posttoday

‘นักปลูกโลกดีงาม’ รางวัลแด่คนสร้างป่า

07 พฤษภาคม 2560

ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ ปลูกต้นไม้มานับ 2 ล้านต้น ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ด้วยจิตสำนึกของข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ปรารถนา

โดย...วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง เครือข่ายพุทธิกา http://www.budnet.org

ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ ปลูกต้นไม้มานับ 2 ล้านต้น ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ด้วยจิตสำนึกของข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ปรารถนาจะช่วยสร้างปัจจัยสี่ให้แก่บ้านเกิด

ร.ต.ต.วิชัย เป็นคนศรีสะเกษ เข้ารับราชการตำรวจชั้นประทวนที่ อ.ปรางค์กู่ และได้รู้ว่าปรางค์กู่เป็นอำเภอยากจนที่สุดของ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุดของประเทศไทย จากนั้นเขาตั้งปณิธานว่าจะต้องทำให้ปรางค์กู่พ้นจากความยากจนด้วยต้นไม้ จึงใช้เวลานอกหน้าที่ราชการช่วงเช้า-เย็น ปลูกยางนาและต้นตาลโตนดด้วยเมล็ด ตามที่ว่างริมถนนและในที่สาธารณะ

บางคนมองเขาว่าเป็นคนบ้า แต่เขายังคงตั้งหน้าปลูกต้นไม้ต่อไป

เขาว่าการทำให้เห็นเป็นตัวอย่างสำคัญกว่าคำสอน และการได้เห็นต้นไม้เติบโตขึ้นตามลำดับเป็นความสุขของเขา

เขาสร้างป่าโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ต้องการเพียงให้ อ.ปรางค์กู่ พ้นจากความยากจนที่สุดของประเทศ ถือเป็นเกียรติเป็นศรีของ อ.ปรางค์กู่ ที่มีคนเช่นเขา และทุกวันนี้คนปรางค์กู่ก็ยอมรับนับถือเขาด้วยสาธารณประโยชน์ที่เพียรทำมา

ริมถนนหลายสายที่ทอดออกจากอำเภอ เรียงรายด้วยทิวต้นตาลที่เขาลงแรงปลูกไว้ในช่วงหลายสิบปี ตั้งแต่ยังติดยศนายดาบ ที่ทำให้คนเรียกขานเขาติดปากว่า “ดาบวิชัย คนปลูกต้นไม้”  ทำให้ อ.ปรางค์กู่ เขียวขจี และในคนในท้องถิ่นได้นำส่วนต่างๆ ของต้นตาลไปใช้ประโยชน์และเป็นแหล่งรายได้

‘นักปลูกโลกดีงาม’ รางวัลแด่คนสร้างป่า

ทิวแถวต้นตาลสูงเสียดฟ้าเหล่านั้นเป็นเสมือนอนุสาวรีย์อันยืนยงของวีรบุรุษนักปลูกต้นไม้แห่งปรางค์กู่

ความมีจิตอาสาเพื่อสาธารณะของเขาเป็นที่รับรู้ไปในวงกว้าง ทำให้เขาได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว ประจำปี 2545 ได้รับปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้านสิ่งแวดล้อมจาก 4 สถาบันการศึกษา

ทุกวันนี้เขายังคงปลูกต้นไม้ เป็นวิทยากรบอกเล่าแนวคิด แบ่งปันประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจในการเติมเต็มต้นไม้ให้โลก เปลี่ยนทุ่งให้เป็นป่า ด้วยความเชื่อว่าต้นไม้เรียกฝนได้ และลดภาวะโลกร้อนได้

ล่าสุด เขากำลังระดมทุนจัดตั้งกองทุนหมวดวิชัยใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อสืบสานตำนานคนสร้างป่าตามอย่าง “ดาบวิชัย” เติมสีเขียวให้แก่โลก

ด้วยคุณความดีดังที่ได้กล่าวแล้ว ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะได้รับรางวัล “นักปลูกโลกดีงาม” ประจำปี 2560