posttoday

ตู่-โค-ต-ร-แมน

21 กรกฎาคม 2560

ปิดท้ายสัปดาห์ เห็นทีต้องบอกว่าเป็นสัปดาห์เขย่าอารมณ์ มีเรื่องราวต่างให้ลุ้นระทึกตลอดเวลา

โดย...สันทัด กรณี

ปิดท้ายสัปดาห์ เห็นทีต้องบอกว่าเป็นสัปดาห์เขย่าอารมณ์ มีเรื่องราวต่างให้ลุ้นระทึกตลอดเวลา

ล่าสุด พลิกล็อกช็อกคอการเมือง ท่านตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา ในความผิดหมิ่นประมาท คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยการกล่าวหาว่าเป็น "รัฐบาลทรราชฟันน้ำนม สั่งฆ่าประชาชน"

ว่ากันตามตรง เดิมคิดว่า ท่านตู่ จตุพร น่าจะรอดเนื่องจากศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องมาทั้งสองศาล สุดท้ายต้องเดินเข้าคุกเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตามหลัง "สมีเณรคำ" ไปติดๆ

คดีนี้คงเป็นบทเรียนอย่างดีแก่นักการเมืองทั้งหลาย...ว่า...

การปราศรัยเรียกแขก อย่างมัวเมาเอามันกับการใส่สีตีไข่ เพื่อทำร้ายฝ่ายตรงข้ามโดยไม่ยืนอยู่บนข้อเท็จจริงนั้น...

เป็นสิ่งที่กระทำได้ และสามารถติดคุกได้ (ฮา)

อย่างไรก็ตาม ท่านตู่ จตุพร ถือว่าโค-ตะ-ระ-แมน เป็นแบบอย่างที่ดีของนักการเมือง ในด้านความรับผิดชอบ เคารพต่อกระบวนการยุติธรรม

คุกกี่ครั้งยิ้มรับทุกครั้งไม่เคยหลบ ไม่เคยเลี่ยง...ไม่เหมือนใครบางคน

พูดถึงใครบางคน นึกได้ว่ามีคนฝากข้อความอยากให้เขียนถึง ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

อืม...ให้พูดว่าอะไรเล่าครับ กฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญานักการเมือง เขียนออกมาดี๊ดี เป็นการเพิ่มพลังในการล้างผลาญนักการเมืองทุจริตคิดไม่ชอบ โกงบ้านโกงเมือง

มันตั้งอยู่พื้นฐานที่ว่า ที่ผ่านมา นักการเมืองหลายคน อดีตรัฐมนตรีจำนวนหนึ่งทุจริตโครงการพันล้านหมื่นล้าน พอศาลตัดสินจำคุก พวกก็ล่องหนไปเสวยสุขในต่างประเทศ รอให้คดีหมดอายุความค่อยกลับมาลอยหน้าลอยตาในสังคมไฮโซ

หรือไม่บางราย ก็หนีคดีตั้งแต่ในชั้นพิจารณาของศาล ทำให้ศาลต้องจำหน่ายชื่อออกจากสารบบคดี ไม่มีการพิพากษาคดีที่เกี่ยวข้องกับบุคคลนั้น เพราะกฎหมายเดิมต้องพิจารณาต่อหน้าจำเลย พวกนี้ก็หอบเงินของคนทั้งชาติไปเสวยสุขรอให้คดีหมดอายุความ

หรือบางรายหนักกว่านั้น หนีโทษจำคุก คดีที่โดนเป็นหางว่าวไปเสวยสุขในต่างแดน วันดีคืนร้ายลูกสมุนกลับมาครองบ้านครองเมือง ก็สั่งการจัดการกับกฎหมาย อาทิ การพยายามออกกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอย เป็นต้น

กฎหมายใหม่นี้ปิดช่องโหว่ตรงนี้ หนีได้หนีไป ถึงไม่อยู่ไม่ยอมขึ้นศาล ศาลก็สามารถพิจารณาไต่สวนลับหลังได้ ไม่มีการนับอายุความ จับได้ เมื่อไหร่ก็คุกเมื่อนั้น คือถ้าจะหนีก็ต้องหนีไปตลอดชีวิต อิ อิ

อ้อ...สำหรับ คุณทักษิณ ชินวัตร ในคดีทุจริตที่ดินรัชดานั้น รอดจากกฎหมายนี้เพราะพิพากษาคุกไปแล้ว ไม่มีผลย้อนหลังอีก 5-6 ปี คดีหมดอายุความก็กลับไทยได้

แต่กลับปะล่ะ...เพราะมีคดีค้างศาลรออยู่อื้อ อาทิ คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ทุจริต คดีหวยบนดิน คดีเอื้อประโยชน์ชินคอร์ป คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เมียนมา คดีซุกหุ้นชินคอร์ป คดีก่อการร้าย เป็นต้น

คุณทักษิณได้สิทธิประโยชน์จากกฎหมายใหม่เต็มๆ...ฮา