posttoday

ประยุทธ์สั่งลุย

05 มิถุนายน 2560

วงการนำเข้ารถหรูกำลังสั่นคลอน หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รุกขึ้นมาเปิดปฏิบัติการยึดอายัดรถหรูตามโชว์รูมชื่อดังหลายแห่งในกรุงเทพฯ

โดย...สลาตัน

วงการนำเข้ารถหรูกำลังสั่นคลอน หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รุกขึ้นมาเปิดปฏิบัติการยึดอายัดรถหรูตามโชว์รูมชื่อดังหลายแห่งในกรุงเทพฯ รวมแล้วกว่า 160 คัน ที่คาดว่าเป็นรถหลีกเลี่ยงภาษีและสำแดงราคาเท็จกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร นอกจากนี้ยังมีขบวนการนำเข้ารถหรูที่โจรกรรมมาสวมรอยขายให้กับเศรษฐีกระเป๋าหนักในเมืองไทยอีกกว่า 42 คัน ตามข้อมูลประเทศอังกฤษแจ้งว่ารถจำนวนดังกล่าวถูกคนร้ายโจรกรรมแล้วนำส่งเข้ามายังประเทศไทย…

ม่านฉากวงการรถหรูกำลังถูกขุดคุ้ย ก็ไม่แคล้วต้องมีคนดังในบ้านเมืองเราเอี่ยวด้วย ทั้งลูกนักการเมือง ดารา ไฮโซ ล้วนแล้วชอบขับรถโก้หรูหรือเป็นของเล่นสะสมของกลุ่มคนเหล่านี้ทั้งนั้น แม้บางคนออกมาแสดงตัวชัดเจนว่ามีเอกสารหลักฐานถูกต้องซื้อหามาด้วยความสุจริตใจ อันนั้นถูกต้องว่าท่านซื้อมาอย่างสุจริต ที่ไม่ถูกต้องคือโชว์รูมขายรถหรูนะสิครับ ดันนำรถเข้ามาผิดกฎหมายไม่ว่าจะหลีกเลี่ยงภาษี นำรถโจรมาจอดขาย นั่นอาจทำให้ท่านกลายเป็น “เหยื่อ” โดยไม่รู้ตัว

ส่วนโชว์รูมรถหรูที่จอดขายปฏิบัติตามข้อระเบียบอย่างถูกต้องตรงนี้ก็ขอชื่นชมกดไลค์ให้ เพราะภาษีที่ท่านจ่ายให้กับรัฐก็นำมาพัฒนาประเทศต่อไป และยังทำให้การประกอบธุรกิจท่านไม่ต้องกลัวว่าจะถูกจับเมื่อไหร่ เหมือนกับหลายเคสตอนนี้กำลังถูกดีเอสไอเช็กบิล

เลยไม่แปลกใจทำไมช่วงนี้ไม่ค่อยเห็นรถหรูวิ่งบนถนนสักเท่าไหร่ เพราะต่างกลัวโดนจับตรวจสอบเช่นกัน เลยไปจอดแอบในเซฟเฮาส์กันยกใหญ่ ถ้าซื้อหามาไม่ผิดกฎหมายก็นำมาขับตากลมได้เหมือนเดิมไม่ต้องกลัวหรอกว่าจะถูกจับจริงไหม!!

ไม่วายต้องมีคนใหญ่โตมากมายเข้ามาพัวพันกับธุรกิจสีเทานี้ เมื่อรวมตัวกันเกิดกลุ่มก้อนแผ่ขยายจนใหญ่โตทำให้ฐานรากแน่นหนาเติบโต หนำซ้ำมีข้าราชการบางคนเข้ามาเอี่ยวเงินสกปรกด้วย พลอยทำให้ธุรกิจรถหรูเดินทางอย่าง “สะดวกโยธิน” แทนที่เงินภาษีนำเข้ารถหรูจะไหลเข้าคลัง แต่เงินภาษีดันไหลเข้ากระเป๋าพวก “ไอ้โม่ง” มันน่าเจ็บกระดองใจเสียจริง

จะว่าแต่ด้านลบพวก “ไอ้โม่ง” อย่างเดียวก็ดูสองมาตรฐานไร้ความยุติธรรม คำรับสารภาพของกรมศุลกากร ยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่มีราคากลางในการตีมูลค่าภาษีรถหรูเหล่านี้เลย อ้าว!! งานก็เลยเข้าอย่างจังสิแบบนี้ ซึ่งราคาซื้อขายรถหรูที่แท้จะรู้เพียง 2 ฝ่าย คือผู้ซื้อกับผู้ขาย…แบบนี้รถทะลักเข้ามาอย่างสบายๆ ส่วนเงินภาษีก็หายไปไม่รู้เท่าไหร่ ไม่รู้ใครถูก “สวมเขา” กันแน่ลองคิดดู

ช่องโหว่จากภาครัฐกลายเป็นช่องทางของพวกธุรกิจสีเทา หวังว่าต่อแต่นี้ไปการสกัดรถหรูน่าจะมีราคากลางจริงเสียที เพราะล่าสุดดีเอสไอส่งราคารถแต่ละรุ่นให้กรมศุลกากรนำไปจัดการแล้ว ทีนี้ก็รอทางกรมศุลฯ ดำเนินการว่ารถคันใดนำเข้าผิดกฎหมายหลีกเลี่ยงภาษีไปกี่บาท ก็ไปควานหาเงินกลับคืนสู่คลังและดำเนินคดีตามกฎหมาย

สัญญาณชัดเจนจากหน่วยเหนือให้ปฏิบัติการลุยล้างบางพวกขบวนการรถหรูให้สิ้นซาก ไม่ต้องหวาดหวั่นกับผู้มีอิทธิพล เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำชับไปยังดีเอสไอและกรมศุลกากร ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีการนำเข้ารถหรูสำแดงเท็จหรือหลีกเลี่ยงภาษี โดยยึดหลักกฎหมายและทำงานอย่างตรงไปตรงมา

ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน เพราะประเทศไทยเป็นของทุกคน-