posttoday

โถ่ววว...พูดไม่หมด

31 สิงหาคม 2560

ขยับตัวแล้วจ้า...ใครซะอีกละ คุณทักษิณ ชินวัตร พี่ชายแสนดีผู้ที่ทำให้คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีวันนี้

โดย...สันทัด กรณี

ขยับตัวแล้วจ้า...ใครซะอีกละ คุณทักษิณ ชินวัตร พี่ชายแสนดีผู้ที่ทำให้คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีวันนี้

คุณทักษิณ มาครั้งนี้มาอย่างเท่ ด้วยโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ด้วยการยกคำพูด นักปรัชญาการเมืองชาวฝรั่งเศส ชาร์ลส์ มองเตสกิเออร์

"มงแต็สกีเยอ เคยกล่าวไม่มีความเลวร้ายใดที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย หรือในนามของกระบวนการยุติธรรม"

สิ่งหนึ่งที่ผมนับถือคุณทักษิณ คือการเป็นนักอ่านนักค้นคว้าตัวยง ทั้งยังชอบแนะนำหนังสือดีให้ชาวบ้านได้อ่าน ซึ่งคุณทักษิณเป็นมาตั้งแต่ยังไม่ได้เล่นการเมือง จนมาเป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งตุหรัดตุเหร่อยู่ในต่างประเทศ ก็ยังเหนียวแน่นกับการค้นคว้าศึกษา

ไม่เพียงเท่านั้น คุณทักษิณยังมีความเฉียบคมในการหยิบยกวาทะหรือข้อเขียนของนักคิดสำคัญๆ ของโลก มาใช้เป็นประโยชน์ในการเปรียบเปรยเพื่อบรรลุเป้าหมายได้อย่างล้ำๆ เท่ๆ ครับ

...ครั้งนี้ก็เช่นกัน เป็นเทคนิคการสื่อ...น้องสาวฉันถูกรังแกโดยกระบวนการยุติธรรม ทำให้ต้องหลบหนีออกนอกประเทศ

อันที่จริง คุณทักษิณกระมังที่รังแกน้องสาว ด้วยผลักไสเข้าสู่การเมืองเพื่อประโยชน์ของคุณทักษิณ...มีวันนั้นจึงมีวันนี้...ใช่ป่ะ?

มาคุยถึง ชาร์ลส์ มองเตสกิเออร์ มีชีวิตในยุคที่ฝรั่งเศสปกครองโดยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 กษัตริย์ฝรั่งเศสผู้ครอบครองอำนาจเพียงเดียวและใช้อำนาจแบบเบ็ดเสร็จ

ชาร์ลส์ มองเตสกิเออร์ ต่อต้านระบอบการปกครองของ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 และคิดค้นทฤษฎีการปกครองแบบถ่วงดุล โดยอำนาจการปกครองสูงสุด หรืออำนาจอธิปไตย ต้องแบ่งอำนาจเป็น 3 ฝ่ายในรูปแบบองค์กรที่แยกออกจากกัน คือ อำนาจตุลาการ อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจบริหาร แต่ละอำนาจมีการตรวจสอบถ่วงดุลกันและกัน

กลับมาที่คุณทักษิณ...คุณทักษิณเอาบางส่วนของมองเตสกิเออร์มาสนับสนุนสมมติฐาน เพื่อโน้มน้าวให้คล้อยตามว่า น้องสาวถูกกระทำอย่างเลวร้าย

เอิ่ม...เป็นสิทธิของคุณทักษิณ ที่จะเชื่อ หรือชวนเชื่อ!

เพียงแต่...มองเตสกิเออร์ เขียนทฤษฎีการปกครองมากกว่าที่คุณทักษิณยกมาอ่ะครับ ยังเขียนถึงการถ่วงดุลอำนาจ ทำไมต้องมีการถ่วงดุลอำนาจว่า...

"(ถ้า)ผู้ใช้ทั้งอำนาจนิติบัญญัติรวมกับอำนาจบริหาร จะออกกฎหมายแบบทรราชและบังคับใช้กฎหมายในทางมิชอบ"

ประโยคข้างต้นทำให้ผมต้องมองย้อนกลับไป ในยุคที่ประเทศนี้ปกครองโดยคุณทักษิณและคนตระกูลชินวัตร แล้วทบทวนที่มาของคำว่า "ระบอบทักษิณ" แล้วไพร่นึกถึงคำว่าสภาทาส

นึกไม่ออก มีกฎหมายแบบทรราชหรือเปล่า? ถ้ามี มีกี่ฉบับ

นึกไม่ออก มีการบังคับใช้กฎหมายในทางมิชอบหรือเปล่า? ถ้ามี เกิดขึ้นกี่ครั้งกี่หน

ใครนึกออก...ไม่ต้องบอกใคร วันนี้ลาละครับ