posttoday

พวกเขาเหมือนกัน

09 มกราคม 2560

สวัสดีครับท่านผู้อ่านโพสต์ทูเดย์ ที่เคารพทุกท่าน วันนี้กระผม สันทัด กรณี กลับมาประจำการที่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้อีกครั้งหลังจากหายหน้าหายตาไปนาน

โดย...สันทัด กรณี

สวัสดีครับท่านผู้อ่านโพสต์ทูเดย์ ที่เคารพทุกท่าน วันนี้กระผม สันทัด กรณี กลับมาประจำการที่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้อีกครั้งหลังจากหายหน้าหายตาไปนาน

ขณะนั่งเขียนจู่ๆ ฝนฟ้ากระหน่ำในเมืองกรุงทั้งที่เป็นหน้าหนาว เอาเป็นว่าคิดเข้าตัวเอง แบบว่าเป็นฤกษ์ดีอะนะ

อึ่มมม คงไม่ใช่ฟ้าหลั่งน้ำตาเพราะการกลับมาของผม (ฮา)

ในช่วงที่หายไปร่วมๆ 2 ปี ได้ข่าวสารจากบรรดาผู้อ่านจำนวนมากจากหลายช่องทางว่า สันทัด กรณี หายไปไหนใครอุ้มไปหรือเปล่า อันที่จริงก็วนเวียนอยู่ในโลกหนังสือพิมพ์นี่แหละ เพียงแต่งานราษฎรงานหลวงบุกโจมตีรอบด้าน จึงต้องจัดลำดับความสำคัญชีวิตใหม่ นำไปสู่การวางทวน

จนเมื่อปีที่ผ่านมา พลั้งเผลอไปเล็กน้อย

แต่พลาดอย่างใหญ่หลวงที่ไปตกปากรับคำ คุณวุฒิ นนทฤทธิ์ บรรณาธิการโพสต์ทูเดย์เข้า ท่านบรรณาธิการก็เลยแล้วทวงเล่า ไอ้การที่เราจะไม่ปฏิบัติตามคำพูดมันจะนำไปสู่การเสียมนุษย์ ก็เลยพยายามตั้งข้อแม้ไว้บางประการเพื่อท่านจะเปลี่ยนใจ

เปล่าแฮะ ท่านบรรณาธิการยินดีรับเงื่อนไขหมด (ฮา)

เพื่อความยุติธรรมผมก็ต้องรับเงื่อนไขของท่าน บก.วุฒิ เช่นกัน ซึ่งก็ไม่มีอะไรใหม่หรือเหนือบ่ากว่าแรง เพราะเหมือนเงื่อนไขอดีต บก.โพสต์ทูเดย์ ที่ผ่านมาคนก่อนเด๊ะๆ เลย

กล่าวคือ ไม่มีการจ่ายค่างานเขียนเหมือนเดิม (อันนี้ไม่ฮา)

ดังนั้น กลับมาคราวนี้ ก็ไม่รู้ว่าวันไหนจะหายไปอีก อิอิ

ครับ...กว่า 2 ปีที่ห่างหายไป สถานการณ์บ้านเมืองแทบไม่มีอะไรใหม่ ลุงตู่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านยังเป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นหัวหน้า คสช.เหมือนเดิม

การเมือง เศรษฐกิจ ก็เหมือนเดิม

ที่ไม่เหมือนเดิมมี 2 ประการ

หนึ่งคือ ข้าราชการไทยต้องออกกำลังกายบ่ายวันพุธ

หนึ่งคือ สังคมบ้านเรานับวันคนดีๆ จะอยู่ยาก อาชญากรรมรุนแรงที่เพิ่มทวีขึ้น สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เกิดขึ้นได้ในทุกสถานที่ และเกิดขึ้นได้กับทุกคน

บางครั้งผมแทบไม่อยากเชื่อ ว่าคนเราจะสามารถโหดร้ายไร้สติ สิ้นความไตร่ตรอง ไร้ความผิดชอบชั่วดีถึงขนาดทำร้ายคร่าชีวิตผู้อื่น เพราะทรัพย์สินเพียงไม่กี่มากน้อย

มันไม่เท่านั้น โจรมันยังมีตรรกะวิบัติที่เข้าใจยาก

ยกตัวอย่าง ไอ้โจรโหดที่จี้ชิงทรัพย์บัณฑิตหนุ่มอนาคตไกล ด้วยการแทงไม่ยั้งและปาดคอฆ่าเพื่อชิงสมาร์ทโฟนได้ไหมครับ ผมฟังซ้ำหลายครั้ง ฟังแล้วข้องใจถึงความเป็นมนุษย์ที่หลงเหลืออยู่ของโจรรายนี้

ผมขออนุญาตนำเหตุผลของไอ้มือมีดโฉด มาแสดงอีกครั้ง...

“ถ้าไม่ขัดขืน อยู่เฉยๆ ก็คงไม่ตาย” “เหยื่อขัดขืนเลยแทงไม่ยั้ง” “สื่อหาว่าผมฆ่าปาดคอมันโหดร้าย อย่าฟังความข้างเดียว แค่แทงแล้วแฉลบไปถูกคอ (หลอดลมขาด) ฉะนั้นขอความเป็นธรรมด้วย”

เอ๊ะ นึกออกละครับ...ตรรกะวิบัติแบบนี้

คุ้นขึ้นมาละ...ขอความเป็นธรรม อย่าฟังความข้างเดียว ไม่ได้ตั้งใจโกง เอ้ยฆ่า แต่ทำเพราะเงินแบบว่าเหมือนนักการเมืองบ้านเราจำนวนหนึ่งจังเล้ย