posttoday

ทำสัญญากับปีศาจ

29 สิงหาคม 2560

คำพิพากษาคดีระบายข้าวจีทูจี กล่าวได้ว่าเป็นทั้งประวัติศาสตร์และอุทาหรณ์ให้กับคนที่จะเล่นการเมืองและข้าราชการ

โดย...สันทัด กรณี

คำพิพากษาคดีระบายข้าวจีทูจี กล่าวได้ว่าเป็นทั้งประวัติศาสตร์และอุทาหรณ์ให้กับคนที่จะเล่นการเมืองและข้าราชการ

คุณบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ จำคุก 42 ปี, คุณภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ จำคุก 36 ปี มนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำคุก 40 ปี, ทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำคุก 32 ปี, อัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำคุก 24 ปี

เหล่านี้คือนักการเมือง และข้าราชการระดับสูง ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาว่ากระทำการทุจริตในโครงการระบายข้าวแบบจีทูจี หรือรัฐต่อรัฐ ในการทำหน้าที่โดยมิชอบโดยการฮั้วประมูล หลายกรรมหลายวาระ

ครับ...เป็นบทเรียนทั้งต่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และข้าราชการ คุ้มค่าหรือไม่กับการทุจริต คุ้มค่าหรือไม่กับการรับใช้ร่วมมือกันฉ้อฉลแผ่นดินเพื่อแลกความก้าวหน้าในอาชีพ

ประเด็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือ คุณบุญทรง คุณภูมิ รวมถึงข้าราชการระดับอธิบดีกลุ่มนี้ สุมหัวกระทำการทุจริตหาเงินเข้ากระเป๋าเพียงลำพังหรือ...อย่าตอบว่าใช่นะครับ เดี๋ยวฮา

เหตุผลที่สนับสนุนคำตอบนี้ มาจากคนกันเอง คือ คุณสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งคุณสุรนันทน์ มักแวะไปหาเพื่อนที่ชื่อบุญทรง และจิบไวน์ด้วยกัน เสมอๆ และพบ "เรื่องน่ากลัว" ในแต่ละแฟ้มบนโต๊ะ

หลังรัฐประหาร สุรนันทน์ ถามถึงเบื้องหลังเงื่อนงำข้าวจีทูจี คำตอบคือ... "กูพูดไม่ได้"

คุณสุรนันทน์ สรุปว่า ผม "เห็นใจ" เพื่อน ที่ต้องเข้าไปติดกับ "เงื่อนไข" นั้น ผมอาจจะ "โชคดี" กว่า ที่ยังรักษาความเป็นตัวของ ตัวเองได้ และ "เพื่อน" ไม่ "โชคดี" เท่า

ครับ...แปลไทยเป็นไทย คือ คุณบุญทรงติดคุกครั้งนี้เพราะต้องทำภายใต้การบงการของบุคคลอื่น!

ด้วยเหตุนี้ผมจึงเห็นด้วยอย่างยิ่งกับความเห็นของ อาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ที่ว่าในชั้นอุทธรณ์นั้น สิ่งที่คุณบุญทรงควรใช้ในการสู้คดีคือ "ถึงเวลานี้คนเราต่างก็รักชีวิต เพราะเขาเปิดโอกาสให้ต่อสู้แล้ว ก็ต้องเอาข้อเท็จจริงที่มีมาสู้ ถ้าหากยังมามัวกลัวว่าพูดแล้วจะไปโดนคนนู้นคนนี้ สุดท้ายแล้วตัวเองก็ไม่ได้สู้"

ก่อนจากวันนี้ปิดท้ายด้วยเส้นทางการเมืองของคุณบุญทรงหน่อยก็แล้วกัน คุณบุญทรงได้รับการชักนำเข้าสู่การเมือง โดยผู้มากบารมี คือ เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หัวหน้ากลุ่มวังบัวบานอันทรงอิทธิพลของพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีบารมีน่าเกรงขาม เป็นทั้งน้องสาวอดีตนายกฯ พี่สาวอดีตนายกฯ และเมียของอดีตนายกฯ

เป็นที่ทราบกันดี คุณบุญทรงเป็นนักการเมืองภายใต้ร่มเงาเจ๊แดง รับใช้ใกล้ชนิดสนิทสนม ไว้วางใจจนได้รับมอบหมายเป็นเลขาฯ ส่วนตัวของอดีตนายกฯ สมชาย สามีของเจ๊แดง กระทั่งมาถึงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็ได้รับการผลักดันขึ้นนั่งเก้าอี้ รมช.คลัง และเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ เก้าอี้ที่นำไปสู่การถูกจำคุก 42 ปี

ครับ...มันคือสิ่งที่ต้องชดใช้ เมื่อคุณทำสัญญากับปีศาจ