posttoday

วันระทึกคดีจำนำข้าว

10 กุมภาพันธ์ 2560

ศุกร์ที่ 10 ก.พ.นี้ ถือเป็นวันระทึกขวัญของผู้ที่เกี่ยวข้องคดีโครงการรับจำนำข้าวในอดีต

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ศุกร์ที่ 10 ก.พ.นี้ ถือเป็นวันระทึกขวัญของผู้ที่เกี่ยวข้องคดีโครงการรับจำนำข้าวในอดีต

สาเหตุเนื่องจากศาลปกครองกลางได้นัดอ่านคำสั่งในคดีที่ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวก รวม 4 คน กรณีที่ออกคำสั่งที่ 453/2559 ลงวันที่ 19 ก.ย. 2559 ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากเหตุขณะปฏิบัติหน้าที่ รมว.พาณิชย์ ในโครงการข้าว

นอกจาก บุญทรง แล้ว ก็ยังมี ภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวก รวม 4 คน ขอให้เพิกถอนคำสั่ง แต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดและคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากเหตุขณะดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ในช่วงเดียวกัน จากกระทำการผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ

คำสั่งที่จะมีการอ่านในวันนี้ จึงต้องจับตาด้วยความระทึกใจว่า จะเป็นเยี่ยงไร

แน่นอนฝ่าย บุญทรง-ภูมิ ต้องการขอให้มีคำสั่งกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา คือ สั่งทุเลาการบังคับใช้คำสั่งกระทรวงพาณิชย์ที่ให้ บุญทรง และภูมิ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไว้ก่อนจนจะมีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุด

ย้อนความไปสักนิด โครงการนโยบายรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมาสร้างผลขาดทุนมหาศาล

หลังการปฏิวัติรัฐบาลลุงตู่เข้ามาสะสางเงื่อนปมทั้งหมด และงัดวิธีใช้คำสั่งทางบริหาร ให้ผู้เกี่ยวข้องชดใช้เงินค่าความเสียหาย โดยบุญทรงถูกเรียกให้จ่าย 1,770 ล้านบาท และภูมิ 2,300 ล้านบาท

นอกจากนั้น ยังมีการดำเนินคดีแพ่ง รวมถึงคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้องด้วย

แต่ทั้ง บุญทรง และภูมิ ต่อสู้โดยฟ้องต่อศาลปกครอง ขอยุติคำสั่งที่บังคับให้ชดใช้เงิน จนกว่าคดีความทางแพ่งจะมีคำพิพากษาถึงที่สิ้นสุด

และไม่เพียงแต่จะมี บุญทรง และภูมิ เกี่ยวข้องด้วยแล้ว ก็ยังมี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าไปมีส่วนได้เสียด้วย

สาเหตุเนื่องจาก ยิ่งลักษณ์ ก็โดนคำสั่งเรียกค่าเสียหายมูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาทเศษ อันเป็นผลจากโครงการรับจำนำข้าวเช่นกัน ในโครงการรับจำนำข้าวในฤดูการผลิตข้าวนาปี 2555/2556 และฤดูการผลิตข้าวนาปี 2556/2557

โครงการรับจำนำข้าวดังกล่าว มีการคำนวณว่ามีความเสียหายรวม 1.78 แสนล้านบาท ยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบค่าเสียหายในสัดส่วน 20% ที่เหลือ 80% ผู้ทำให้เกิดความเสียหายรองลงมาต้องรับผิดชอบตามสัดส่วน โดยต้องจ่ายภายใน 10 ปี

ยิ่งลักษณ์ จึงฟ้องร้องต่อศาลปกครองเช่นกัน

ดังนั้น หากศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวให้ ก็จะทำให้ ยิ่งลักษณ์ ใจชื้นขึ้นมาแน่นอน

แต่ในทางกลับกัน หากศาลปกครองไม่ยับยั้งหรือกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวให้ ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์ชดใช้ความเสียหาย

วันนี้ จึงอย่าได้กะพริบตา