posttoday

มหามิตรของลุงตู่

03 พฤษภาคม 2560

ถือเป็นความเท่สุดๆ เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกหูโทรทางไกลฮอตไลน์ถึงลุงตู่ พร้อมกับแจกยาหอม ชื่นชมการบริหารประเทศ กลายเป็นข่าวใหญ่โตกันทั่วเมือง

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ถือเป็นความเท่สุดๆ เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกหูโทรทางไกลฮอตไลน์ถึงลุงตู่ พร้อมกับแจกยาหอม ชื่นชมการบริหารประเทศ กลายเป็นข่าวใหญ่โตกันทั่วเมือง

สำหรับสายตรงจากอเมริกาเกิดขึ้นในคืนวันที่ 30 เม.ย. และจบลงด้วยความม่วนซื่นทั้งสองฝ่าย

ต้นสายปลายเหตุของการโทรศัพท์ข้ามทวีป เกิดจากปัญหาเกาหลีเหนือ ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังเร่งสานสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ โดยไม่เพียงแค่ไทย แต่ยังมีการติดต่อไปยังประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์

ตามข่าวที่ออกมาก็คือ นอกจากเรื่องเกาหลีเหนือที่พูดกันตอนท้ายๆ แล้ว สิ่งที่เป็นวลีลื่นหูคือประธานาธิบดีทรัมป์ชื่นชมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและสหรัฐ พร้อมกับชื่นชมการบริหารงานของลุงตู่ทำให้ประเทศไทยมีความก้าวหน้า

ที่สำคัญก็คือประธานาธิบดีทรัมป์ได้เชิญลุงตู่ไปเยือนวอชิงตันอย่างเป็นทางการเสียด้วย

แต่นั่นแหละ มันก็เป็นสัญญาณที่น่าสนใจอย่างมาก

เพราะปกติแล้ว อเมริกา จะไม่ติดต่อมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติ หรือมาจากการยึดอำนาจ เรียกได้ว่าไม่ต้อนรับก็ว่าได้ ด้วยลัทธิประชาธิปไตย เสรีนิยมจ๋า ตั้งแต่เก่าก่อน

บรรดาผู้นำที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงยากที่จะได้ไปเยือนอเมริกาได้ ยกเว้นไปผ่านองค์กรระหว่างประเทศ อาทิ การประชุมร่วมขององค์การสหประชาชาติ ถึงจะมีโอกาสเดินทางไป

ทว่ายุคนี้ พระอาทิตย์ขึ้นอีกทิศ เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์เป็นใหญ่

อะไรที่เคยทำกัน เป็นอัน Set Zero เลิก ทำใหม่หมด

ก็ขนาดฮอตไลน์สายตรง เชิญไปเยือนอเมริกา

นี่คือสิ่งสำคัญมากกว่าการคุยกันเสียอีก

หากลุงตู่ไปเยือนอเมริกาจริง ก็จะกลายเป็นผู้นำจากการปฏิวัติที่ได้รับการต้อนรับในฐานะแขกเมือง

เท่อย่าบอกใคร ไปเซย์ฮัลโหลกับประธานาธิบดีทรัมป์ถึงถิ่น

ท่าทีล่าสุดก็คือ ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ลุงตู่จะพบกับประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อไรนั้นเป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศต้องไปพิจารณาก่อน สิ่งที่กำลังดำเนินอยู่มีอะไรจะเป็นประโยชน์เพิ่มขึ้นจากการพบกันของ 2 ฝ่าย

นอกจากนั้น ประธานาธิบดีทรัมป์ ก็มีกำหนดจะมาเยือนภูมิภาคนี้อีกครั้งในช่วงปลายปีด้วย

เท่าที่ดูแล้ว โอกาสที่ลุงตู่จะไปเยือนอเมริกาก็มีมากโข แม่นไม่แม่นก็รอดูเอาแล้วกัน

แต่สิ่งที่น่าคิดตบท้ายก็คือยุคนี้ ไม่ใช่ยุคประชาธิปไตยจ๋า เหมือนแต่ก่อนเก่า เพราะประเทศผู้นำโลกเสรีอย่างอเมริกา ยังเปลี่ยนแปลง กลับทิศกลับทางอย่างที่เห็น

ดังนั้น บรรดาโรดแมปทางการเมืองที่วางไว้ จะเลือกตั้งกันเดือนโน้น เดือนนี้ หากเกิดอาการสะดุดบางปัญหา ก็คงเลิกพูดได้ว่า จะโดนแรงกดดันจากนานาประเทศ ชนิดที่ยากจะรับมือ

เชื่อเถอะ หน้าฉากปากก็ว่าประชาธิปไตย แต่เนื้อแท้ก็คือแต่ละประเทศยึดประโยชน์ของตัวเองเป็นสำคัญ

ยุคทรัมป์คงเป็นประมาณประชาธิปไตยมีก็ดี แต่ถ้าไม่ใช่ก็หยวนๆ ไปได้

เห็นอย่างนี้แล้ว ลุงตู่คงสบายใจ จับมือประธานาธิบดีทรัมป์ได้สะดวกกว่าเดิม

แทงค์กิ้ว...หลายๆ มายเฟรนด์