posttoday

เวลคัมเณรคำ

19 กรกฎาคม 2560

ช่วง 10 วันมานี้เป็นช่วงแห่งความยินดี มีความสุขกับการได้เห็นดาวโจรร่วงผล็อย ร่วงผล็อย ถูกกฎหมายไล่สอยรายแล้วรายเล่า

โดย...สันทัด กรณี

ช่วง 10 วันมานี้เป็นช่วงแห่งความยินดี มีความสุขกับการได้เห็นดาวโจรร่วงผล็อย ร่วงผล็อย ถูกกฎหมายไล่สอยรายแล้วรายเล่า

คืนนี้แผ่นดินไทยจะได้ต้อนรับ "เณรคำ" หรืออดีตพระภิกษุชื่อพระวิรพล ฉัตติโก หรือสถานะปัจจุบันคือ วิรพล สุขผล ภายใต้การคุมตัวของทีมอัยการและเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ภายหลังศาลสหรัฐมี คำสั่งให้ส่งตัว สมีชื่อดังกลับไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้อ่านคงไม่ลืม เณรคำ ให้ลูกศิษย์เรียกหาว่า "หลวงปู่" ทั้งที่อายุไม่ถึง 40 ตามอายุปัจจุบันที่รวมกับอายุในชาติที่แล้ว สามารถระลึกชาติได้หลายแสนชาติ สามารถถอดจิตท่องทั่วทั้ง 3 โลก

สมีระดับตำนาน ที่ครั้งครองผ้าเหลืองใช้ชีวิตระดับไฮโซต้องหลบ เพราะพี่แกหนีบกระเป๋าหลุยส์เดินทาง หากเป็นทางอากาศก็ด้วยเครื่องบินเจ็ตเช่าเหมาลำ หรือเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัว หากเดินทางทางบกก็ด้วยโรลส์-รอยซ์ หรือมายบัค หรือรถระดับโคตรหรู มีรถตำรวจคอยวิ่งเบิกทาง

หลายท่านอาจแปลกใจว่า ทำไมสหรัฐจึงส่งตัวเณรคำกลับไทย และทำไม "ยันตระ" สหรัฐถึงคุ้มครอง ก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับเพราะยันตระนั้นโดนคดีเกี่ยวกับศาสนา สหรัฐค่อนข้างเปิดรับชาวต่างประเทศที่มีความผิดลักษณะนี้ รวมทั้งคดีเกี่ยวกับศาสนาไม่อยู่บนฐานความผิดในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

แต่เณรคำก่อคดีความผิดยาวเป็นหาง หลายคดีเป็นคดีที่ชาวโลกรังเกียจ เป็นพฤติกรรมที่ไม่มีใครต้องการรวมทั้งสหรัฐ ดังเช่น...

พรากผู้เยาว์กระทำชำเราเด็กหญิงอายุ 14 ปี, เสพยาเสพติด

เชื่อว่าพุทธศาสนิกชนชาวไทย ล้วนยินดีกับการได้เห็น เณรคำ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ชดใช้กรรมที่ตัวเองก่อ

ผมยังเชื่ออีกว่า ยังมีคนจำนวนหนึ่งไม่อยากให้ เณรคำ กลับมาเหยียบประเทศไทย คนกลุ่มนี้คือคนที่รับประโยชน์ทรัพย์สินเงินทองสิ่งของจากเณรคำ ครั้งสมีรายนี้รุ่งเรืองกอบโกยเงินทองจากศรัทธาของญาติโยม

ยกตัวอย่างนะครับ...ดีเอสไอ พบหลักฐานว่า ช่วงระหว่างปี 2552-2554 เณรคำใช้ชื่อตนเองและลูกศิษย์ซื้อรถเบนซ์จำนวน 22 คัน คิดเป็นเงินประมาณ 95 ล้านบาท ล็อตที่ 2 ซื้ออีก 35 คันยี่ห้อต่างๆ มูลค่า 28 ล้านบาท

ซื้อไปไหนเยอะแยะ ซื้อไปแจกครับ แจกพระผู้ใหญ่ แจกบุคคลสำคัญๆ ที่สามารถให้ความช่วยเหลือ

ครับ...ก็อยากรบกวนเจ้าหน้าที่ สานต่อหาปลายทางมาแสดงให้ชาวพุทธได้หูตาสว่างกันบ้าง

อ้อ...เณรคำ เคยให้สัมภาษณ์ช่วงหนีคดีไปลี้ภัยที่สหรัฐ ว่า เหตุที่ตัวเขาโดนข้อหาหนักเล่นงานจนต้องหนี มาจาก...

"ไม่ยอมถวายเงินจำนวน 50 ล้านบาท ให้กับมาเฟียในประเทศไทย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ได้ถวายเงินเป็นจำนวนมาก แต่ภายหลังนั้นไม่ยอมถวายให้อีก เพราะจะนำจากผู้ที่ศรัทธาทั้งหลายไปสร้างโรงเรียน สร้างวัดจะดีกว่า แต่เมื่อไม่ยอมถวายเงินให้ ก็ถูกขู่ว่า...แบบนี้ก็คงไม่สามารถอยู่ในประเทศไทยได้อีกต่อไป"

ครับ... "ถวายเงิน" ใช้กับคนในอาชีพอะไรน้อ?