posttoday

ไปกันใหญ่แล้ว

17 มีนาคม 2559

คนไทยทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ คงจะได้เห็นข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดย...หงส์แดง [email protected]

คนไทยทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ คงจะได้เห็นข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เกี่ยวกับการขอให้ อาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญที่สื่อมวลชนนำเสนอกันไปบ้างแล้ว

บางคนอาจจะตั้งใจอ่านทุกตัวอักษร บางคนอาจอ่านแค่ผ่านๆ เท่านั้น หรือบางคนอ่านแล้วอ่านอีก หรือบางคนอ่านแล้วคิดตามไปด้วย ใครจะอ่านแบบไหนก็สุดแล้วแต่ อันนี้ไม่ว่ากัน

ผมเองเป็นคนหนึ่งที่อ่านซ้ำไป ซ้ำมา อยู่สองสามรอบ อ่านแล้วก็ครุ่นคิดว่า คสช.กำลังคิดอะไรของเขาอยู่

ข้อเสนอของ คสช. มี 6 หน้า แบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนอารัมภบท อีก 3 ส่วนเป็นข้อเสนอที่ขอให้ กรธ. แก้ไขจำนวน 3 ข้อ และส่วนสุดท้ายเป็นคำยืนยันของ คสช. ที่ระบุว่าไม่คิดสืบทอดอำนาจ

ในส่วนอารัมภบท เป็นการอ้างถึงการประชุมแม่น้ำ 4 สาย เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่มีความเป็นห่วงประเทศหลายเรื่อง โดยเฉพาะความกังวลว่าประเทศจะกลับสู่ความขัดแย้งแบบเดิมอีก จนนำมาสู่การขอให้ปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญใน 3 ประเด็น คือ 1.ที่มานายกรัฐมนตรี 2.การเลือกตั้ง สส. และ 3.การขอให้มี สว.สรรหาเป็นเวลา 5 ปี

มาสะดุดตรงข้อเสนอที่อยากให้มี สว. ที่มาจากการสรรหา

คสช.ไม่เพียงแต่จะขอให้มาจากการสรรหา 250 คนเท่านั้น แต่มุ่งหมายให้ผู้นำ 4 เหล่าทัพ ผบ.ตร. ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ามานั่งเก้าอี้ สว.ด้วย

ถึงจะไม่ขอให้ สว. มีอำนาจลงมติแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี แต่ก็ให้ สว.มีอำนาจขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเหมือนกับ สส.ได้

จะบอกว่า “ไปกันใหญ่แล้ว” ก็คงไม่ผิดนัก

ในเชิงหลักการจะให้ สว.มีหน้าที่เข้ามาถ่วงดุลรัฐบาลย่อมเป็นเรื่องที่ถูก แต่การให้วุฒิสภามีที่มาและโครงสร้างอำนาจหน้าที่แบบนี้ ชักจะยังไงๆ อยู่

แค่บอกว่าให้ สว.มาจากการสรรหา แทบจะนึกหน้าออกเลยว่าถ้า กรธ.สนองความต้องการของ คสช.ขึ้นมา จะมีใครเข้ามาเป็น สว.บ้าง

หนีไม่พ้นคนหน้าเดิมๆ ที่เราเห็นอยู่ในสภาทุกวันนี้แน่นอน

เลยทำให้นึกถึงทฤษฎีขนม 200 ชิ้น สมัยที่อาจารย์บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาทันที แต่คราวนี้จะเป็นขนม 250 ชิ้น

การร่างรัฐธรรมนูญของอาจารย์มีชัยกำลังไปได้ดีแท้ๆ ถึงจะมีบางฝ่ายกล่าวหาว่าสืบทอดอำนาจ หลังจากมีร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกออกมาอยู่บ้าง แต่ก็พูดได้ไม่เต็มปากมากนัก เพราะเนื้อหาที่ไม่ได้โจ๋งครึ่มเท่าไหร่

แต่ลองนึกภาพดู หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ต้องส่งให้ประชาชนลงประชามติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ดันมีข้อเสนอของ คสช.ที่ว่านี้อยู่ด้วย แบบนี้เสียงตะโกน “สืบทอดอำนาจ” จะดังขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ขนาดไหน

บทเรียนเคยมีให้เห็นกันมาแล้ว เสียเลือดเสียเนื้อกันไปเท่าไหร่ ยังจำกันได้หรือไม่

นับจากวันนี้ไป อนาคตของประเทศส่วนหนึ่งอยู่ในมือของอาจารย์มีชัยและคณะ กรธ. รวมทั้งหมด 21 ชีวิตเป็นที่เรียบร้อย

จะร้ายหรือจะดี พวกท่านๆ ล้วนแต่เป็นผู้กำหนดแทบทั้งสิ้น