posttoday

เอาจริงแน่นะ

02 กุมภาพันธ์ 2560

ผมขัดคอแนวทางปฏิรูปสื่อด้วยการจ้องออกกฎหมายควบคุมโดยใช้มาตรการรุนแรง

โดย...สันทัด กรณี

ผมขัดคอแนวทางปฏิรูปสื่อด้วยการจ้องออกกฎหมายควบคุมโดยใช้มาตรการรุนแรง และให้ภาครัฐเข้ามาเป็นกลไกชี้เป็นชี้ตายผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมา 2 วันติด วันนี้ขอเว้นวรรค

ครับ...อะไรไม่เห็นด้วย ผมย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องบอกกล่าว เพราะร่างกฎหมายปฏิรูปสื่อของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ผมเห็นว่าเป็นโทษต่อสังคม ซ้ำมีโอกาสอย่างสูงที่อำนาจรัฐจะใช้กลไกตามร่างกฎหมาย ป้องกันการตรวจสอบโดยสื่อมวลชน ซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อบ้านเมือง

ก็นั่นแหละครับ และเวลารัฐบาลท่านมีแนวคิดดีน่าสนใจ ผมในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพสื่อก็ต้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง ไม่ใช่จับต้องมองแต่สิ่งที่เป็นลบ

ดังเช่นวันนี้เป็นต้น ท่านนายกฯ ลุงตู่ ขยับใช้มาตรา 44 ปฏิรูปองค์กรตำรวจสกัดกั้นการซื้อขายตำแหน่ง

คงไม่มีคำถามเกิดขึ้นในใจของท่านผู้อ่านกระมังครับ ว่าทำไมต้องมีการปฏิรูปองค์กรตำรวจ แต่ปรากฏว่า 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ยังไม่ปรากฏให้เห็นแม้แต่ก้าวแรกของการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง จนเกิดเสียงเซ็งแซ่ว่า ไรอ่ะ?

แต่ทุกอย่างไม่มีอะไรเดินหน้า กระทั่งไม่กี่วันมานี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดเสวนาวิชาการเรื่อง “ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร” กรณีศึกษาขนาดนายสิบตำรวจยังโกง โดยมีนักวิชาการหลายคน และอดีตนายตำรวจหลายท่านร่วมวงเสวนา

ครับ ก็ไม่พ้นเรื่องทุจริต ซื้อขายตำแหน่ง รับส่วย มีเอี่ยวธุรกิจมืด

ผลก็คือนายตำรวจน้อยใหญ่ ออกงิ้วใส่การเสวนาครั้งนี้เป็นแถว

เนอะแปลกเนอะ ทำไมคนมีความสามารถอันยิ่งใหญ่อย่างตำรวจประเทศไทย ซึ่งแทนที่จะออกมาปกป้องตอบโต้ ทำไมไม่มองในประเด็นหลักว่า ทำไมคนที่ไม่ใช่ตำรวจจึงมองตำรวจในแง่ลบ

คือมองแบบว่ามันต้องมีอะไรแน่เลย ซาร่า เราจะต้องให้จอร์จมาช่วยเหลือปฏิรูปจัดการ...อะไรทำนองนั้น ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ครับ...ก็ไม่เป็นไร ถึงซาร่าไม่คิดอย่างนั้น แต่จอร์จก็มาแล้ว

ท่านนายกฯ ลุงตู่ สั่งนโยบายในฐานะหัวหน้า คสช. ให้หาแนวทางออกคำสั่งตามมาตรา 44 เกี่ยวกับการปฏิรูป พัฒนาระบบงานของตำรวจ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการทุจริต วิ่งเต้น หรือซื้อขายตำแหน่ง

สุดยอดครับ ปฏิรูปเรื่องนี้ก่อนก็ได้ ดีกว่าไม่ทำอะไรซะเลย

ตรองดูสิครับ คนที่สมัครสอบเข้าโรงเรียนนายสิบตำรวจ เรียนจบมารับราชการติดแง่ง เงินเดือนก็มาได้โดดเด่นกว่าอาชีพอื่น แต่ทำไมคนถึงยอมจ่ายเงิน 3-4 แสน เสี่ยงคุกเสี่ยงทุจริตในการสอบ

ถามว่าคนเหล่านี้มีเป้าหมายอะไรในการเข้าไปเป็นตำรวจ

ครับ...ระดับเข้าโรงเรียนนายสิบตำรวจยังมีคนยอมจ่ายถึง 3-4 บาท แล้วระดับนายร้อย นายพัน นายพล ตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่ ประการนี้กระผมไม่กล้าคิด

ครับผมเชื่อว่าตำรวจน้ำดีทั้งหลาย ประเภททำงานแทบตายนายให้แต่คำชม เวลาเลื่อนยศเลื่อนขั้นดันมองที่ปัจจัย ตำรวจเหล่านี้รอคอยการปฏิรูปองค์กร อยากให้เกิดขึ้นยิ่งกว่าประชาชนอย่างเราๆ ท่านๆ ซะอีก