posttoday

ที่สุดของบิ๊กตู่

27 ธันวาคม 2559

ปีพุทธศักราช 2559 ใกล้ลาจากอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลากหลายเหตุการณ์กำลังผ่านพ้นทิ้งไว้เป็นอดีต

โดย...ขำ เคืองใจ

ปีพุทธศักราช 2559 ใกล้ลาจากอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลากหลายเหตุการณ์กำลังผ่านพ้นทิ้งไว้เป็นอดีต

ก่อนถึงปีหน้าฟ้าใหม่ ทบทวนกันสักหน่อยกับเรื่องราวความเป็นที่สุดแห่งปี โดยเฉพาะเหตุบ้านการเมือง หนีไม่พ้นการบริหารงานภายใต้รัฐบาลทหาร สามารถควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองให้เป็นไปด้วยความสงบสุขที่สุด 

เหตุที่ คสช.สามารถคืนความสุขให้ประชาชนในด้านต่างๆ ได้ เพราะมีมาตรา 44 อันเป็นเครื่องไม้เครื่องมือพิเศษที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

ทั้งนำมาใช้จัดระเบียบสังคม สั่งโยกย้ายข้าราชการมีส่วนพัวพันการทุจริต แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ลักลอบทำประมงเถื่อน การแก้ปัญหามาตรฐานอากาศยานไม่ได้มาตรฐาน 

แม้แต่บรรดานักเคลื่อนไหวทางการเมือง จะเป็นนักการเมือง กลุ่มสมอ้างเป็นนักศึกษา นักสิทธิมนุษยชน ต้องถูกมัดตรึงด้วยมาตรา 44 ทำให้ไม่อาจปลุกระดมชุมนุมได้เหมือนก่อนเก่า 

แกนนำพรรคการเมืองต่างเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปลดล็อกคำสั่งมาตรา 44 ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองแต่ผู้นำ คสช. เมินเสียงเรียกร้องไม่ยอมยกเลิกคำสั่งสักที...ช่างใจด๊ำใจดำ

สารพันปัญหาตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบล้วนพึ่งบริการมาตรา 44

วิสัยทัศน์เอกอุที่สุดของผู้นำชาติ ต้องยอมใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยบุคลิกลักษณะเป็นคนตรงไปตรงมา ใจกล้าชายชาติทหาร จึงมีแนวคิดแปลกๆ ไม่ค่อยพบบ่อยนักเมื่อเปรียบเทียบกับผู้นำรัฐบาลพลเรือน

ตั้งแต่การให้ความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  อย่างน้อยเรื่องของการผลักดันให้มีการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แสดงถึงความขึงขังจริงจังในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ นี่ล่ะ

แต่ทว่าหลังส่งสัญญาณความคึกคักผ่านมาถึงตอนนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบนำนโยบายไปสานต่อดูเงียบๆ ไปนะครับ ห้าห้าห้า

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนแรก สั่งเนรมิตพื้นที่ข้างทำเนียบรัฐบาลฝั่งริมคลองผดุงกรุงเกษมให้เป็นตลาดนักช็อป โดยให้แต่ละกระทรวงสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพจัดตลาดนัด

อย่ามองข้ามกันเชียว... ตลาดนัดทำเนียบฯ ดำเนินกิจการตั้งแต่เข้ายึดอำนาจจนถึงปัจจุบันกว่า 2 ปี  นักช็อปทั้งละแวกเดียวกันและต่างถิ่นให้การตอบรับเป็นอย่างดี มียอดจับจ่ายใช้สอยพุ่งสูงระดับพันล้านบาท

นอกจากเป็นผู้นำคนแรกสร้างตลาดทำเนียบฯ  นายกรัฐมนตรีลายพรางผู้นี้ยังมีวิสัยทัศน์กว้างไกลไถลออกนอกรันเวย์ ด้วยการออกนโยบายให้ข้าราชการออกกำลังกายทุกวันพุธ ตั้งแต่บ่ายสามโมงถึงสี่โมงเย็น เสียงวิจารณ์ทั้งด้านบวกด้านลบตามมาไม่ขาดสาย

บ้างเหน็บแนม “นายกฯ ว่างมาก สงสัยไม่มีอะไรทำ” บ้างบอก “ทำให้ข้าราชการเรียกเหงื่อ สุขภาพร่างกายได้แข็งแรง ไม่เครียด”

แต่ทว่าหน่วยงานราชการบางแห่ง สบช่องอ้างนโยบายออกกำลังกายงดบริการประชาชนในช่วงเวลาออกกำลังกาย ... ช่างตึ่งโป๊ะที่สุดเลย