posttoday

ระวังน้ำมันลวก!

29 มีนาคม 2560

อึ้งกันไปทั้งประเทศเมื่อ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล สวมบทหัวหมู่ทะลวงฟัน เสยคางกลุ่มขุนทหารในข้อหายัดไส้ร่างกฎหมายปิโตรเลียม

โดย...สันทัด กรณี

อึ้งกันไปทั้งประเทศเมื่อ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล สวมบทหัวหมู่ทะลวงฟัน เสยคางกลุ่มขุนทหารในข้อหายัดไส้ร่างกฎหมายปิโตรเลียม

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร แฉชัดจัดเต็มมี 6 นายทหารใหญ่ตัวแทนคณะกรรมาธิการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พยายามกดดันให้คณะรัฐมนตรี ด้วยการเจรจาต่อรองให้เพิ่มเรื่องการจัดตั้ง บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ เข้าไปในร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม

แต่รัฐบาลขณะนั้นไม่เอาด้วย ส่งร่างกฎหมายฉบับนี้ซึ่งไม่มีเรื่องการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. จนมีการพิจารณารับหลักการในวาระแรก ก็มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจพิจารณารายมาตราตามกระบวนการปกติ

คณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ซึ่งมีนายทหารอยู่หลายท่าน ใช้เวลายาวผิดปกติ จนแล้วเสร็จก็ส่งกลับ สนช.เพื่อพิจารณาในวาระ 2

กลับปรากฏว่าร่างฯ ที่ส่งกลับ สนช.มีการสอดไส้มาตรา 10/1 ระบุเนื้อหาให้มีการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ เมื่อมีความพร้อม แต่มีบทเฉพาะกาลท้ายร่างให้ตั้งภายใน 1 ปี โดยระหว่างนี้ให้มีคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งก่อนเพื่อทำหน้าที่

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เปิดโปงโดยสรุปประมาณนี้ ที่เหลือเป็นเรื่องการวิเคราะห์เจตนาของผู้กระทำการ หาอ่านกันดูเองนะครับ

ครับ...ท่านผู้อ่านเห็นเหมือนผมไหมครับ

บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ในร่างกฎหมายปิโตรเลียม ไม่มีข้อความใดบ่งบอกถึงอำนาจหน้าที่ ภารกิจ รูปแบบการบริหาร การจัดการต้นทุนรายได้ โผล่โด่ๆ มาไม่กี่บรรทัดให้จัดตั้ง

เฮ้ย! ลวกเพ่ง่ายไปป่ะ ไม่บอกไม่กล่าวจะมาจัดการทรัพยากรปิโตรเลียมของประเทศของคนไทยทุกคนที่มีมูลค่า 5 แสนล้านบาท/ปี กันแบบไหนอ่ะ?

ลูกเล่นแบบนี้ ไม่ต่างจากการสอดไส้ให้เซ็นเช็คเปล่า

ครับ ในโลกใบนี้ หลายประเทศมีการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ หรือบริษัทน้ำมันแห่งชาติ เพื่อผูกขาดกิจการโดยรัฐ การบริหารมีหลายรูปแบบ แบบสุดๆ เลยคือ ทั้งสำรวจ ทั้งผลิต ทั้งการให้สัมปทาน ทั้งการซื้อขายน้ำมัน-ก๊าซ บางประเทศก็เป็นของรัฐ 100% บางประเทศถือหุ้นส่วนใหญ่และแบ่งให้เอกชนเข้าร่วม

บางประเทศเจ๊งกระโบ๊ง บางประเทศก็ดูดี

ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อาทิ รัฐบาลประเทศนั้นมีธรรมาภิบาลหรือไม่ กลุ่มที่เข้าไปบริหารมีฝีมือ มีความเป็นมืออาชีพ มีความซื่อสัตย์สุจริตหรือไม่ และถ้าเจตนาเข้ามาโกยใส่เป๋า อาทิ เซ็งลี้สัมปทาน...เจ๊งชัวร์

ครับ ผมไม่ได้คัดค้าน แต่ก็อย่างที่บอก บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ จะดีมีประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนเจ้าของประเทศหรือไม่ มันอยู่ที่ปัจจัยดังกล่าวข้างต้น

ผมเดาเล่นๆ นะ ต้องมี “ไอ้โม่ง” ซุก “พิมพ์เขียว” บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ อยู่ในลิ้นชักไว้แล้ว เพียงแต่ไม่ยอมบอก หรือไม่กล้าบอก หรือไม่กล้าให้รู้ว่าจะทำอย่างไร เด๋วไก่ตื่นอะไรทำนองนั้น?

ก็ไม่รู้สินะ...วิธีการเยี่ยงนี้ ผมไม่ให้ไปต่อครับ