posttoday

หมายถึงใคร

04 พฤษภาคม 2559

ระยะนี้มีข่าวดีสร้างความชื่นใจให้คนไทยต่อเนื่อง ตั้งแต่ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์

โดย...ขำ เคืองใจ  [email protected]

ระยะนี้มีข่าวดีสร้างความชื่นใจให้คนไทยต่อเนื่อง ตั้งแต่ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันหญิงคนแรกชาวไทยสามารถคว้าทริปเบิ้ลแชมป์แบดมินตันซูเปอร์ซีรีส์ จนผงาดขึ้นเป็นมือหนึ่งของโลกในช่วงสัปดาห์ต่อมา

แม้ตอนนี้จะตกจากมือหนึ่งไปแล้ว เนื่องจากไปพลาดท่าในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศจีน แต่เธอยังเป็นความหวังคนไทยตามลุ้นเหรียญทองกีฬาโอลิมปิก ที่บราซิล 

พลันน้องเมย์สร้างความสุขให้คนไทยตามมาด้วย “น้องณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร คว้าแชมป์โลกยิงเป้าบิน ประเภทสกีตหญิง ที่บราซิล รายนี้มีโอกาสลุ้นเหรียญใดเหรียญหนึ่งในกีฬาโอลิมปิกเช่นกัน  

นอกจากสองสาวคนเก่ง ล่าสุดกำลังเป็นกระแสโด่งดังทั่วเกาะอังกฤษ เห็นจะเป็นเรื่อง ทีมสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อันเป็นลีกสูงสุดของอังกฤษ

คอบอลทราบกันดีว่า สโมสรฟุตบอลประจำเมืองเลสเตอร์ มี คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจเจ้าของคิงเพาเวอร์ เป็นประธานสโมสร จนสื่อตั้งฉายาแปลแบบไทยๆ ว่า “จิ้งจอกสยาม”

จากทีมที่เคยอยู่อันดับท้ายๆ ปรากฏว่าฤดูกาล 2015-2016 สามารถโชว์ฟอร์มดีต่อเนื่องชนิดที่ชาวอังกฤษและชาวไทยเริ่มหันมาจับตามองกระทั่งผงาดคว้าแชมป์ครั้งแรก สร้างประวัติศาสตร์ในรอบ 132 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร  

ก่อนหน้านี้ มีข่าวการนิมนต์ “เจ้าคุณธงชัย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตร ไปพรมน้ำมนต์พร้อมกับแจกผ้ายันต์สร้างขวัญกำลังใจ

บางคนบอกไม่เชื่ออย่าลบหลู่ การที่นักเตะได้รับผ้ายันต์ทำให้เอาชนะคู่ต่อสู้ แต่ในแง่วิทยาศาสตร์ ให้เหตุผลว่า เป็นเพราะบรรดานักกีฬามีพละกำลังฟิตเต็มร้อย เข้าใจระบบการเล่นเป็นทีม กอปรกับความมุ่งมั่นตั้งใจไม่ท้อถอยง่ายๆ จึงทำให้จิ้งจอกสยามประสบความสำเร็จ

เอาล่ะ ไม่ว่าจะเป็น “ผ้ายันต์หรือผ้าเย็น” แต่เหนืออื่นใดต้องให้เครดิตเจ้าของสโมสรชาวไทย เพราะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทั้งปวง

ทั้งการนิมนต์เจ้าคุณธงชัยไปเจิมให้เกิดอิทธิฤทธิ์บนเกาะอังกฤษ ซึ่งนักเตะยุโรปจะเชื่อหรือเปล่าเป็นอีกเรื่อง แต่อีกด้าน คุณวิชัย ก็เป็นผู้จัดการดูแลบริหารสโมสรอย่างมืออาชีพ กระทั่งบัดนี้สโสมรเล็กๆ ที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ กลับมีบรรดาสปอนเซอร์ทั้งในและต่างประะเทศต่อคิวร่วมให้การสนับสนุนสร้างรายได้เป็นหมื่นล้านบาท

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคนที่สนใจวงการกีฬาและสามารถสร้างผลประโยชน์ในแง่ธุรกิจกีฬา ที่สำคัญทำให้ต่างชาติได้รู้จักอีกด้านหนึ่งของประเทศไทยในแง่ดีเสียด้วย ดูแตกต่างกับนักธุรกิจบางคนเข้ามาตักตวงผลประโยชน์เฉพาะคราวเท่านั้น

แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวแสดงความยินดี “คนไทยเป็นเจ้าของทีม เป็นความก้าวหน้าความพยายามของเขา จากจุดที่ไม่ประสบความสำเร็จ จนตอนนี้ประสบความสำเร็จแล้ว คือความพยายาม น่าจะดีกว่าการไปซื้อทีมที่ประสบความสำเร็จแล้วก็ขายต่อ”

แหม! ประโยคตอนท้ายที่บอกว่า “ดีกว่าไปซื้อทีมที่ประสบความสำเร็จแล้วขายต่อ” หมายถึงใครครับเนี้ย

ใครหรือ...ต้องการสร้างชื่อด้วยการเกาะกระแสกีฬาให้โด่งดัง จากนั้นทิ้งๆ ขว้างๆ แล้วจากไป