posttoday

ตำรวจอยู่ไหน?

18 เมษายน 2560

เทศกาลสงกรานต์สิ้นสุดลงแล้ว สิ่งที่เหลือล้วนเป็นคำถามคาใจ ผมเองคนหนึ่งละที่สงสัยทำไม คนจำนวนหนึ่งที่เข้าร่วมเทศกาลมีพฤติกรรมอุบาทว์มากขึ้น

โดย...สันทัด กรณี

เทศกาลสงกรานต์สิ้นสุดลงแล้ว สิ่งที่เหลือล้วนเป็นคำถามคาใจ ผมเองคนหนึ่งละที่สงสัยทำไม คนจำนวนหนึ่งที่เข้าร่วมเทศกาลมีพฤติกรรมอุบาทว์มากขึ้น

ย้อนไปในอดีต เทศกาลสงกรานต์ในช่วงผมยังเยาว์วัยจนเข้าวัยหนุ่มเข้ามาเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ และในทุกเทศกาลสำคัญบรรดาเด็กต่างจังหวัดจะเดินทางกลับบ้านโดยไม่ต้องนัดหมาย

สงกรานต์ก็เช่นกัน ภาพที่ยังฝังใจมาจนทุกวันนี้สงกรานต์คือเทศกาลที่ทุกคนรอคอย

ไม่ใช่การรอคอยเพื่อทำสงกรานต์น้ำสาดใส่กันอย่างป่าเถื่อน อำเภอบ้านเกิดของผมติดกับแม่น้ำแม่กลอง ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สิ่งที่คนทั้งอำเภอทำกันคือ “งานบุญสงกรานต์”

งานบุญสงกรานต์ คืออะไร คือวิถีประเพณีของคนกับวัด แต่ละคนจะเตรียมน้ำอบมุ่งหน้ายังวัดใกล้เคียงเพื่อร่วมสรงน้ำพระให้เกิดสิริมงคลแต่ตัวเองในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบจันทรคติของไทย ขอพรจากพ่อแม่ครูบาอาจารย์

ครั้นพอบ่ายๆ ก็ได้เวลาไล่ร้อนเล่นสงกรานต์สาดน้ำตามประเพณีด้วยน้ำสะอาดสนุกสนานกันในวัด ส่วนนอกวัดก็ตั้งถังบ้าง สายยางฉีดน้ำรดน้ำกันเป็นที่สนุกสนาน หากใครผ่านทางมาถ้ามีธุระปฏิเสธการเปียกน้ำทุกคนก็ละเว้นแก่กันด้วยความเข้าใจ

รุ่งขึ้น...ภาพที่ยังจำติดตาไม่รู้ลืม คือการที่ชาวบ้านในแต่ละซอย จะแข่งขันกันก่อเจดีย์ทรายในวัด โดยแต่ละซอยจะมีกองทรายของตัวเอง จากนั้นพลเมืองประจำซอยไม่ว่าจะลูกเด็กเล็กแดงไปจนถึงผู้เฒ่าผู้แก่ จะพากันหิ้วถังแบกกะละมังลงไปตักทรายจากริมน้ำแม่กลองมาเทกองของแต่ละกลุ่มเที่ยวแล้วเที่ยวเล่าจนหมดเวลา แล้วจึงตัดสินว่าซอยใดก่อกองทรายได้ใหญ่กว่ากัน

ซึ่งก็ไม่มีรางวัลใดๆ นอกจากเสียงแสดงความยินดีชื่นชมที่มีให้กัน มีแต่ความอิ่มใจที่ได้ทำบุญสร้างกุศลทดแทนชดเชยดินทรายของวัดที่เคยติดเท้าเราออกมา

พ.ศ. 2560 ผมใช้เวลาอยู่กับครอบครัวเหมือนเช่นสงกรานต์ในช่วง 10 ปีให้หลัง และคอยตามข่าวสารบ้านเมืองซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนทำงานข่าว

ภาพที่เห็นในปี 2560 ไม่ต่างจากปีก่อนๆ เพียงแต่ระดับความป่าเถื่อน ความทราม ความโหดร้าย ที่คนเข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์สาดใส่เข้าหากันทวีความเลวทรามมากขึ้น

สงกรานต์ กลายเป็นวันที่คนบาปสามารถแสดงสันดานดิบ ประพฤติตนเลวทรามไม่มีขีดจำกัด

ดังเช่นที่ท่านผู้อ่านได้เห็นจากภาพผ่านทางโลกออนไลน์และข่าวสารต่างๆ หลายต่อหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการไล่ล่าสาดใส่น้ำอย่างบ้าคลั่ง นำสิ่งของโสโครกมาสาดใส่ผู้อื่น ลวนลามทางเพศ ไล่ทำร้ายทุบตีผู้คนไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิง ยกพวกเข้าห้ำหั่นกันด้วยอาวุธ ฯลฯ

มีคนมองว่าสงกรานต์ยุคนี้ ไม่ต่างจากหนังเรื่องหนึ่งคือ The Purge Anarchy หรือคืนอำมหิต คืนที่รัฐอนุญาตให้การฆ่าสามารถกระทำได้โดยไม่มีความผิดตามกฎหมาย

ครับ...ความเห็นนี้ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง เพราะอะไรหรือครับ อยากให้ท่านย้อนกลับไปดูคลิปต่างๆ

ผมอยากถาม ตำรวจอยู่ไหน?