posttoday

ช.การช่างชิงงาน8.95แสนล.

29 เมษายน 2560

ช.การช่าง ประกาศเข้าประมูลงานรัฐปีนี้กว่า 8.95 แสนล้าน ตั้งเป้าได้ 20-25% ของแต่ละโครงการ

โพสต์ทูเดย์ - ช.การช่าง ประกาศเข้าประมูลงานรัฐปีนี้กว่า 8.95 แสนล้าน ตั้งเป้าได้ 20-25% ของแต่ละโครงการ

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช.การช่าง เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมจะเข้าร่วมประมูลงานคมนาคมภาครัฐที่ประกาศออกมาในปีนี้ 36 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8.95 แสนล้านบาท โดยต่อโครงการ บริษัทตั้งเป้าจะต้องได้งานเฉลี่ย 20-25% เนื่องจากงานก่อสร้างนั้นจะแบ่งเป็นหลายสัญญาในแต่ละโครงการ

สำหรับปีนี้ถือว่าเป็นปีที่งานภาครัฐเปิดให้ประมูลโครงการเป็นจำนวนมาก ในสถานการณ์เช่นนี้ ทางเอกชนจะต้องบริหารความเสี่ยงในเรื่องการบริหารต้นทุนทางด้านเวลาและบุคลากรให้ดี ส่วนปัจจัยทางด้านการเมืองในประเทศนั้นยังไม่มีปัจจัยลบมากระทบ

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือหรือแบ็กล็อกมูลค่ากว่า 8.5 หมื่นล้านบาท ที่จะรอรับรู้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยได้มีการลงนามในสัญญา อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี สัญญาที่ 1 มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท สายสีส้มสัญญาที่ 2 มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท สายสีส้มสัญญาที่ 5 มูลค่า 2,709 ล้านบาท

นอกจากนี้ เตรียมจะลงนามสัญญาโครงการจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์งานระบบไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ 2 สัญญา มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท และจะมีงานใหม่เข้ามาอีกในครึ่งปีหลัง ทำให้แบ็กล็อกอาจสูงถึง 1 แสนล้านบาท

น.ส.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง กล่าวว่า ในปี 2559 บริษัทมีรายได้ 4.7 หมื่นล้านบาท ส่วนในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 3-3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้พิเศษจากโครงการพลังน้ำไซยะบุรีที่ สปป.ลาว รับรู้รายได้ในไตรมาส 2 ปี 2559 มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้บริษัทมีแผนศึกษากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่หากมีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนจะสามารถระดมทุนผ่านกองทุนนี้ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น ปัจจุบันบริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 1.3 เท่า