posttoday

เศรษฐกิจแย่...มโนเข้าไป

15 กุมภาพันธ์ 2560

มึนงงทั้งบางที่จู่ๆ มีการประโคมข่าวรัฐบาลถังแตก เศรษฐกิจย่ำแย่ ขนาดที่ว่าจะไปกันไม่ไหว

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

มึนงงทั้งบางที่จู่ๆ มีการประโคมข่าวรัฐบาลถังแตก เศรษฐกิจย่ำแย่ ขนาดที่ว่าจะไปกันไม่ไหว

เพราะว่าไปแล้วพื้นฐานเศรษฐกิจยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางที่เลวร้ายเลย และดูไปดูมามีโอกาสจะดีขึ้นด้วยซ้ำ

ตั้งแต่ปีก่อน เศรษฐกิจก็เติบโตระดับมากกว่า 3% ปีนี้ทำท่าจะโตขึ้นกว่าเดิมอีก โดยตัวขับเคลื่อนสำคัญมาจากการลงทุนภาครัฐบาลที่ตั้งงบประมาณลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไว้กว่า 1 แสนล้านบาท ยังไม่นับการลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐานอีกที่จะเป็นตัวบวก เร่งทวีคูณเม็ดเงินลงทุน

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนก็น่าจะดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีเม็ดเงินจากรัฐบาลเข้ามาในโครงการขนาดใหญ่ก็จะเกิดการลงทุนต่อเนื่องตามมา

ขณะที่สิ่งที่จะกลายเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ได้ในปีนี้ ก็คือ การส่งออกที่ง่อยเปลี้ยมานาน แต่ปีนี้จะได้อานิสงส์จากการส่งออกสินค้าหลายรายการ อาทิ อ้อย ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ที่จะทำให้ตัวเลขการส่งออกดีขึ้นได้

ในแง่การบริโภคของประชาชน ปีนี้ก็น่าจะไม่แย่กว่าปีก่อน โดยเฉพาะถ้างบพัฒนาจังหวัดลงไปถึงส่วนท้องถิ่น ก็จะเกิดการจ้างงาน การจับจ่ายใช้สอย

มองเศรษฐกิจภาพกว้าง ยังไม่เห็นปัจจัยที่กำลังขย่มกันอยู่

หรือถ้าไปมองฐานะการคลัง ก็ไม่น่าห่วงหรือเข้าขั้นถังแตก

การที่ยกเอาตัวเลขเงินคงคลังลดต่ำลงมาระดับ 7 หมื่นล้านบาทมาเป็นเหตุว่าถังแตก ก็ยิ่งไปกันใหญ่ เนื่องจากเงินคงคลัง เปรียบแล้วเหมือนกับเป็นเงินในบัญชีกระแสเงินสดของรัฐบาล มีเข้ามีออก หมุนเวียนไปเรื่อยๆ บางช่วงเงินก็มาก บางช่วงเงินก็น้อย

ยิ่งเฉพาะถ้าอยู่ในช่วงที่รัฐบาลเร่งการเบิกจ่าย เงินคงคลังก็ต้องลดเป็นธรรมดา หากเร่งเบิกจ่ายแล้วเงินคงคลังกลับเพิ่มขึ้นนี่สิน่าเป็นห่วงว่าจะเกิดการเล่นงิ้วขึ้นมาแล้วแน่ๆ

รายได้ของรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา และยังเก็บภาษีได้ตามเป้า โดย 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 (ต.ค. 2559-ก.พ. 2560) ยอดการจัดเก็บรายได้อยู่ที่ 5.52 แสนล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 2.7 หมื่นล้านบาท หรือสูงกว่าเป้าหมาย 5.2%

เมื่อรายได้ยังเข้ามาตามที่ประมาณการไว้ มองอย่างไรก็ห่างจากคำว่า ถังแตกส่วนการตั้งงบประมาณปี 2560 และปี 2561 ที่ยอดขาดดุลเพิ่มขึ้นมากมาย ก็เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นการลงทุนภาครัฐ และยังอยู่ในสัดส่วนที่ยอมรับได้ในมาตรฐานสากล

สรุปรวมความ ก็คือ ภาวะเศรษฐกิจยังคงไปได้ ไม่น่าห่วงถึงขั้นจะคอขาดบาดตาย ไม่ว่าจะเป็นภาพรวมทางเศรษฐกิจที่ทำท่าจะดีกว่าเดิม หรือในแง่ฐานะการคลัง

ที่จะมีปัญหาก็อยู่ที่ว่า ความพยายามเอาเรื่องเศรษฐกิจไปผูกโยงกับการเมือง และเล่นการเมืองกันเลยเถิดเกินไป

เรียกได้ว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร จะฉิบหายก็ไม่ว่า ขออย่างเดียวให้เอาชนะคะคานกันได้เท่านั้น

เห็นแล้วอนาถใจเหลือทน