้รับชัยชนะของเจ้าแหลมที่ทำให้คนไทยมีความสุขทั้งในระหว่างการติดตามลุ้นในแต่ละยกจนกระทั่งจบการแข่งขัน รวมทั้งยังเป็นการช่วยสร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้แก่ประเทศ โดยได้ฝากข้อคิดแก่นักกีฬาและประชาชนทั่วไปด้วยว่า สิ่งสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเจ้าแหลมและอีกหลายๆ คนนั้นไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ หากแต่เกิดจากการเรียนรู้ฝึกฝนพัฒนาฝีมือด้วยความอุตสาหะ และรู้จักนำจุดอ่อนไปปรับปรุงแก้ไขอย่างสม่ำเสมอ จึงสมควรที่ทุกคนจะนำไปเป็นแบบอย่างเพื่อปรับใช้ในการแข่งขันกีฬาและการดำเนินชีวิต"

ครับ...สิ่งหนึ่งที่ท่านนายกฯ ยังไม่ได้กล่าวถึงคือ...

การเป็นแชมป์ที่ว่ายาก การรักษาแชมป์ยิ่งยากกว่า

ยากยิ่งกว่ายากคือ การลงจากแชมป์อย่างมีศักดิ์ศรี ท่ามกลางความชื่นชมของบรรดามิตรรักแฟนเพลง เอ้ย! แฟนมวย

ถ้าต้องลงจากแชมป์อย่างหมดสภาพ ชกแบบถอดใจ ป้อๆ แป้ๆ ไม่เต็มร้อย ชกเสมือนรับงาน ไอ้ที่ทุ่มเทมาทั้งชีวิตก็ไร้ค่า ต้องมีลมหายใจท่ามกลางเสียงครหา...

อ้อ...ยืนยันว่า ผมคุยเรื่องมวยครับ!