posttoday

ดูๆ ลุงตู่เหนื่อยยาว

27 มีนาคม 2560

รัฐบาลท่านนายกฯ ลุงตู่ พยายามให้เกิดความปรองดอง ให้ประเทศสามารถก้าวเดินต่อไปด้วยการมองข้ามความขัดแย้งในอดีต

โดย...สันทัด กรณี

รัฐบาลท่านนายกฯ ลุงตู่ พยายามให้เกิดความปรองดอง ให้ประเทศสามารถก้าวเดินต่อไปด้วยการมองข้ามความขัดแย้งในอดีต

อันที่จริงเรื่องนี้ ถือเป็นความคิดดีของรัฐบาลและ คสช. แต่ก็นั่นแหละครับ เมื่อเจ้าของงานคือรัฐบาล มอบหมายให้นายทหารใหญ่ดูแลองค์ประกอบทุกคณะทุกชุด เป็นทั้งโปรโมเตอร์ กรรมการบนเวที เป็นทั้งกรรมการให้คะแนน ย่อมอธิบายยากตั้งแต่แรก

ผ่านไป 1 เดือน หลังจากตัวละครหลักๆ พรรคการเมืองต่างๆ เข้าไปแลกเปลี่ยนหารือและเสนอแนะแนวทางของแต่ละขั้ว แต่ละฝ่ายต่อคณะกรรมการปรองดอง เสร็จสิ้นขั้นตอนที่หนึ่ง

กาลกลับกลายเป็นว่า การเมืองบ้านเราทำท่าร้อนระอุยิ่งขึ้น

ท่านรองนายกฯ ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โต้โผใหญ่เวทีปรองดอง ซึ่งปกติค่อนข้างเก็บอารมณ์ มาคราวนี้ถึงกับเก็บอารมณ์ไม่อยู่ เมื่อต้องเผชิญกับเหลี่ยมการเมืองจากพรรคเพื่อไทย

ครับ...การที่ใช้นายทหารมากำกับความขัดแย้งทางการเมืองและสังคมที่ฝังลึกมากว่า 10 ปี โดยแนวคิดไม่คุยเรื่องเก่า จะเอาแต่เรื่องวันนี้และวันข้างหน้ามาเป็นที่ตั้ง หาแนวทางปรองดองสร้างกติกาและลงสัตยาบันร่วมกัน มันไม่ง่ายแบบนั้นหรอกครับ

คิดแบบนั้นได้ และสามารถทำแบบนั้นได้

ต้องเกิดและเติบโตแบบทหารครับ

การแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างในทางการเมือง ไม่ง่ายเหมือนการสั่งการรบในระบบทหารที่ถูกปลูกฝังให้เชื่อฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชา

เป็นไปไม่ได้กระมังครับ กับการที่จะบอกนักการเมืองว่า เอานะเลิกต่อยกันซะที ที่ผ่านมาเลิกแล้วต่อกันให้อภัยกัน มาจับมือ มาร่วมกันคิด ร่วมกันรบเพื่อชาติ...

นักการเมืองไม่ทำ อยากทำก็ไม่เป็น ถ้ารับปากจะทำก็อย่าไปเชื่อ เพราะส่อเจตนา แหกตาร้อยเปอร์เซ็นต์

ครับ...มาถึงนาทีนี้ ตีความเป็นอื่นได้ยาก นอกจากมองว่า พรรคเพื่อไทย กำลังสร้างเงื่อนไขไม่ร่วมมือกับรัฐบาลในเวทีปรองดอง เพราะการที่คุยกันเรียบร้อยแล้ว เวทีปรองดองกำลังจะเดินหน้าต่อนำสิ่งที่ทุกพรรคทุกกลุ่มการเมืองมาประมวลให้เป็นรูปธรรมจับต้องได้

พรรคเพื่อไทย กลับออกแถลงการณ์ ตลบหลังรองนายกฯ ลุงป้อม ดื้อๆ ไม่เอาอนุกรรมการ คณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งทหารมากำกับการเดินเครื่องปรองดอง แต่เรียกร้องให้รัฐบาลตั้ง “คณะอนุกรรมการอิสระ” เพื่อรวบรวมความคิดเห็นข้อเสนอของประชาชนในเรื่องของการสร้างความปรองดอง เพื่อให้มีความเป็นกลาง...ชัดๆ คือ ไม่เอาทหาร

เป็นข้อเสนอที่ดูดี ดูเหนือมั่กๆ ฟังแล้วโดน เหมือนจะใช่แต่ซ่อนไว้ซึ่งยาพิษ เป็นเหลี่ยมทางการเมืองที่ทหารต้องศึกษา (ฮา)

ท่านนายกฯ ลุงตู่ ท่านรองนายกฯ ลุงป้อม คงต้องอธิบายกันเหนื่อยพอสมควร และต้องชี้ให้สังคมเห็นว่า เหตุใด ทำไมจู่ๆ พรรคเพื่อไทย ดีดตัวออกลายเบี้ยวเวทีปรองดองไม่มีปี่มีขลุ่ย

“ถ้าผมอยู่ไม่เป็นสุข ใครก็อย่าหวังว่าจะได้อยู่เป็นสุข”

จำกันได้ใช่ไหมครับ...ใครพูดไว้?