posttoday

กรุณาเอาให้จบ

17 กุมภาพันธ์ 2560

แล้วในที่สุดวัดพระธรรมกายและธัมมชโยก็มาถึงจุดนี้จนได้ จุดที่อำนาจรัฐไม่ยอมปล่อยให้ธัมมชโยกระทำการท้าทายต่อกฎหมายอย่างไม่สุดไม่สิ้น

โดย...สันทัด กรณี

แล้วในที่สุดวัดพระธรรมกายและธัมมชโยก็มาถึงจุดนี้จนได้ จุดที่อำนาจรัฐไม่ยอมปล่อยให้ธัมมชโยกระทำการท้าทายต่อกฎหมายอย่างไม่สุดไม่สิ้น

อันที่จริงผมติดตามเรื่องธรรมกายกับพระธัมมชโยมาเกินกว่า 30 ปี ช่วงแรกสนใจในอิทธิปาฏิหาริย์ว่าด้วยแม่ชีจันทร์ อาจารย์ของพระธัมมชโย ใช้วิชชาธรรมกาย เหาะขึ้นไปปัดระเบิดปรมาณูที่อเมริกันทิ้งใส่กรุงเทพฯ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้ไปตู้มที่ญี่ปุ่น

ตอนนั้นในวัยกำลังรุ่นหนุ่มแน่น อยากได้ฝึกสุดยอดวิชากะเขาบ้างก็ได้สนใจค้นคว้าหาตำรามาอ่าน อยากเหาะได้ว่างั้น (ฮา)

ในวัยแสวงหานอกจากอยากเหาะได้มีฤทธิ์เหนือมนุษย์ ก็ค้นคว้าศึกษาเรื่องเกี่ยวกับศาสนา ไปตลอดจนธรรมะที่น่าสนใจว่าด้วยธรรมชาติ เช่น คำสอนท่านพุทธทาส เรื่อยไปถึงลัทธิเต๋าและ เซน

ครับ ศึกษาไปค้นคว้าไป หมดอารมณ์อยากเหาะซะงั้น

หมดอารมณ์โดยพลัน เมื่อนึกไตร่ตรองได้ว่า หากแม่ชีจันทร์ปัดระเบิดนิวเคลียร์ไปลงญี่ปุ่นเป็นเรื่องจริง ก็เรียกได้เข้าข่ายอาชญากรสงครามฐานฆ่าคนตายไม่เลือกวัยเลือกเพศไปกว่า 2 แสนคน

กระทั่งมาเกิดเหตุได้เห็นภาพและเรื่องราวศิษย์พระธัมมชโยใช้กำลังอย่างรุนแรง มีการใช้อาวุธขับไล่ชาวนาเมืองปทุม จนชาวนาต้องเลือดตกยางออก เพื่อนำที่นาไปขยายอาณาจักรธรรมกาย ทำให้เกิดแรงกระตุ้นสนใจ พระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายขึ้นเป็นพิเศษ

ครับ...ตามดูมาถึงวัน เห็นการเติบใหญ่ ทรงอำนาจทั้งทรัพย์และบารมี วิธีการทางตลาด การหว่านล้อมให้ทำบุญเชิงปริมาณ ใครบริจาคให้ธรรมกายมากยิ่งได้บุญมาก การจัดสรรพื้นที่บนสวรรค์มาขายให้คนหลงเชื่อ การที่พระธัมมชโยประกาศตนเป็นต้นธาตุต้นธรรมเหนือกว่างองค์พระพุทธศาสดา จนได้เห็นการท้าทายต่ออดีตสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

วันเวลาที่เพิ่มขึ้น ทำให้ได้เห็นถึงการอวดอุตริ เห็นถึงอำนาจยิ่งใหญ่เหนือพระเถระชั้นผู้ใหญ่จำนวนมาก จนเรียกได้ว่าอำนาจเหนืออาณาจักรสงฆ์ และมีอิทธิพลทางการเมืองเหนือกว่าผู้ใด โดยที่มีการกว้านซื้อที่ดินโดยเฉพาะที่พิจิตร ซึ่งอุดมด้วยแร่ทองคำโกงเงินบริจาคของวัดพระธรรมกาย ซึ่งถูกดำเนินคดีในปี 2542 สอบสวนดำเนินการมานาน 7 ปี แล้วจู่ๆ กำลังจะสอบพยานจำเลย 2 นัดสุดท้าย ในปี 2549 อัยการสูงสุดขณะนั้น ได้ขอถอนฟ้องคดีซะเฉยๆ อ้างว่า พระธัมมชโยยินยอมคืนทรัพย์สินแก่วัดพระธรรมกายแล้ว (ฮา)

ครั้งนั้นคิดว่า ผู้เกี่ยวข้องจะได้สำนึกและผู้หลงเชื่อหูตามัวจะได้ตาสว่างแต่ก็เปล่า กลับยิ่งเหิมเกริมด้วยอำนาจทางโลกเข้าไปยอมสยบและสนับสนุน เติบใหญ่บ้าบอคอแตกถึงกับอวดอุตริหนักขึ้นกว่าเดิม ขนาดฟุ้งซ่านว่า เหาะไปเจอไปคุยกับ สตีฟ จ็อบส์ บนสวรรค์ก็ยังมีคนเชื่อ กระทั่งมารอบนี้ พระธัมมชโยโดนฟอกเงิน-รับของโจร สหกรณ์เครดิต
ยูเนี่ยนและอื่นๆ อีกหลายคดี แต่ไม่ยอมมอบตัว กบดานเงียบไม่สนใจหมายจับที่ออกมาหลายครั้ง

ครับ...ยุคนี้แหละครับ หากยุคนี้รัฐไม่สามารถทำหน้าที่ของรัฐดำเนินการกับพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายได้ ผมว่า น่ายกประเทศให้ธัมมชโยปกครองไปซะเลย